Doanh nghiệp tham gia vào bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào đều phụ thuộc vào một môi trường nào đó. Môi trường ấy đem đến cả những thuận lợi và thách thức, nguy cơ tiềm ẩn cho doanh nghiệp. Trong tiếp thị quảng cáo, phân tích môi trường marketing của doanh nghiệp là bước quan trọng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nội dung
Môi trường Marketing là một tập hợp các lực lượng có thể hoặc không thể khống chế mà các doanh nghiệp phải chú ý đến khi xây dựng hệ thống marketing – mix của mình. Các lực lượng đó hoạt động ở bên trong hoặc hoặc nằm ngoài công ty và ảnh hưởng đến khả năng điều hành của bộ phận Marketing cùng với sự thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu.
>>>Xem thêm: Marketing mix là gì? Giải nghĩa yếu tố trong Marketing Mix 4P và 7P
Môi trường Marketing được tạo thành từ môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Trong khi môi trường nội bộ có thể dễ dàng kiểm soát thì doanh nghiệp có rất ít hoặc không có khả năng kiểm soát được môi trường bên ngoài.
>>>Xem thêm: Top 15 cuốn sách hay về Marketing không thể bỏ qua
Môi trường nội bộ của doanh nghiệp bao gồm tất cả các lực lượng và yếu tố bên trong tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị của nó. Các thành phần này có thể tóm lại như sau:
Môi trường nội bộ nằm dưới sự kiểm soát của marketer và có thể được thay đổi khi môi trường bên ngoài thay đổi. Tuy nhiên, phân tích môi trường marketing nội bộ cũng quan trọng không kém đối với doanh nghiệp như phân tích môi trường marketing bên ngoài. Môi trường này bao gồm: Bộ phận bán hàng, bộ phận tiếp thị, bộ phận nhân sự, đơn vị sản xuất…
Môi trường bên ngoài tạo nên từ các yếu tố và lực lượng bên ngoài doanh nghiệp và ở đó marketer có ít hoặc không có quyền kiểm soát. Môi trường bên ngoài được chia ra hai loại:
Thành phần vi mô của môi trường bên ngoài bao gồm các lực lượng bên ngoài và các yếu tố có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Chúng bao gồm: Nhà cung cấp, trung gian thị trường, đối tác, khách hàng, công chúng và đối thủ cạnh tranh.
Nhà cung cấp bao gồm tất cả các bên cung cấp nguyên vật liệu, nguồn lực mà doanh nghiệp cần.
Trung gian thị trường bao gồm các bên tham gia phân phối sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Khách hàng chính là nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Đối tác là tất cả các đối tượng riêng biệt như agency quảng cáo, tổ chức nghiên cứu thị trường, ngân hàng và công ty bảo hiểm, nhà môi giới, công ty vận tải… có hoạt động hợp tác thương mại với doanh nghiệp.
Công chúng được tạo thành từ bất kỳ nhóm nào khác có lợi ích thực tế hoặc tiềm năng ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng của công ty.
Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp cùng tham gia vào thị trường và nhắm tới mục tiêu khách hàng tương tự.
>>>Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào đánh đúng phân khúc trọng tâm
Thành phần vĩ mô của môi trường marketing còn được gọi là môi trường bao phủ. Nó cấu thành các yếu tố bên ngoài và các lực tác động đến toàn bộ ngành nhưng không gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô có thể được chia thành 6 phần.
Môi trường nhân khẩu học được tạo nên từ những người tạo thành thị trường. Nó được mô tả như là điều tra thực tế và phân biệt dân số theo quy mô, mật độ, địa điểm, tuổi, giới tính, nghề nghiệp và chủng tộc.
Nền kinh tế cấu thành các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua và mô hình chi tiêu của khách hàng. Những yếu tố này bao gồm GDP, GNP, lạm phát, lãi suất, phân phối thu nhập, tài trợ của chính phủ và trợ cấp, các biến kinh tế quan trọng khác.
Môi trường vật lý bao gồm môi trường tự nhiên mà doanh nghiệp hoạt động. Điều này bao gồm các điều kiện khí hậu, thay đổi môi trường, khả năng tiếp cận nhiên liệu và nguồn nước, ô nhiễm, thiên tai…
Môi trường công nghệ tạo thành sự đổi mới, nghiên cứu và phát triển công nghệ, các giải pháp thay thế công nghệ, các cải tiến, đổi mới cũng như các rào cản công nghệ. Công nghệ được xem là một trong những nguồn lực lớn nhất trở thành cơ hội hoặc mối đe dọa cho tổ chức.
Môi trường chính trị & pháp lý bao gồm các luật và chính sách của chính phủ hiện hành ở quốc gia này. Nó cũng gồm các nhóm áp lực và các cơ quan khác có ảnh hưởng hoặc hạn chế hoạt động của ngành hoặc doanh nghiệp trong xã hội.
Khía cạnh văn hóa xã hội của môi trường vĩ mô bao gồm lối sống, giá trị, văn hóa, niềm tin và thành kiến của người dân. Điều này sẽ có sự khác biệt tùy theo từng vùng.
Phân tích môi trường Marketing giúp doanh nghiệp nhận ra được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra được những quyết định, định hướng chiến lược marketing đúng đắn tại thời điểm đó. Đó chính là lý do tại sao doanh nghiệp cần phân tích môi trường marketing và phải biết tận dụng những kết quả của các phân tích đó.
>>>Xem thêm: 6 công cụ truyền thông marketing phổ biến trong thời đại công nghệ số