Promotion là gì? Yếu tố cho sự thành công của chiến lược promotion là gì?

Ngày đăng: 02/09/2021

Trước khi đề cập đến khái niệm promotion là gì cũng như những vấn đề xung quanh hoạt động promotion thì có lẽ chúng ta nên điểm qua một vài điểm như sau: Promotion chính là yếu tố (P) trong nhóm chiến lược tiếp thị hỗn hợp hay còn gọi là marketing mix. Tuy là nhánh của marketing nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Vốn dĩ trong lĩnh vực này đúng là bất cứ khâu hoạt động nào cũng có tác động đáng kể đến tổng thể, Promotion là một trong số các hoạt động đó. Việc hiểu rõ Promotion là gì cùng các yếu tố làm nên thành công cho Promotion điểm mấu chốt để có thể ra phương án định hướng lên chiến lược để hoạt động được hiệu quả tối ưu. Nào, cùng Marketing24h khám phá xem Promotion là gì cũng như cụ thể những yếu tố nói trên là gì nhé. Hãy tin rằng chúng sẽ cực kỳ có ích cho bạn đấy!

Promotion là gì? Vì sao Promotion lại cực kỳ quan trọng
Promotion là gì? Vì sao Promotion lại cực kỳ quan trọng

1. Promotion là gì? Vì sao Promotion lại cực kỳ quan trọng

Khái niệm về Promotion trong Kinh doanh

Trong hoạt động kinh doanh, Promotion được hiểu theo 2 nghĩa là: Promotion Boy, Promotion Girl

Promotion Boy (PB), Promotion Girl (PG) là 2 thuật ngữ chỉ những nhân viên tiếp thị trực tiếp, quảng cáo sản phẩm tại các triển lãm, hoặc các người mẫu đại diện thương hiệu tại các sự kiện, sở hữu thân hình cân đối, gương mặt ưu nhìn (đối với nam, chiều cao lý tưởng là 170cm – đối với nữ, chiều cao lý tưởng là 160cm

Khái niệm về Promotion trong Marketing

Đây chính là chữ P thứ 4 trong chiến lược Marketing mix. Đúng như tên gọi thì Promotion có nghĩa là sự đẩy mạnh, xúc tiến quá trình. Vậy đặt trong lĩnh vực Marketing thì đích thị bạn có thể dễ dàng mường tượng ra promotion là gì chưa nào? Đúng vậy, Promotion chính là việc đẩy mạnh sức hút của sản phẩm, của thương hiệu, có nhiều bạn khẳng định chắc chắn và duy nhất rằng: “Nôm na Promotion là quảng cáo”. Đúng là câu trả lời trên không sai, nhưng nếu chỉ hiểu đến đây thì không thể có một hoạt động Promotion thành công được.

>>> Xem thêm: Marketing mix là gì? Giải nghĩa yếu tố trong Marketing Mix 4P và 7P

Bạn có thể hình dung thế này nhé, nếu như Promotion chỉ là một nhánh của tiếp thị hỗn hợp trong lĩnh vực marketing thì quảng cáo cũng chỉ là một nhánh nhỏ hơn nữa nằm trong Promotion mà thôi. Biểu hiện của Promotion luôn xuất hiện trên thị trường, rất hiếm khi mọi thứ tạm dừng, nếu doanh nghiệp này tạm dừng chạy Promotion thì trong lúc đó doanh nghiệp khác cũng sẽ chạy mà thôi, thị trường quả thật rất cạnh tranh đúng không nào.

Hai hình thái của Promotion thường được áp dụng

  • Above the line: là các họat động nhằm khuyếch trương và xây dựng hình ảnh nhãn hiệu với mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor Ads. Các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận.
  • Below the line: là các họat động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.
Hai hình thái của promotion là gì: Above the line và Below the line
Hai hình thái của promotion là gì: Above the lineBelow the line

2. Mục đích của Promotion

Nếu vậy thì mục đích của Promotion là gì nhỉ? Khi đặt ra câu hỏi này bạn nên suy nghĩ một cách tổng quát nhất, mục đích đó không gì khác ngoài hai điều chính:

  • Thứ nhất là thu hút khách hàng, người tiêu dùng trực tiếp
  • Thứ hai là kích thích trung gian phân phối

Nếu bạn đã từng đọc qua hoặc đã hiểu được Trade Marketing là gì thì ở điểm này Promotion hỗ trợ rất nhiều vào hoạt động đó. Tuy nhiên, Promotion có thể triển khai hoạt động qua nhiều hình thức, chẳng hạn như các kênh truyền thông đa phương tiện, hiểu đơn giản là có thể sử dụng rất nhiều và đồng thời các kênh mạng truyền thông tích hợp để quảng bá và thông tin đến khách hàng.

>>> Xem thêm: Trade Marketing là gì? Chiến lược Trade Marketing hiệu quả

3. Tầm quan trọng của Promotion trong doanh nghiệp

Khi nắm được cơ bản Promotion là gì rồi thì ít nhiều bạn cũng có thể dễ dàng hiểu ra tầm quan trọng cũng như việc các doanh nghiệp rất đề cao hoạt động này hoàn toàn là có cơ sở. Bởi vì chính lúc mà hoạt động này có hiệu quả thì không cần biết thương hiệu sản phầm và dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức,.. đã và đang trải qua giai đoạn thế nào thì cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển rất cao, hay còn gọi là “tạo được cú hích ngoạn mục” và tiến tới kết quả là thành công chủ động mở rộng thị phần.

Như đã đề cập, Promotion không đơn giản chỉ là quảng cáo để bán ra sản phẩm, dịch vụ tức thời mà trái lại, Promotion còn hướng đến sự trung thành, nghĩa là tác động hiệu quả đến tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách hàng.

>>> Xem thêm: 5 lưu ý khi lựa chọn quảng cáo trên mạng xã hội

Đặc biệt, chiến lược Promotion vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp mới, để xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì không thể bỏ qua. Ví dụ, giả sừ khách hàng muốn mua sản phẩm sữa non (Nếu như có tìm hiểu qua thì đây là một trong những mặt hàng cực kì cạnh tranh hiện nay), hầu hết những người có nhu cầu mua đều sẽ tìm hiểu thông tin và so sánh giá thành,… Khi đó nếu doanh nghiệp của bạn không đủ mạnh về Promotion trong Marketing thì khó có thể tiếp cận được khách hàng.

Thậm chí, ngay cả khi doanh nghiệp của bạn đã bán được số lượng đáng kể sản phẩm ra thị trường rồi nhưng sự cạnh tranh đâu hề bớt gay gắt, Promotion lúc này còn giúp doanh nghiệp tạo sự tin tưởng cho khách hàng, làm cho khách hàng đã từng sừ dụng sản phẩm của doanh nghiệp quay lại mua và trở nên khách hàng thân thiết – Và bạn có nhận ra không cụm “Khách hàng thân thiết” này dường như xuất hiện không ít ờ các siêu thị, trên tâm thẻ tích điểm hay các món quà ưu đãi cực kì bắt mắt đúng không nào.

Tới đây có lẽ bạn đã có thể hiểu khá cụ thể về bản chất và tầm quan trọng của Promotion là gì rồi đúng không nào, có bước đệm rồi thì chúng ta cùng khám phá xem có những yếu tố nào làm nên thành công của chiến lược Promotion ngay thôi

4. Các yếu tố làm nên thành công cho chiến lược Promotion.

Đầu tiên chúng ta cần phải xác định được nhiệm vụ trọng yếu của khâu Promotion là gì. Đó chính là khâu chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai, thực hiện, định vị truyền thông. Vậy việc tiếp theo là vạch ra lộ trình kết hợp các yếu tố để bắt đầu

Yếu tố bán hàng cá nhân (Personal Selling) của Promotion

Yếu tố bán hàng cá nhân của promotion là gì? Là cách hiệu quả để quản trị các mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Việc bán hàng này sẽ được nhân viên bán hàng thay mặt cho doanh nghiệp thực thi. Họ sẽ phải được đào tạo tốt về phương pháp tiếp cận và kỹ thuật bán hàng cá nhân.

Tuy nhiên, sử dụng nhân viên bán hàng thường khá tốn kém và chỉ nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Ví dụ nên sử dụng nhân viên kinh doanh để bán bất động sản hoặc xe hơi,… Những lĩnh vực nơi có lợi nhuận cao.

Yếu tố bán hàng cá nhân của promotion là gì?
Yếu tố bán hàng cá nhân của promotion là gì?

>>> Xem thêm: Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của 1 salesman

Yếu tố quảng cáo của Promotion

Chúng ta đi từ yếu tố quen thuộc nhất, cũng chính là yếu tố mà nhiều người khi được hỏi promotion là gì sẽ trả lời. Bạn đoán ra chưa nào? Đó chính là quảng cáo. Nhưng không dừng lại ở việc bán sản phẩm dựa trên tiêu chí số lượng để đánh giá mức độ thành công của khâu này.

Cái cần làm là thông qua quảng cáo cần đánh động được tâm lý và hành vi về lâu dài của khách hàng, có thể sáng tạo càng nhiều càng tốt để thu hút nhưng cũng không quên truyền đạt thông điệp tích cực, tạo được độ “viral” cao.

Đối với Promotion trong Marketing thì hình thức để thực hiện quảng cáo khá linh hoạt:

  • Chẳng hạn như thông qua báo chí (Nên ưu tiên liên hệ các trang báo có uy tín, liên quan đến lĩnh vực)
  • Thông qua các kênh truyền thông facebook, youtobe, truyền hình cũng là sự lựa chọn khá hiệu quả
  • Ngoài các hình thức quảng cáo trên, còn có thể thực hiện offline tại các triển lãm, buổi ra mắt, hội chợ, tạo các bảng hiệu trên trạm bus,…
Quảng cáo chính là yếu tố mà nhiều người khi được hỏi promotion là gì sẽ trả lời
Quảng cáo chính là yếu tố mà nhiều người khi được hỏi promotion là gì sẽ trả lời

Yếu tố khuyến mại của Promotion

Yếu tố thứ ba của promotion là gì? Thường đi kèm với quảng cáo đó chính là khuyến mãi, tuy nhiên nhấn mạnh rằng các hoạt động khuyến mãi cần được lên kế hoạch thời lượng hợp lý, cụ thể là không được kéo dài quá lâu. Nếu như chỉ vì muốn sản phẩm đến tay nhiều người hơn mà mặc sức “khuyến mãi”, “ưu đãi” thì chắc chắn sẽ phản tác dụng, gây hao phí, tổn thất đáng kể cho doanh nghiệp.

Vì vây, các chương trình khuyến mãi cần lên chiến lược tỉ mỉ, kiểm soát được hành vi khách hàng, liệu khách hàng có hài lòng hay không. Thông qua khuyến mãi, nếu đạt hiệu quả sẽ tăng thêm sức nặng cho tên thương hiệu, tạo hiệu ứng cộng đồng khiến người này chia sẻ cho người kia, nếu chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp có tính cạnh tranh tốt thì các vị khách mới lần đầu mua hàng nhờ khuyến mãi có cơ hội tiếp cận, sử dụng, trải nghiệm được chất lượng tốt thì chắc chắn phần trăm họ quay lại khá cao đấy.

Vậy ảnh hưởng khuyến mại của promotion là gì? Khuyến mãi không chỉ tác động vào tâm lý và hành vi người tiêu dùng lẻ, mà đặc biệt nó có sức hút với các đơn vị trung gian, các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý,… Nhờ đó mà đầu ra sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng được thuận lợi hơn rất nhiều lần.

Yếu tố quan hệ công chúng (PR) của

Mối tương quan giữa Quan hệ công chúngPromotion là gì? Được định nghĩa là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng. (theo Viện Quan hệ công chúng Anh). PR có thể tương đối rẻ, nhưng chắc chắn là không miễn phí. Các chiến lược PR thành công có xu hướng dài hạn và lập kế hoạch cho tất cả các trường hợp.

Mối tương quan giữa Quan hệ công chúng và Promotion là gì
Mối tương quan giữa Quan hệ công chúngPromotion là gì

>>> Xem thêm: PR là gì? Mách bạn các bước xây dựng chiến dịch PR hiệu quả

Yếu tố marketing trực tiếp (Direct Marketing) của Promotion

Yếu tố marketing trực tiếp đối với promotion là gì? Là bất kỳ hoạt động marketing nào được thực hiện mà không có nhà phân phối hoặc trung gian. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng. Ví dụ Nintendo phân phối thông qua các nhà bán lẻ, mặc dù bạn có thể đăng ký trực tiếp với họ để nhận thông tin qua e-mail hoặc thư. Marketing trực tiếp thường có:

  • Gửi thư trực tiếp
  • Gọi điện trực tiếp
  • Email trực tiếp đến khách hàng
  • Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp
  • Quảng cáo tại điểm bán
  • Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng

>>> Xem thêm: Marketing trực tiếp là gì? Cách tận dụng phương thức marketing quyền lực này?

Yếu tố hội chợ và triển lãm thương mại của Promotion

Cách tiếp cận khách hàng qua hội chợ và triển lãm bằng promotion là gì? Đây là cách rất tốt cho việc lấy thông tin khách hàng mới. Các công ty thường ít khi buôn bán nhiều ở những sự kiện như vậy. Mục đích của họ là để nâng cao nhận thức trong tâm trí khách hàng và khuyến khích dùng thử. Hội chợ và triển lãm có thể đáp ứng được việc buôn bán và tiếp cận người tiêu dùng.

Yếu tố Online Promotions

Online Promotions là gì? Thực chất đây là sự là kết hợp các yếu tố quảng cáo đã nêu ở trên trên nền tảng kỹ thuật số. Ví dụ: sử dụng quảng cáo trực tuyến được trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google, hay chạy quảng cáo tài trợ cho trang web. Các doanh nghiệp trực tuyến thường xuyên gửi các bằng e-mail tới khách hàng mục tiêu và danh sách gửi thư, đó là một hình thức Marketing trực tiếp. Bên cạnh đó, các trang web là phương tiện cao cấp trong ngành công nghiệp quan hệ công chúng để truyền đạt các quan điểm cụ thể cho công chúng có liên quan.

Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang nổi lên, và đang phát triển mạnh theo mục tiêu địa lý thông qua điện thoại thông minh, hay như truyền thông xã hội với những quảng cáo trên Facebook, Youtube… đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng thành công để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.

Yếu tố tài trợ của Promotion

Yếu tố thứ ba chúng tôi muốn chia sẻ với bạn trong bài viết này chính là tài trợ. Có thể nói đây là một trong những yếu tố mang lại hiệu quả và sức bật khá tổt nếu đội ngũ nhân sự khâu Promotion có tầm nhìn và lựa chọn đơn vị mà phía doanh nghiệp bạn muốn tài trợ.

Đặc biệt các chương trình có ý nghĩa và tính thiết thực cao đối với cộng đồng nên là ưu tiên tài trợ, không cần phải tìm kiếm đâu xa, ngay như những chương trình của các bạn sinh viên cũng vô cùng sáng tạo, thu hút, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn.

Vậy thì thông qua việc tài trợ những tác động tích cực sinh ra, đem lại cho chiến lược Promotion là gì? Khi tài trợ, đồng thời phía doanh nghiệp có thể đồng hành logo với chương trình, chương trình càng thu hút được nhiều đối tượng và diễn ra thành công thì thương hiệu của doanh nghiệp tài trợ đương nhiên cũng có sức bật ngay sau đó.

Mối tương quan giữa Quan hệ công chúng và Promotion là gì
Yếu tố tài trợ của Promotion là gì

Hiệu quả của một chiến lược Promotion thành công

Nhận thức

Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất của Promotion là gì? Trong Marketing thì promotin giúp tạo ra nhận thức. Bất cứ khi nào một sản phẩm mới được đưa ra, hoặc một công ty giới thiệu một chương trình mới cần phải tạo ra nhận thức. Vì vậy, các công ty sử dụng chương trình khuyến mãi trong hỗn hợp tiếp thị là Above the lineBelow the line để quảng bá sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu

Thành ngữ “Thương hiệu là một lời hứa” là một trong những câu được sử dụng phổ biến nhất trong thế giới Marketing. Tuy nhiên, một thương hiệu bao gồm cả Sản phẩm cũng như chiến lược Marketing của công ty đến khách hàng. Do đó, các thương hiệu như Apple và Coca cola đang đứng đầu bảng giá trị thương hiệu, bởi vì những nỗ lực quảng bá và tiếp thị truyền thông của họ trong suốt vài thập kỷ qua.

>>> Xem thêm: Những điều cơ bản về Branding là gì? – Xây dựng thương hiệu

Định vị thương hiệu

Khi bạn nói về những chiếc xe cao cấp, sản phẩm nào bạn sẽ nghĩ đến đầu tiên? Có phải BMW, AUDI, FERRARI hay bất kỳ sản phẩm nào khác không? Tất cả các công ty này đang cố gắng để có được vị trí hàng đầu trong tâm trí của bạn và các khách hàng khác. Chiến lược Promotion của một công ty trực tiếp góp phần vào việc định vị vị trí của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

Mối tương quan giữa Quan hệ công chúng và Promotion là gì
Promotion giúp định vị thương hiệu trong mắt khách hàng

Sự chấp thuận

Một khách hàng có nhiều khả năng chấp nhận một sản phẩm nếu anh ta đã nghe thương hiệu hoặc tên công ty. Như vậy, cùng với nhận thức, chiến lược Promotion cũng làm tăng sự chấp nhận của sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù quảng cáo bao nhiêu lần đi nữa, nếu sản phẩm không phù hợp, thị trường cũng sẽ không bao giờ chấp nhận bạn. Do đó, các chiến lược Promotion trong Marketing có những hạn chế riêng.

Nhắm mục tiêu khách hàng

Các chương trình Promotion của giúp công ty nhắm đúng mục tiêu khách hàng mong muốn của họ. Ví dụ – Pepsi nhắm vào giới trẻ, Adidas nhắm vào những người khỏe mạnh và yêu thể thao, v.v. Do đó, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu theo phân khúc thị trường và định vị thành công nếu có một chiến lược Promotion phù hợp.

>>> Xem thêm: Target là gì? 3 phương pháp target khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất

Gợi nhớ thương hiệu

Chiến lược Promotion sẽ có nhiều mục tiêu, và một trong số đó là tạo nên sự gợi nhớ thương hiệu. Ngày càng nhiều thương hiệu trở nên phổ biến trên thị trường nên có thể không cần quảng cáo để gợi nhớ thương hiệu. Thế nhưng các lĩnh vực như dược phẩm có tính cạnh tranh cao và một dòng sản phẩm chung nên thường xuyên cần phải thực hiện Promotion để thúc đẩy sự gợi nhớ thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, Promotion trong Marketing sẽ giúp gợi nhớ thương hiệu của bạn trên thị trường, qua đó thúc đẩy doanh thu và tài sản thương hiệu của sản phẩm.

Phát triển khách hàng mới

Yếu tố cuối cùng góp mặt chính là yếu tố tìm kiếm phân khúc khách hàng mới. Chắc chắn rằng, điều doanh nghiệp muốn luôn là làm sao để thị phần của sản phẩm, dịch vụ bên mình có thể chiếm ưu thế trên thị trường. Vì vậy mà việc luôn luôn xác định tầm nhìn, lên chiến lược linh hoạt, tìm hiểu, phân tích được xu hướng tâm lý và hành vi hay thị hiếu của khách hàng nói chung là cực kì quan trọng.

Có thể sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ở thời điểm trước đây không phù hợp và tối ưu với phân khúc khách hàng nào đó, thế nhưng ở một thời điểm khác thì nhóm đối tượng khách hàng đó lại có nhu cầu sử dụng.

Vậy thì yếu tố này trong chiến lược Promotion là gì? chẳng phải sẽ hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp để thu hút được thêm khách hàng sao? Vấn đề ở đây không gì khác ngoài nhanh nhạy, nắm bắt chính xác thời điểm và mục tiêu.

Tổng kết promotion là gì

Mong rằng qua những chia sẻ, giải đáp cho câu hỏi “Promotion là gì?” cũng như những yếu tố, phương án gợi ý để chiến lược promotion có thể diễn ra thành công được gợi ý trên đây sẽ phần nào hữu ích đối với bạn, cho doanh nghiệp, tổ chức của bạn. Xin chân thành cảm ơn và chúc bạn mọi sự thuận lợi.

>>> Xem thêm: B2C là gì? Những gì Marketing B2B có thể học hỏi từ Marketing B2C


Sở thích ngồi viết blog cá nhân và cập nhật bài viết trên Marketing24h. Ngoài ra mình còn rất thích chơi thể thao :D