Quảng cáo GDN là gì? Toàn tập về Google Display Network cho người mới 2021

Ngày đăng: 12/09/2021

Google Ads DisplayQuảng cáo GDN là gì? Đây là hình thức quảng cáo có trả phí được đặt tên là Google Display Network (GDN) – Nơi tập hợp những website là đối tác của Google. Tại đây cho phép bạn đặt quảng cáo lên trang web của họ. Quảng cáo Google Display Network là một hình thức quảng cáo quan trọng trong paid media mà rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng. Bài viết này sẽ giải thích khái niệm quảng cáo GDN là gì cũng như những vấn đề cơ bản cho người mới tiếp cận loại hình này.

Quảng cáo GDN là gì? Toàn tập về Google Display Netword cho người mới 2021
Quảng cáo GDN là gì? Toàn tập về Google Display Netword cho người mới 2021

Bạn thấy website A có lượng truy cập ổn và nội dung phù hợp để đặt banner quảng cáo. Nhưng không phải lúc nào họ cũng đồng ý cho bạn đặt, và giá cả thì rất khó xác định. Với “quyền lực” của Google, việc đưa quảng cáo của bạn lên các website lớn nhỏ trở nên đơn giản hơn nhiều.

NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG GẶP (VÀ DỄ NHẦM LẪN)

Trước tiên, hãy cùng làm rõ những cụm từ thường gặp khi tìm hiểu hay tra cứu tài liệu. Chúng nghe… na ná nhau và khá dễ nhầm. Nhưng nếu đã hiểu được bản chất thì bạn sẽ phân biệt được ngay. Google Ads Display hay Google Display Network (GDN) nghe có vẻ là lạ? Nhưng hẳn bạn đã biết tới Google AdWords, hay tên mới là Google Ads rồi chứ?

Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến trả phí của Google. Google Ads bao gồm 2 network – Search Network và Display Network.

GOOGLE ADS SEARCH LÀ GÌ?
Ví dụ Google Search
Ví dụ Google Search – Quảng cáo GDN là gì?

Google Ads Search là quảng cáo đặt trên Search Network. Khi quảng cáo trên Search Network, doanh nghiệp đặt những quảng cáo dạng chữ (text) trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nghĩa là khi người dùng search từ khóa nào đó trên Google, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị ở những vị trí đầu tiên.

GOOGLE ADS DISPLAY LÀ GÌ?
Ví dụ Google Display - Quảng cáo GDN là gì (Ảnh: Internet)
Ví dụ Google Display – Quảng cáo GDN là gì (Ảnh: Internet)

Google Ads Display là quảng cáo đặt trên Display Network. Google Display Network (GDN) là mạng lưới website khổng lồ trên internet, là đối tác của Google, nhà quảng cáo thông qua Google để đặt quảng cáo lên các website đó. Khi người dùng lang thang đọc tin tức, giải trí hay mua sắm ở một website, những quảng cáo này sẽ lọt vào tầm mắt và gây chú ý với họ.

>> Đọc thêm: Khái niệm về CPM, CPC, CPA, CPI, CPS, CPO là gì

Vị trí quảng cáo GDN – Google Display Network

Chắc bạn đã phần nào hiểu được quảng cáo GDN là gì hay Google Display Network là gì rồi đúng không? Việc triển khai Google Display Network đồng nghĩa với việc quảng cáo được hiển thị và xuất hiện trên 2 triệu website – Giúp bạn tiếp cận với 90% người dùng internet đây được coi là một con số không hề nhỏ. Những quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên các website, App di động và video. Bên cạnh đó quảng cáo hiển thị như nào thì sẽ phụ thuộc vào việc bạn đặt mục tiêu cho những chiến dịch ra làm sao. Ví dụ:

  • Chọn website và trang cụ thể
  • Phân tích và tìm kiếm những từ khóa và chủ đề liên quan
  • Target đến khách hàng cụ thể dựa vào những thông tin cá nhân như: sở thích, nhân khẩu học, giới tính, nghề nghiệp…

Lý do các doanh nghiệp lớn luôn chọn quảng cáo GDN là gì?

Sau khi đọc khái niệm quảng cáo GDN là gì thì bạn cũng hiểu được mục đích của quảng cáo GDN là quảng bá, tăng độ phủ cho thương hiệu. Ở Việt Nam thì số lượng doanh nghiệp đầu tư vào quảng cáo GDN chưa được cao. Các doanh nghiệp tại Việt Nam thấy quảng cáo Google Display Network chưa hiệu quả vì không có tỉ lệ chuyển đổi tức thì.

Nếu loại bỏ những đơn vị chạy Google Remarketing thì quảng cáo GDN chỉ được sử dụng trong các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, xe hơi hoặc những doanh nghiệp trong ngành FMCG. Cơ chế hiển thị quảng cáo của Google Remarketing và Google Display Network là như nhau bởi Google Remarketing chính là tập con của Google Display Network.

>> Có thể bạn quan tâm: FMCG là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo GDN là gì

Ưu điểm quảng cáo Google Display Network là gì?

  • Đa dạng  các định dạng quảng cáo: Ảnh tĩnh, ảnh động, text, video…
  • Khả năng tiếp cận lớn => Độ phủ thương hiệu cao
  • Tăng độ uy tín và tầm ảnh hưởng của thương hiệu
  • Có thể tùy biến theo các chiến lược kinh doanh khác nhau
  • Dễ dàng thay đổi mẫu quảng cáo và thông điệp quảng cáo theo từng chiến dịch
  • Hỗ trợ tốt cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Nhược điểm quảng cáo GDN là gì?

Nhược điểm của quảng cáo GDN chính là vị trí quảng cáo sắp xếp ngu nhiên và hoàn toàn mình không thể kiểm soát được vị trí xuất hiện. Chính vì thế có thể đối thủ của bạn cũng chạy quảng cáo GDN trên vị trí của bạn.

Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN

Bạn đang thắc mắc quảng cáo GDN là gì – Quảng cáo GDN cho phép bạn lựa chọn nhiều định dạng, kích thước với ads chữ, hình ảnh, số liệu, video, media:

  • Ads chữ: GDN có thể chạy ads giống với search. Định dạng Ads chữ bao gồm title, nội dung
  • Ads hình ảnh: Những hình ảnh số liệu sẽ phủ kín kích thước ad trên website hiển thị. Bạn hoàn toàn có thể thêm hình ảnh của khách hàng, màu nền, bố cục trên hình ảnh ads
  • Ads media: Là những thành phần tương tác, hoạt họa… thay đổi tùy theo cách mà đối tượng tương tác với ads
  • Ads video: Định dạng này trở nên phổ biến khi Youtube ngày càng mở rộng

Bên cạnh đó Google Display Network còn cung cấp hơn 20 kích thước quảng cáo được hiển thị khác nhau:

Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN là gì?
Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN là gì? (Ảnh: Internet)

Các nhà quảng cáo hoàn toàn có thể đăng ads hình vẽ, ảnh thật cũng như ads HTML trên GDN dựa theo những kích thước dưới đây:

Hình chữ nhật đứng

120 x 600Hình chữ nhật đứng
160 x 600Hình chữ nhật cao và rộng
300 x 600Quảng cáo nửa trang
300 x 1050Thẳng đứng
Bảng kích thước quảng cáo Google Display Network hình chữ nhật đứng – Quảng cáo GDN là gì?

Hình vuông và Hình chữ nhật

200 x 200Hình vuông nhỏ
240 x 400Hình chữ nhật dọc
250 x 250Hình vuông
250 x 360Màn hình rộng gấp 3
300 x 250Hình chữ nhật trong dòng
336 x 280Hình chữ nhật lớn
580 x 400Netboard
Bảng kích thước quảng cáo Google Display Network hình chữ nhật và hình vuông – Quảng cáo GDN là gì?

Hình chữ nhật dài

468 x 60GDN Banner
728 x 90Hình chữ nhật dài
930 x 180GDN Banner đầu trang
970 x 90Hình chữ nhật dài lớn
970 x 250Bảng billboard
980 x 120Toàn cảnh
Bảng kích thước quảng cáo Google Display Network hình chữ nhật dài – Quảng cáo GDN là gì?

Mobile

300 x 50GDN Banner mobile
320 x 50GDN Banner mobile
320 x 100GDN Banner mobile lớn
Kích thước fileNhỏ hơn hoặc bằng 150 kb
Bảng kích thước quảng cáo Google Display Network trên Mobile – Quảng cáo GDN là gì?

Những yếu tố tối ưu chiến dịch quảng cáo GDN?

Ví dụ Quảng cáo GDN là gì?
Ví dụ Quảng cáo GDN là gì? GDN remarketing là gì?Tối ưu quảng cáo GDN banner bằng kích thước và nội dung hiển thị. Nguồn: semtop

Bên trên các bạn đã vừa được tìm hiểu về quảng cáo GDN là gì? Vậy làm thế nào để tối ưu chiến dịch GDN. Xác định mục tiêu của chiến dịch gồm có Ngân sách chi tiêu, địa điểm nào quảng cáo bạn hiển thị, thời lượng, thời gian hiển thị quảng cáo,… Chiến dịch quảng cáo GDN thường được chia theo 2 loại hiển thị hình ảnh cơ bản và hình ảnh động/ video. Với quảng cáo hình ảnh cơ bản, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Cài đặt mục tiêu giá thầu thông minh
  • Không nên gom góp nhiều hình thức vào một nhóm quảng cáo, hạn chế độ phủ, nên chia thành nhiều nhóm quảng cáo tương thích với các mục tiêu giá thầu.
  • Thiết kế banner đẹp ở kích cỡ tối ưu: 728 x 90, 300 x 250, 160 x 600. Đây là các kích thước có thể bao phủ tới 95% mạng hiển thị.
  • Hình ảnh thiết kế phải phù hợp với thông điệp và văn bản dựa trên nghiên cứu đặc điểm khách hàng.
  • Trang đích nên là trang chứa nội dung cụ thể, không nên đưa về các trang danh mục hoặc trang chủ, dễ khiến người dùng cảm thấy bối rối và từ chối đi tiếp.
  • Đặc biệt, banner không nên chứa quá nhiều phần nội dung văn bản, như vậy sẽ làm mất đi tính hấp dẫn.
  • Nút kêu gọi hành động (CTA) cần hiển thị rõ ràng và nổi bật.

Với quảng cáo hiển thị video, người quảng cáo nên sử dụng 1 hình ảnh thumbnail cho video ở tỉ lệ 16:9 để đảm bảo quảng cáo hiển thị tốt trên mọi giao diện. Sử dụng video thường có kết quả tương tác cao hơn.

Trong thời gian chạy chiến dịch, cần theo dõi liên tục và sát sao các nội dung quảng cáo để thay đổi giá thầu đối với những trang có chuyển đổi tốt, đổi banner để kiểm tra banner nào đang hoạt động tốt (test A/B) và tránh sự nhàm chán cho đối tượng mục tiêu. Với các nhóm quảng cáo không đáp ứng được mục tiêu, cần chỉnh sửa và tối ưu lại trang đích landing page để thu hút người dùng đi tới các bước tiếp theo.

Hiện nay, quảng cáo GDN không còn là hình thức xa lạ đối với các marketer. Tuy nhiên hiểu quảng cáo GDN là gì thôi chưa đủ, để tối ưu hoá hình thức quảng cáo này cần sự am hiểu và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, các marketer cần liên tục cập nhật các thay đổi từ Google và từ chính khách hàng của mình.


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!