Với những người làm SEO chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ PBN, đặc biệt là khi xây dựng các liên kết (link building), bởi đây là yếu tố quan trọng nhất để Google đánh giá chất lượng website của bạn và ảnh hưởng đến uy tín của trang có nằm top kết quả tìm kiếm của người dùng hay không. Liệu bạn đã hiểu rõ về thuật ngữ PBN là gì và những cách tối ưu giúp xây dựng một PBN chất lượng? Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Nội dung
PBN là từ viết tắt của cụm từ Private Blog Network, là hệ thống website vệ tinh blog cá nhân được tạo ra nhằm mang về những backlink chất lượng cao cho website chính của bạn.
PBN có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống bởi nó không chỉ giúp bạn rút ngắn khoảng cách lên top và thăng hạng cho website mà còn tạo niềm tin và uy tín cho thương hiệu của bạn, điều mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực marketing cũng đều hướng đến. Dù hiện nay có nhiều công cụ giúp bạn xây dựng link hiệu quả đi nữa thì vẫn không thể bỏ qua việc xây dựng PBN.
Money Site là trang web mà bạn muốn được đẩy top cao nhất trong tất cả những site thuộc hệ thống PBN. Để tránh rơi vào tình trạng Spam hoặc chết site hàng loạt, bạn phải có kế hoạch xây dựng liên kết trang hợp lý và chuyên nghiệp dựa theo cấu trúc của hệ thống PBN. Dưới đây là sơ đồ minh họa cấu trúc của một hệ thống PBN phổ biến nhất hiện nay:
Tầng 1: Blogs hoặc Web 2.0. Nếu money site là cốt lõi của mô hình PBN thì Blogs hoặc Web 2.0 là lớp vỏ đầu tiên bao bọc money site lại.
Tầng 2: Tổng hợp từ 4 đến 5 site hỗ trợ cho các trang web ở tầng 1.
Tầng 3: Bao gồm những website hỗ trợ cho tầng 2, khoảng từ 5 đến 6 site.
Dưới đây là một vài sơ đồ minh họa về cấu trúc của hệ thống PBN:
PBN là gì? Liệu nó có thật sự có một sức mạnh và lợi thế riêng mà những người làm SEO không thể bỏ qua bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại như:
Bên cạnh những khó khăn khi thực hiện xây dựng một PBN chất lượng thì PBN còn mang đến cho bạn những lợi thế rất lớn trong quá trình làm SEO PBN, cụ thể như:
Thực hiện theo đúng lộ trình là điều vô cùng quan trọng khi bắt đầu xây dựng hệ thống link PBN.
Tên miền hết hạn sẽ mang đến lợi thế lớn cho những người làm SEO khi tái sử dụng chúng để thực hiện trong việc xây dựng PBN chất lượng. Đó có thể là việc tìm mua domain cũ khi chủ sở hữu trang web đó chưa gia hạn hoặc không còn nhu cầu sử dụng nữa.
Đây được xem là bước rất quan trọng trong việc xây dựng một PBN chất lượng. Có rất nhiều cách giúp bạn tìm mua tên miền hết hạn, có thể kể đến như: tìm mua thông qua mối giới, Backorder, craping, đấu giá tên miền. Giá của PBN có thể dao động từ vài triệu tới vài nghìn đô. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo tìm tên miền cũ hết hạn tại những địa chỉ sau:
Lưu ý: Khi tìm tên miền hết hạn, bạn cần xem các chỉ số của website, lịch sử hoạt động của tên miền để lựa chọn cho phù hợp tránh mua tên miền quá cũ hoặc dính tác vụ thủ công, các tên miền cũ kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình SEO và traffic của trang.
Lựa chọn hosting không chỉ dừng ở quan tâm tới website trong hệ thống khác IP class C, ngoài ra bạn cần chú ý thêm các yếu tố sau.
Để xây dựng một hệ thống PBN chất lượng thì bạn cần thay đổi IP của từng PBN và cần có các trang liên hệ, chính sách, giới thiệu, bảo mật trên website hệ thống. Cài đặt mỗi PBN một code web, một giao diện thiết kế website khác nhau, đảm bảo đáp ứng cả tính thẩm mỹ và kỹ thuật của website.
Tránh sử dụng theme mặc định và trùng nhau. Bạn có thể tự thiết kế bộ theme riêng biệt cho trang hoặc sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế bộ theme theo ý.
Để xây dựng website PBN và giúp tăng trưởng traffic về cho trang thì bạn phải xây dựng nội dung thật chất lượng và hấp dẫn cho các site vệ tinh. Trước hết cần phân loại các website trong hệ thống, lên kế hoạch cụ thể cho từng trang vệ tinh, sử dụng các công cụ như Ahrefs, Analytic để phân tích từ khóa đối thủ và lên kế hoạch cụ thể định hướng sự phát triển cho trang của mình.
Xây dựng mục tiêu số lượng bài viết mỗi tuần, cách đặt tittle khi hiển thị trên Google, bảng nghiên cứu từ khóa nhằm nâng cao chất lượng bài viết và nội dung của bạn sẽ nhanh lên top trên công cụ tìm kiếm.
Dù là website vệ tinh nhưng bạn không thể xem nhẹ việc đầu tư nội dung cho trang đó vì nó có thể mang về contact cho bạn. Bạn cần chia bố cục rõ ràng cho mỗi bài viết, độ dài bài viết thì tối thiểu 800-1000 từ và có comment cũng như view mỗi ngày đạt 500. Để làm được điều đó thì content của bạn phải hấp dẫn, thu hút người dùng.
Mặc dù chỉ là website vệ tinh nhưng bạn vẫn cần đầu tư nghiêm túc về nội dung và chất lượng kỹ thuật cho chúng bởi đây có thể đem về nguồn traffic và hiệu quả hoạt động cho website chính. Xây dựng link cho hệ thống giúp bạn đạt hiệu quả tối ưu, mỗi web vệ tinh cần tầm 100 domain trỏ đến và có thể dẫn link từ các diễn đàn, forum, Link full URL…
Để có hệ thống nội dung chất lượng cho PBN, bạn cần xây dựng bố cục cụ thể cho bài viết, độ dài mỗi bài trong khoảng từ 800 – 1000 từ, hiển thị bình luận, số lượt view cần đạt trên trang. Đầu tư xây dựng liên kết nội bộ cho website của bạn, có như vậy mới làm tăng chất lượng cho cả website vệ tinh lẫn Money Site.
Hay nói cách khác là xây dựng hệ thống mạng xã hội cho từng PBN. Điều này sẽ rất tốt vì Google sẽ tin rằng trang web PBN của bạn là một trang có thương hiệu, độ uy tín nên được cộng đồng social chia sẻ liên kết. Hãy cố gắng tạo thật nhiều link càng tốt, chỉ với một vài link từ 10 – 15 là không đủ. Tham khảo hình sao để biết những [mạng xã hội] hiện nay.
Thủ thuật:
Xây dựng thương hiệu Web 2.0 giúp tăng cường mạng PBN, tạo tiền đề để xây dựng nội dung, thiết lập tên miền phụ, tùy chỉnh và tối ưu hóa trên trang.
Có rất nhiều trang web blog 2.0 hỗ trợ bạn sử dụng cho mạng lưới PBN của mình như wordpress, blogspot…. Bạn có thể bắt đầu với 15 – 20 web 2.0 khác nhau dẫn đến PBN của bạn, những trang này buộc phải tối ưu hóa nội dung, trang đích, logo, sử dụng đúng tên thương hiệu nhằm gia tăng độ trust và uy quyền cho PBN của bạn.
Mẹo nhỏ:
PBN là gì? Với sự phổ biến và lên ngôi của mạng xã hội, đây được xem là phương tiện truyền thông xã hội không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, là kênh giúp các thương hiệu mở rộng hình ảnh và tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng. Việc chia sẻ xã hội được xem là một trong những cách không thể thiếu để gia tăng uy tín và tạo dựng niềm tin với người dùng. Bài viết càng nhận được nhiều lượt chia sẻ và tương tác, sẽ càng trở nên đáng tin cậy và gia tăng giá trị thương hiệu.
Nên chú trọng đầu tư chia sẻ nội dung lên các hệ thống Social của mình như: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, Linkedin, Reddit, Zalo, …
Kết
Trên đây là những khái niệm chung và lưu ý quan trọng khi sử dụng PBN là gì. Với những người làm SEO, đây là công cụ rất cần thiết và quan trọng giúp họ nâng cao hiệu suất công việc. Sử dụng PBN tốt còn giúp thăng hạng từ khóa tìm kiếm của bạn trên và đảm bảo chất lượng bài viết luôn ở top đầu kết quả tìm kiếm. Dù cho có nhiều cách để link building đi nữa thì PBN vẫn là một ẩn số thú vị với những người làm SEO mà họ không thể bỏ qua.