Quản trị Marketing là gì? Người làm quản trị marketing tại sao cần phải bắt kịp xu hướng thời đại. Ngành quản trị Marketing liên quan đến những công việc nào? Hãy điểm qua bài viết sau để có câu trả lời nhé!
Nội dung
Quản trị Marketing được biết đến là quá trình phân tích và lập kế hoạch, triển khai thực hiện, phân bổ nguồn lực và kiểm tra, đánh giá các chương trình, chiến lược Marketing. Mục đích của việc làm này là đem lại hiệu quả cao, năng suất làm việc tốt cho doanh nghiệp.
Người làm quản trị Marketing sẽ bao gồm nhiều công đoạn công việc nối tiếp nhau. Các phần công việc này xoay vòng theo chu kỳ sau:
Có thể thấy công việc Marketing đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Xây dựng đội ngũ Marketing cần phân tích, đánh giá và thực hiện nhiều công việc giúp doanh nghiệp phát triển.
>> Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì ?
Người làm quản trị Marketing phải là người có kỹ năng phân tích, tỉ mỉ và tập trung cao độ. Có thể thấy công việc này không hề đơn giản. Các chuyên viên nghiên cứu thị trường là người nắm vai trò quan trọng trong đầu mối thông tin thiết lập các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp.
Quản trị Marketing cần phải thu thập và tổng hợp thông tin liên quan thị trường, khách hàng… Cập nhật thông tin cho bộ phận Marketing làm dữ liệu phân tích. Vậy người làm quản trị Marketing học trường gì?
Hiện nay có nhiều trường đại học đào tạo ngành quản trị Marketing. Các trường này không chỉ chuyên nghiệp mà đảm bảo chất lượng đầu ra. Nếu bạn là người đam mê kinh doanh thì việc học quản trị kinh doanh trường nào chất lượng rất quan trọng.
>> Xem thêm: Marketing Tool là gì?
Những trường đào tạo quản trị Marketing ở Hà Nội mà bạn có thể tham khảo như sau:
Nếu bạn muốn theo học các trường ở khu vực Tp Hồ Chí Minh có thể theo học các trường sau:
>> Có thể bạn quan tâm: Ngành quản trị kinh doanh học trường nào?
Ngành quản trị Marketing là ngành đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Người làm công việc ngành này cần đảm bảo một số tố chất cần thiết. Đặc điểm của ngành học như sau:
Người làm Marketing cần thực hiện những công việc sau đây:
Yếu tố môi trường Marketing chỉ ra điểm mạnh và yếu cho doanh nghiệp. Đây là những cơ hội và thách thức giúp doanh nghiệp phát triển. Nên người quản trị Marketing cần nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng. Đây là yếu tố quan trọng và cần thiết.
Việc xây dựng và duy trì phát triển các mối quan hệ thân thiết với doanh nghiệp và khách hàng là cần thiết. Sau đó đề ra các chương trình truyền thông, khởi chạy sự kiện. Những công việc này đều cần đến người quản trị Marketing.
Quản trị Marketing cần lên kế hoạch cụ thể phù hợp với doanh nghiệp. Lập chiến lược và mục tiêu rõ ràng trong thời gian nhất định. Các kế hoạch bao gồm: Mục tiêu, ngân sách, các hoạt động cần triển khai… Bên cạnh đó, người quản trị cần phân bổ nguồn ngân sách chung thật hợp lý. Các hoạt động phát triển sản phẩm, bán hàng hay nghiên cứu, chăm sóc thị trường, khách hàng…
Yếu tố con người vô cùng quan trọng. Trong bất kỳ tập thể nào thì phòng ban, bộ phận nào đó có người lãnh đạo giỏi soi sáng, dẫn lối là điều tuyệt vời. Họ là người đưa ra các big ideas, mục tiêu lớn, các chương trình đào tạo nhân sự, các vị trí cần tuyển dụng,…
Thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Để đạt được điều này thì doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng mục tiêu. Đánh giá các trải nghiệm khách hàng trong quá trình mua hàng, phương hướng cải thiện chất lượng, sản phẩm kịp thời.Mong rằng những chia sẻ về quản trị Marketing là gì trên giúp bạn hiểu về ngành này. Cũng như những công việc mà người làm quản trị Marketing cần thực hiện.
>> Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài là gì?