Gần đây, dịch vụ OTT được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông và trở thành mối lo ngại cho các nhà mạng. Tuy nhiên khái niệm OTT là gì dường như vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người. Một phần vì bản thân cái tên OTT đã là một khái niệm chung chung và khá mơ hồ chứ không rõ ràng như tên gọi của nhiều dịch vụ khác.
Vậy OTT là gì, đâu là những lý do khiến bạn sử dụng OTT?
Nội dung
OTT là viết tắt của cụm từ Over The Top. Đây là giải pháp cuối cùng cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng internet. Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, độ phủ sóng của công nghệ gần như ảnh hưởng đến tất cả mọi hoạt động của cuộc sống là điều kiện để OTT phát huy giá trị của nó. Lĩnh vực được ứng dụng OTT nhiều nhất hiện nay là các nội dung truyền hình qua giao thức internet (IPTV) và các video theo yêu cầu (VOD) tới người dùng cuối.
IPTV và OTT đều tốt, tuy nhiên ưu thế lớn nhất của công nghệ OTT là việc cho phép cung cấp nguồn nội dung phong phú và đa dạng theo yêu cầu của người dùng mọi lúc mọi nơi, chỉ cần kết nối với một thiết bị phù hợp có mạng internet. Ngoài ra, OTT còn cung cấp nhiều loại công cụ tiện ích khác mang tính ứng dụng cao như: VoIP, mạng xã hội, Live Broad Casting. Với nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống, công nghệ OTT được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai và trở thành một trong những xu thế công nghệ.
Năm 2003, tại Việt Nam, khi VNPT cung cấp cho người dùng đường truyền internet ADSL, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng sử dụng các trang mạng xã hội như Yahoo Messenger, Skype để nhắn tin. Như vậy, Yahoo Messenger chính là một ứng dụng của OTT, còn ADSL là nền tảng internet. Người dùng chỉ phải trả phí thuê bao internet hàng tháng, còn Yahoo Messenger, Skype có thu phí hay không thì không hề phụ thuộc vào sự quản lý của VNPT.
>>>Xem thêm: Top 10 Mạng xã hội lớn nhất Việt Nam và thế giới 2021
Người dùng chỉ phải trả phí thuê bao nhà mạng hàng tháng còn những giá trị nội dung được cung cấp bởi ứng dụng OTT có thu phí hay không phụ thuộc và mỗi nền tảng và không chịu sự quản lý của nhà mạng.
Trong những năm gần đây, các nhà cung cấp OTT như Netflix đã bắt đầu sản xuất nội dung gốc chỉ có sẵn thông qua dịch vụ của họ. Các nền tảng như HBO Go và Disney+ cũng có giấy phép phát trực tuyến độc quyền cho nội dung được truyền hình trước đó.
Hiện nay, OTT đã tương thích với rất nhiều thiết bị, bất kỳ tài khoản nào cũng có thể đăng nhập và trải nghiệm OTT, từ máy chơi game, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc tivi thông minh.
Thực trạng người tiêu dùng hiện nay cho thấy, việc tiêu thụ video theo yêu cầu (VOD) ngày càng tăng, đặc biệt đối với các thiết bị di động. Tuy nhiên, việc phân phối lưu lượng truy cập VOD luôn ẩn chứa nhiều thách thức. Một trong số đó là người dùng cần một nơi thật tốt để lưu trữ nội dung của mình, đảm bảo tính bảo mật cùng cơ sở hạ tầng tốt nhằm giúp quản lý tất cả video của bạn.
Để giải quyết vấn đề đó, nền tảng VOD của BizFly Cloud đã ra đời nhằm xóa bỏ những thách thức trên bằng giải pháp end-to-end hoàn chỉnh, được thiết kế giúp quản lý, xuất bản, phân phối và kiếm tiền từ video dễ dàng nhất có thể.
>>>Xem thêm: Live Stream là gì? Mẹo Live Facebook, Youtube bán hàng hiệu quả
Với các doanh nghiệp có nhu cầu phát sóng trực tiếp, làm các chương trình livestream như các đài truyền hình, truyền hình trực tuyến thì CDN là một lựa chọn tối ưu giúp các tổ chức không cần phải đầu tư trang thiết bị cầu kỳ, hạ tầng sever tốn kém cũng như công nghệ phục vụ cho việc truyền tải mà vẫn đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem.
Ngoài ra, các điểm khác biệt chỉ có khi sử dụng dịch vụ CDN của BizFly Cloud sẽ khiến việc phân phối nội dung video đến khán giả nhanh chóng và hiệu quả hơn.
>>>Xem thêm: Video Marketing là gì? Sử dụng thành công là cả một nghệ thuật
Cơ sở hạ tầng mạng của nhà cung cấp dịch vụ internet là yếu tố chủ chốt để cung cấp các dịch vụ OTT. Mạng internet ban đầu được thiết lập chủ yếu dành cho các ứng dụng thoại và tin nhắn SMS nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và hạ tầng mạng, nhu cầu khách hàng dần thay đổi, họ cần đường kết nối mạng internet và các thiết bị tương thích với loại hình OTT cung cấp.
Công nghệ OTT đã và đang phủ sóng rộng khắp trong cuộc sống của chúng ta, dễ dàng bắt gặp những ứng dụng được mọi người sử dụng mỗi ngày như:
Hiểu rõ được tầm quan trọng của OTT là gì sẽ có thể dễ dàng thấy được với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công nghệ, ứng dụng OTT đang dần trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với người dùng bởi những tiện ích mà nó mang lại trên các thiết bị laptop, máy chơi game, điện thoại thông minh, tivi thông minh, máy tính bảng… Đây là cơ hội phát triển tốt cho các ứng dụng OTT tại thị trường Việt Nam.
Theo đánh gia của Statista, vào tháng 07/2019, Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển dịch vụ OTT. Trong năm 2018, có đến hơn 54% dân số thường xuyên truy cập internet và con số này dự kiến sẽ tăng thêm 38% vào năm 2023.
Sự phát triển mạnh mẽ của một loạt các ứng dụng OTT khiến các nhà mạng cũng được hưởng lợi từ các dịch vụ OTT cung cấp cho thuê bao. OTT đang dần trở thành xu hướng của thời đại công nghệ và Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng để các ứng dụng OTT khai thác và phát triển.
Những ứng dụng OTT được phát triển bởi bên thứ ba mà chúng ta thường sử dụng mỗi ngày như Netflix, MyTV (xem truyền hình), HDO, ZingTV (xem phim online), Facebook, Zalo, Line (ứng dụng OTT hỗ trợ gọi thoại, videocall, liên lạc)… Từ đó, các nhà cung cấp dịch vụ internet chỉ có nhiệm vụ duy nhất là truyền tải gói tin đến thiết bị đầu cuối của người dùng.
Trên đây là những thông tin về khái niệm OTT là gì cùng những lý do thuyết phục khiến bạn nên sử dụng OTT. Ứng dụng OTT nào là tốt nhất thật sự không có một câu trả lời nào chính xác. Công nghệ càng phát triển thì người dùng càng có nhiều sự lựa chọn để thỏa mãn nhu cầu giải trí của mình và sự khác biệt đóng vai trò then chốt quyết định tính sống còn của các nhà mạng trong cuộc chạy đua cùng ứng dụng OTT, bởi các dịch vụ OTT vẫn sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai.
>>>Xem thêm: Media là gì? Những kênh media mới trong thời đại công nghệ số