Việc xác định phân khúc thị trường là gì rất quan trọng. Vì nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng là khác nhau, do đó, họ cần sản phẩm khác nhau.
Doanh nghiệp cần biết được phân khúc thị trường là gì mới có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Vì mỗi nhóm khách hàng sẽ có khả năng chi trả và nhu cầu khác nhau. Xác định thị trường mục tiêu đúng đắn, bạn mới có thể lựa chọn thị trường mục tiêu đúng đắn và phù hợp.
Nội dung
Phân khúc thị trường là gì: Tiếng anh là Market segmentation – Là việc chia một thị trường lớn thành nhiều thị trường nhỏ. Trong đó, doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều tiêu chí phân chia thị trường khác nhau. Các tiêu chí phân chia tiêu biểu là: Nhân khẩu học, tâm lý, hành vi, địa lý.
Nhân khẩu học (B2C) |
Cơ sở (B2B) |
Tâm lý học (B2B / B2C) |
Hành vi (B2B / B2C) |
|
---|---|---|---|---|
Định nghĩa | Phân loại dựa trên các thuộc tính riêng lẻ | Phân loại dựa trên các thuộc tính của công ty hoặc tổ chức | Phân loại dựa trên thái độ, nguyện vọng, giá trị và các tiêu chí khác | Phân loại dựa trên các hành vi như sử dụng sản phẩm, tụt hậu công nghệ, v.v. |
Ví dụ | Địa lý Giới tính Giáo dục Cấp thu nhập | Vị trí ngành Số doanh thu của nhân viên | Phong cách sống cá tính Giá trị Ý kiến | Tỷ lệ sử dụng Các loại lợi ích Quyết định mua hàng |
Tiêu chí quyết định | Bạn là một doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc bạn đang chạy dự án đầu tiên của bạn | Bạn là một doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc bạn đang chạy dự án đầu tiên của bạn | Bạn muốn nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên giá trị hoặc lối sống | Bạn muốn nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên hành vi mua hàng |
Khó khăn | Đơn giản hơn | Đơn giản hơn | Cao cấp hơn | Cao cấp hơn |
>>> Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Vai trò và ý nghĩa mà bạn cần nắm rõ
Phân khúc thị trường giúp cho doanh nghiệp dễ dàng xác định insight của nhóm khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm được lợi thế cạnh tranh. Thêm vào đó, phân khúc thị trường còn giúp cho doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó có thể phát triển nhóm sản phẩm phù hợp.
Doanh nghiệp có nhiều hướng đa dạng hóa sản phẩm để tiến gần hơn với người tiêu dùng. Một số phương pháp có thể áp dụng là: Phát triển sản phẩm mới với công dụng khác biệt, thay đổi bao bì sản phẩm bắt mắt hơn hoặc thân thiện hơn với môi trường, sản xuất sản phẩm có giá thành cạnh tranh.
Phân khúc thị trường được đánh giá là bước đầu tiên để vạch ra một chiến lược “dài hơi”. Thông qua việc xác định phân khúc thị trường, marketer có thể tìm hiểu sâu hơn về nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó, xác định được nhóm khách hàng phù hợp nhất với nguồn lực có hạn của doanh nghiệp. Thực hiện sản xuất sản phẩm đánh trực tiếp vào phân khúc thị trường này, doanh nghiệp dễ dàng thành công hơn.
Sự thay đổi của phân khúc thị trường là gì? Là sự biến đổi trong yếu tố tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Tùy theo ngành, doanh nghiệp cần nghiên cứu lại thị trường sau mỗi 2-3 năm để có thể nắm bắt kịp thời các chuyển biến.
>>> Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? 6 bước NCTT giúp doanh nghiệp thành công
Các số liệu thu thập cho mục đích phân khúc thị trường cần cụ thể, khách quan. Doanh nghiệp cần tránh những phán đoán cảm tính vì có thể làm sai lệch việc phân khúc. Việc phân khúc thị trường không phù hợp với tất cả doanh nghiệp:
Để đánh đúng vào phân khúc trọng tâm, đầu tiên, bạn cần phân khúc được thị trường. Để thực hiện phân khúc thị trường, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
Sau khi trả lời các câu hỏi trên, bạn không chỉ biết phân khúc thị trường là gì mà còn hiểu được các đặc điểm của thị trường. Một số phương pháp phân khúc thị trường bạn có thể áp dụng:
Các thống kê nhân khẩu học nhắm vào các số liệu trực quan như:
>>> Xem thêm: Thị trường ngách là gì? Cách xác định thị trường ngách tiềm năng
Phương pháp xác định phân khúc thị trường là gì, là trả lời các câu hỏi liên quan đến đặc điểm tâm ký như:
Yếu tố tâm lý khó xác định hơn yếu tố nhân khẩu học. Vì người làm khảo sát phải đặt những câu hỏi đánh trực tiếp vào những yếu tố thúc đẩy hành vi tiêu dùng của họ. Các cuộc khảo sát nhân khẩu học thường mang yếu tố chủ quan. Kết quả khảo sát này cần được kết hợp với phương pháp nghiên cứu khoa học mới có thể hiểu rõ.
Phương pháp này nghiên cứu về cách xác định yếu tố hành vi của khách hàng. Phương pháp này khác biệt với 2 phương pháp trước. Không đi vào định vị khách hàng là ai, mà định vị thói quen tiêu dùng của họ.
Phương pháp này thực hiện phân khúc dựa trên phân loại mức độ tương tác của khách hàng với thương hiệu.
Cách phân khúc này rất đơn giản. Bạn có thể phân loại địa lý khách hàng dựa vào:
>>> Xem thêm: Target là gì? 3 phương pháp target khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất
Để bạn có thể hiểu rõ hơn về phân khúc thị trường, chúng tôi xin đưa ra một ví dụ. Ngành hàng skincare có sự phân khúc thị trường rõ ràng nhất hiện nay. Vì vậy chúng tôi xin lấy ngành hàng này làm ví dụ.
Các thương hiệu mỹ phẩm thường phân khúc khách hàng theo giới tính và độ tuổi. Theo đó, dòng sản phẩm dành cho nam và cho nữ là riêng biệt. Điều này là phù hợp, bởi lẽ đặc tính sinh học giữa nam và nữ là hoàn toàn khác biệt. Làn da nam giới thường khô ráp và có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn.
Còn về độ tuổi, ở mỗi lứa tuổi khác nhau, sẽ có vấn đề về da đặc trưng. Vì vậy, họ sẽ phân chia thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Phân khúc thị trường là gì, là sẽ xác định dựa theo một trong những phương pháp sau đây:
Hành vi ở đây là tần suất sử dụng sản phẩm. Sản phẩm hộp lớn sẽ dành cho người có nhu cầu cao. Và sản phẩm hộp nhỏ sẽ dành cho người sử dụng sản phẩm ít thường xuyên hơn.
Phân khúc theo khu vực địa lý trong ngành hàng chăm sóc da là việc xây dựng các dòng sản phẩm riêng biệt dựa trên đặc điểm khí hậu. Những nơi có đặc điểm thời tiết khô và lạnh, nhãn hàng sẽ chú ý sản xuất những sản phẩm tăng cường cấp ẩm. Còn những nơi có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, phân khúc thị trường sẽ là sản phẩm dành cho da dầu và da hỗn hợp.
Xác định phân khúc thị trường là gì là chiếc chìa khóa quan trọng mở ra cánh cửa tiếp cận khách hàng. Phân khúc thị trường nên được cập nhật liên tục để có thể bắt kịp những chuyển biến của thị trường. Bạn nên nhớ rằng, mỗi ngành hàng sẽ có phương pháp phân khúc khác nhau. Vì vậy, khi tham khảo bảng phân khúc khách hàng của ngành khác cần có sự chọn lọc thông tin.
>>> Xem thêm: Chiến lược thâm nhập thị trường (Market penetration) là gì?