Ngành quan hệ công chúng dù đã xuất hiện từ khá lâu nhưng thực chất không nhiều người giải thích được quan hệ công chúng là gì và làm gì. Bài viết này sẽ giúp các bạn đang yêu thích hoặc mới bắt đầu với Quan hệ công chúng (PR – Public Relation) hiểu rõ bản chất của ngành và tự tin giới thiệu nghề nghiệp của mình với bất cứ ai đặt ra câu hỏi.
Nội dung
Quan hệ công chúng – PR hay public relations là gì? Khái niệm quan hệ công chúng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tác bên ngoài. Theo Hiệp hội quan hệ công chúng của Mỹ (PRSA): quan hệ công chúng là quá trình giao tiếp mang tính chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa tổ chức/doanh nghiệp và công chúng.
Bản chất của nghề quan hệ công chúng là xây dựng, cải thiện hình ảnh về một cá nhân, một công ty, chuyển tiếp thông tin tới giới truyền thông và tạo sự chú ý đối với họ. Nhân viên PR phải có khả năng phải có khả năng thuyết phục. Và mặc dù hiệu quả không thể nhìn thấy một cách trực quan, việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện cảm từ phía khách hàng, công chúng là những người làm quan hệ công chúng phải hướng tới.
Vai trò chính của nhân viên quan hệ công chúng trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp công ty truyền tải các thông điệp tích cực đến khách hàng và các nhóm công chúng quan trọng của họ. Sau khi các nội dung tới nhóm đối tượng đích thông qua PR, sản phẩm sẽ dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn.
Trong các doanh nghiệp hiện nay, vai trò của nhân viên PR là rất lớn nhưng chủ yếu tập trung ở các mảng: Tổ chức các sự kiện đặc biệt, khắc phục khủng hoảng, bất ổn, duy trì quan hệ với cơ quan chức trách và giới truyền thông,… Bên cạnh đó, PR còn đảm nhiệm các công việc như chuẩn bị thông tin, từ thiện, tài trợ, đối nội,…
>>>Xem thêm: Ngành Báo chí học trường nào, điểm chuẩn, mức lương ra sao?
Khi đã nắm rõ được khái niệm quan hệ công chúng là gì, chúng ta sẽ biết các hình thức quan hệ công chúng cũng tương ứng với các công việc mà sinh viên ra trường sẽ có thể đảm nhận, cụ thể thì các công việc đó là:
>>>Xem thêm: Ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào và thi khối nào tốt?
Hiện nay có rất nhiều trường đại học lớn trên cả nước đang đào tạo ngành quan hệ công chúng, các bạn có thể tham khảo các trường sau:
Khi bạn đã thực sự hiểu quan hệ công chúng là gì và quảng cáo là gì thì sẽ đều thấy rằng chi phí, công sức, độ tin cậy giữa quan hệ công chúng và quảng cáo là không giống nhau. Bởi doanh nghiệp chi tiền để quảng cáo nhưng phải bỏ rất nhiều công sức để xây dựng quan hệ với công chúng. Quảng cáo thường khiến khách hàng hoài nghi còn quan hệ công chúng thường được đánh giá là đáng tin cậy hơn.
Quảng cáo là hình thức truyền thông mất phí còn quan hệ công chúng là truyền thông mang tính lan truyền. Điều này có nghĩa là bạn cần phải thuyết phục các phóng viên, biên tập viết câu chuyện tích cực về thương hiệu, nhân viên, khách hàng của mình, thậm chí là cả những vấn đề mà công ty đang gặp phải.
Câu chuyện sẽ được xuất hiện trong phần bài viết của tạp chí, báo đài, TV chứ không thuộc chuyên mục quảng cáo. Vì vậy nên câu chuyện của nhãn hàng sẽ trở nên đáng tin cậy hơn nhờ sự chứng thực từ một bên thứ ba chứ không phải do bản thân doanh nghiệp đưa ra.
>>>Xem thêm: Advertising là gì? Những loại hình quảng cáo trên thị trường hiện nay
Dưới đây là bảng thống kê các khác biệt cơ bản giữa PR và quảng cáo. Nguồn: Forbes.
Quảng cáo | Quan hệ công chúng |
---|---|
Trả phí |
Lan truyền |
Tập trung thể hiện sản phẩm |
Tập trung xây dựng lòng tin |
Công chúng hoài nghi |
Đáng tin cậy hơn nhờ đơn vị thứ 3 xác thực |
Được lựa chọn vị trí xuất hiện |
Không có gì đảm bảo, bắt buộc phải thuyết phục truyền thông |
Quảng cáo sử dụng chủ yếu về hình ảnh |
PR sử dụng ngôn từ |
Tốn kém |
Ít tốn kém |
Tự do sáng tạo |
Đơn vị thứ 3 kiểm soát cuối |
“Hãy mua sản phẩm” |
“Điều này rất quan trọng” |
Sự khác biệt lớn nhất có thể kể tới là giá cả, các công ty PR tính phí hàng tháng hoặc theo từng dự án cụ thể còn quảng cáo thường tiêu tốn một khoản ngân sách khổng lồ. Ví dụ bạn muốn có một trang quảng cáo trên các báo, tạp chí lớn có thể tốn đến vài chục triệu đồng trong khi hiệu quả không thể bằng việc xuất hiện trên các trích dẫn của các tờ báo uy tín, nổi tiếng hoặc được đài truyền hình quốc gia nhắc tên. Hơn nữa quảng cáo cần được lặp lại nhiều lần mới thực sự gây được ấn tượng và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Mục đích lớn nhất của ngành quảng cáo là muốn bạn chi tiêu nhiều hơn nữa, họ sẽ rỉ tai khách hàng những gì khách hàng muốn nghe về quảng cáo áp phích, truyền hình. Còn chiến lược quan hệ công chúng trong Marketing sẽ tập trung vào các khủng hoảng, nâng cao hình ảnh của doan nghiệp và tạo mối quan hệ lâu dài với cộng đồng, nơi câu chuyện của bạn sẽ được lắng nghe và tin tưởng.
Bài viết trên đây đã gửi đến bạn đọc những thông tin đầy đủ nhất về quan hệ công chúng là gì cũng như ngành quan hệ công chúng học ở đâu, sự khác biệt của PR so với quảng cáo.
Không chỉ người làm PR mà các Marketers cũng cần hiểu rõ quan hệ công chúng là gì để có thể kết hợp và phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của hai bộ phận trong công ty. Mặc dù có những điểm khác biệt lớn nhưng PR và quảng cáo là 2 thứ không thể nào hoạt động riêng lẻ.
>>>Xem thêm: Impression là gì? Phân biệt Facebook Reach và Impression