Google Ads Display – Quảng cáo GDN là gì? Đây là hình thức quảng cáo có trả phí được đặt tên là Google Display Network (GDN) – Nơi tập hợp những website là đối tác của Google. Tại đây cho phép bạn đặt quảng cáo lên trang web của họ. Quảng cáo Google Display Network là một hình thức quảng cáo quan trọng trong paid media mà rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng. Bài viết này sẽ giải thích khái niệm quảng cáo GDN là gì cũng như những vấn đề cơ bản cho người mới tiếp cận loại hình này.
Bạn thấy website A có lượng truy cập ổn và nội dung phù hợp để đặt banner quảng cáo. Nhưng không phải lúc nào họ cũng đồng ý cho bạn đặt, và giá cả thì rất khó xác định. Với “quyền lực” của Google, việc đưa quảng cáo của bạn lên các website lớn nhỏ trở nên đơn giản hơn nhiều.
Trước tiên, hãy cùng làm rõ những cụm từ thường gặp khi tìm hiểu hay tra cứu tài liệu. Chúng nghe… na ná nhau và khá dễ nhầm. Nhưng nếu đã hiểu được bản chất thì bạn sẽ phân biệt được ngay. Google Ads Display hay Google Display Network (GDN) nghe có vẻ là lạ? Nhưng hẳn bạn đã biết tới Google AdWords, hay tên mới là Google Ads rồi chứ?
Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến trả phí của Google. Google Ads bao gồm 2 network – Search Network và Display Network.
Google Ads Search là quảng cáo đặt trên Search Network. Khi quảng cáo trên Search Network, doanh nghiệp đặt những quảng cáo dạng chữ (text) trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nghĩa là khi người dùng search từ khóa nào đó trên Google, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị ở những vị trí đầu tiên.
Google Ads Display là quảng cáo đặt trên Display Network. Google Display Network (GDN) là mạng lưới website khổng lồ trên internet, là đối tác của Google, nhà quảng cáo thông qua Google để đặt quảng cáo lên các website đó. Khi người dùng lang thang đọc tin tức, giải trí hay mua sắm ở một website, những quảng cáo này sẽ lọt vào tầm mắt và gây chú ý với họ.
>> Đọc thêm: Khái niệm về CPM, CPC, CPA, CPI, CPS, CPO là gì
Nội dung
Chắc bạn đã phần nào hiểu được quảng cáo GDN là gì hay Google Display Network là gì rồi đúng không? Việc triển khai Google Display Network đồng nghĩa với việc quảng cáo được hiển thị và xuất hiện trên 2 triệu website – Giúp bạn tiếp cận với 90% người dùng internet đây được coi là một con số không hề nhỏ. Những quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên các website, App di động và video. Bên cạnh đó quảng cáo hiển thị như nào thì sẽ phụ thuộc vào việc bạn đặt mục tiêu cho những chiến dịch ra làm sao. Ví dụ:
Sau khi đọc khái niệm quảng cáo GDN là gì thì bạn cũng hiểu được mục đích của quảng cáo GDN là quảng bá, tăng độ phủ cho thương hiệu. Ở Việt Nam thì số lượng doanh nghiệp đầu tư vào quảng cáo GDN chưa được cao. Các doanh nghiệp tại Việt Nam thấy quảng cáo Google Display Network chưa hiệu quả vì không có tỉ lệ chuyển đổi tức thì.
Nếu loại bỏ những đơn vị chạy Google Remarketing thì quảng cáo GDN chỉ được sử dụng trong các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, xe hơi hoặc những doanh nghiệp trong ngành FMCG. Cơ chế hiển thị quảng cáo của Google Remarketing và Google Display Network là như nhau bởi Google Remarketing chính là tập con của Google Display Network.
>> Có thể bạn quan tâm: FMCG là gì?
Nhược điểm của quảng cáo GDN chính là vị trí quảng cáo sắp xếp ngu nhiên và hoàn toàn mình không thể kiểm soát được vị trí xuất hiện. Chính vì thế có thể đối thủ của bạn cũng chạy quảng cáo GDN trên vị trí của bạn.
Bạn đang thắc mắc quảng cáo GDN là gì – Quảng cáo GDN cho phép bạn lựa chọn nhiều định dạng, kích thước với ads chữ, hình ảnh, số liệu, video, media:
Bên cạnh đó Google Display Network còn cung cấp hơn 20 kích thước quảng cáo được hiển thị khác nhau:
Các nhà quảng cáo hoàn toàn có thể đăng ads hình vẽ, ảnh thật cũng như ads HTML trên GDN dựa theo những kích thước dưới đây:
Hình chữ nhật đứng
120 x 600 | Hình chữ nhật đứng |
160 x 600 | Hình chữ nhật cao và rộng |
300 x 600 | Quảng cáo nửa trang |
300 x 1050 | Thẳng đứng |
Hình vuông và Hình chữ nhật
200 x 200 | Hình vuông nhỏ |
240 x 400 | Hình chữ nhật dọc |
250 x 250 | Hình vuông |
250 x 360 | Màn hình rộng gấp 3 |
300 x 250 | Hình chữ nhật trong dòng |
336 x 280 | Hình chữ nhật lớn |
580 x 400 | Netboard |
Hình chữ nhật dài
468 x 60 | GDN Banner |
728 x 90 | Hình chữ nhật dài |
930 x 180 | GDN Banner đầu trang |
970 x 90 | Hình chữ nhật dài lớn |
970 x 250 | Bảng billboard |
980 x 120 | Toàn cảnh |
Mobile
300 x 50 | GDN Banner mobile |
320 x 50 | GDN Banner mobile |
320 x 100 | GDN Banner mobile lớn |
Kích thước file | Nhỏ hơn hoặc bằng 150 kb |
Bên trên các bạn đã vừa được tìm hiểu về quảng cáo GDN là gì? Vậy làm thế nào để tối ưu chiến dịch GDN. Xác định mục tiêu của chiến dịch gồm có Ngân sách chi tiêu, địa điểm nào quảng cáo bạn hiển thị, thời lượng, thời gian hiển thị quảng cáo,… Chiến dịch quảng cáo GDN thường được chia theo 2 loại hiển thị hình ảnh cơ bản và hình ảnh động/ video. Với quảng cáo hình ảnh cơ bản, bạn nên lưu ý một số điểm sau:
Với quảng cáo hiển thị video, người quảng cáo nên sử dụng 1 hình ảnh thumbnail cho video ở tỉ lệ 16:9 để đảm bảo quảng cáo hiển thị tốt trên mọi giao diện. Sử dụng video thường có kết quả tương tác cao hơn.
Trong thời gian chạy chiến dịch, cần theo dõi liên tục và sát sao các nội dung quảng cáo để thay đổi giá thầu đối với những trang có chuyển đổi tốt, đổi banner để kiểm tra banner nào đang hoạt động tốt (test A/B) và tránh sự nhàm chán cho đối tượng mục tiêu. Với các nhóm quảng cáo không đáp ứng được mục tiêu, cần chỉnh sửa và tối ưu lại trang đích landing page để thu hút người dùng đi tới các bước tiếp theo.
Hiện nay, quảng cáo GDN không còn là hình thức xa lạ đối với các marketer. Tuy nhiên hiểu quảng cáo GDN là gì thôi chưa đủ, để tối ưu hoá hình thức quảng cáo này cần sự am hiểu và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, các marketer cần liên tục cập nhật các thay đổi từ Google và từ chính khách hàng của mình.