Referral là gì và Referral traffic là gì luôn là những câu hỏi được rất nhiều người làm SEO, các marketer hoặc những người quản trị website quan tâm. Đây đều là những dữ liệu vô cùng quan trọng có thể giúp cho bạn quản trị và phát triển được website của mình. Tuy quan trọng như vậy nhưng thực sự hiện nay không có nhiều người nắm vững được những khái niệm này và cách để áp dụng nó. Vậ rốt cuộc Referral có ảnh hưởng như thế nào đến website của bạn và có những cách nào để có thể giúp bạn tăng Referral cho website một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Tất cả những câu hỏi đó sẽ được Marketing24h giải quyết ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung
Referral dịch ra tiếng Việt có nghĩa là giới thiệu. Đối với những người làm SEO, Referral là một sự giới thiệu từ một nguồn bất kỳ nào đó (cả offline và online) chứ không phải tìm kiếm trực tiếp từ thanh công cụ để điều hướng người dùng vào website của bạn.
Tương tự như định nghĩa ở trên, Referral traffic tức là tất cả những nguồn được truy cập từ bên ngoài mà không thông qua những công cụ tìm kiếm. Đây là một trong 03 nguồn traffic quan trọng trong Google Analytics, bên cạnh Direct traffic, Organic traffic.
Với việc đã nắm rõ khái niệm Referral là gì cũng như Referral traffic là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những khái niệm liên quan đến hai thuật ngữ này.
Referral Marketing hay tiếp thị giới thiệu là một cách marketing cho sản phẩm, dịch vụ bằng việc giới thiệu. Referral Marketing có hai hình thức tiếp thị chính đó là tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến và tiếp thị giới thiệu trực tuyến. Cách tiếp thị này được coi là hình thức marketing đáng tin cậy và bền vững.
Referral Search được hiểu gần giống như Referral traffic, nó bao gồm những truy cập vào một backlink từ các nguồn bên ngoài, không thông qua sử dụng công cụ tìm kiếm. (Ví dụ truy cập website A nhưng trong đó có đường dẫn đến website B).
Referral Recruitment là phương pháp tuyển nhân sự cho các công ty, tổ chức, doanh nghiệp mà không thông qua việc đăng bài trên website, báo chí. Với hình thức Referral Recruitment, các nhà tuyển dụng sẽ sử dụng mỗi quan hệ xã hội của mình như nhân viên, bạn bè, người thân… để làm phương tiện tuyển dụng.
>>>Xem thêm: Staff là gì? Sự khác nhau giữa Staff và Employee?
Sau khi hiểu được Referral là gì và Referral traffic là gì, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về tầm quan trọng của chúng là gì. Mời theo dõi tiếp bài viết:
Referral traffic là nguồn traffic quan trọng cho website của bạn. Cụ thể thì nó là những lưu lượng truy cập từ các website khác có cùng nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ có được một nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng.
Từ danh sách Referral, bạn hoàn toàn có thể nắm được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, sở thích của họ cũng như những chủ đề mà họ quan tâm. Những thông tin đó sẽ giúp cho bạn biết cách để tối ưu nội dung hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, biến họ thành khách hàng của bạn.
Với những SEOer thì Referral vô cùng có lợi. Việc có nhiều Referral traffic sẽ giúp website của bạn được Google đánh giá cao, từ đó xuất hiện trên đầu của mục tìm kiếm. Ngoài ra, một cách gián tiếp khi website của bạn được nhiều lượt giới thiệu thì chắc chắn sẽ có độ tin cậy và uy tín hơn đối với khách hàng.
Google sẽ lưu trữ chỉ số Referral traffic bằng giao thức HTTP trên trình duyệt. Giao thức HTTP sẽ xác định nơi mà người sử dụng tìm đến website và nơi cuối cùng mà người sử dụng truy cập trên trang. Khi người dùng nhấn vào liên kết để đến website của bạn, trình duyệt sẽ gửi những thông tin này tới server. Sau cùng, những thông tin này sẽ được Google Analytics ghi nhận và báo cáo cho người quản lý website.
Để có thể kiểm tra Referral traffic, ngoài việc hiểu được Referral traffic là gì thì bạn bắt buộc phải có tài khoản Google Analytics. Sau khi đăng nhập vào Google Analytics thì bạn thực hiện những bước như sau:
Ở mục Referral, bạn sẽ nhận được một biểu đồ hiển thị truy cập trong vòng một tháng. Mốt số chỉ số bạn có thể theo dõi như: Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang), New user (số lượng người mới tới website), Page/Session (số trang/phiên), Average Session Duration (thời lượng trung bình một phiên).
Đến đây thì bạn đọc đã hiểu được Referral là gì, Referral traffic là gì và tầm quan trọng của Referral traffic. Dưới đây sẽ là 9 phương pháp giúp website của bạn tăng lượng Referral traffic. Tất nhiên, website của bạn đã có những nội dung hấp dẫn và hữu ích đối với khách hàng.
Việc đăng một bài viết trên blog sẽ tạo rất nhiều cơ hội thu hút người đọc nhấm vào trang web của bạn. Trên tất cả các bài viết blog thường sẽ phải đặt external link, lời kêu gọi chia sẻ và thông tin của tác giả.
Giả sử bạn có một bài viết trên trang web nổi tiếng thì bạn sẽ thu về được một lượng traffic khổng lồ. Lý tưởng nhất là bài viết đó của bạn được đặt trên những trang web thu hút nhiều lượt người đọc trong lĩnh vực mà bạn đang hướng tới.
Chỉ cần không spam, cách thức này của bạn sẽ giúp bạn thu được rất nhiều lượt người nhấn vào trang web của bạn. Một số lưu ý bạn cần biết đó là hãy đưa ra những bình luận, nhận xét có giá trị và để ý những nơi mà bạn có thể đặt link trang web vào phần bình luận.
Quảng bá thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram đang là xu hướng Marketing hiện nay. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở mức xu hướng, đó còn là một chiến thuật độc đáo để giúp cho bạn tăng lượng traffic của website nhanh chóng và hiệu quả.
Để làm được điều này, bạn cần tích cực đăng tải các bài viết trên các mạng xã hội và đính kèm liên kết về website. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kêu gọi người dùng chia sẻ để nhiều người biết tới bài viết và trang web của bạn.
Từ trước đến nay, Email Marketing luôn là một kênh mang về rất nhiều những Referral traffic chất lượng. Để sử dụng chiến lược email một cách hiệu quả, ban cần gửi email mang giá trị hữu ích đối với khách hàng, phân loại nhóm người dùng theo nhiều yếu tố (độ tuổi, giới tính…) và đặc biệt là gắn kèm link dẫn tới website của bạn.
Có một nguồn thu hút Referral traffic cực kỳ hiệu quả mà lại ít người biết đó là các trang diễn đàn. Để có thể thu hút được Referral traffic từ nguồn này, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Thay vì những nội dung toàn là chữ thì bạn có thể sáng tạo những Video marketing để có thể thu hút người xem hơn, từ đó tăng lượng traffic cho website. Nếu quyết định sử dụng cách này, bạn cần phải xây dựng được những nội dung thực sự hấp dẫn, kết nối với người xem và sử dụng nút call to action (kêu gọi hành động).
>>>Xem thêm: Video Marketing là gì? Sử dụng thành công là cả một nghệ thuật
Thông thường khi mua hàng, khách hàng sẽ tham khảo ở những trang reivew trước và đây là một nguồn tuyệt vời để bạn thu hút Referral traffic. Cụ thể là bạn sẽ đưa website của bạn lên các trang review uy tín và trang review đó phải phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Ví dụ, bạn bán khóa học thì bạn cần đưa website của mình lên những trang review về giáo dục, kiến thức… (đôi khi sẽ mất phí cho việc này).
Một Infographic sẽ cung cấp được nhiều nội dung cũng như thu hút người đọc hơn là một bài viết thông thường. Nếu Infographic bạn tạo ra hữu ích và được nhiều người đón nhận thì hãy nhớ liên kết với trang web của bạn. Từ đó bạn có thể có được một lượng Referral traffic tiềm năng.
Đây là một cách thức cực kỳ hiệu quả, thậm chí hiệu quả hơn nhiều cách ở trên để có thể thu hút Referral traffic. Khi sử dụng cách này, bạn sẽ cần lưu ý một số điểm:
Nếu bạn là SEOer, marketer hoặc đang phát triển một website thì chắc chắn cần phải nắm vững Google Analytics và những chỉ số của nó. Trong đó Referral traffic là một trong ba nguồn traffic quan trọng nhất (bên cạnh Direct traffic và Organic traffic).
Bài viết này đã trả lời cho bạn đọc câu hỏi Referral là gì và Referral traffic là gì, tầm quan trọng của Referral traffic, nó được theo dõi như thế nào và cách kiểm tra Referral traffic thông qua Google Analytics. Những cách tăng Referral traffic nhanh chóng và hiệu quả. Chúc các bạn thành công.
>>>Xem thêm: Microsoft Edge là gì? Trình duyệt đứng thứ 2 thế giới