Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về Relationship Marketing là gì? Và bản chất của hình thức marketing mối quan hệ như thế nào? Hãy đọc bài phân tích dưới đây của Marketing24h!
Nội dung
Relationship Marketing được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị mối quan hệ. Trong relationship marketing doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược tiếp thị nhằm gìn giữ và phát triển mối liên kết lâu dài với khách hàng mục tiêu của mình. Relationship Marketing tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách cung cấp cho họ những thông tin tương ứng với yêu cầu và sở thích của họ.
Cách tiếp thị này sẽ xoay quanh những thực tế là người tiêu dùng hiện tại sẽ vẫn tiếp tục tiêu thụ sản phẩm và đến mua hàng. Đây chính là một phần của sự liên tục hoạt động của công ty. Đó là lí do vì sao việc duy trì một khách hàng tốn ít chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới.
Trong Relationship Marketing có 5 thành phần chính sau đây:
Hình thức Influencer Marketing là một cách tiếp thị người tiêu dùng bằng việc sử dụng người có sức ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với tệp khách hàng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp một cách phản cảm, bắt khách hàng phải tiếp nhận thông tin sản phẩm thì influencer marketing sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp qua các trang mạng xã hội của họ.
Tiếp thị hợp tác trong tiếng Anh chính là cụm Partner Marketing. Đây là một mối quan hệ tiếp thị cùng có lợi giữa doanh nghiệp và các tổ chức khác. Sự kết nối trong partner marketing có thể bảo gồm những chiến lược lớn như nghiên cứu lĩnh vực hoặc chỉ đơn giản là tương tác bài viết trên nền tảng mạng xã hội giữa hai bên.
Employee advocacy được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là vận động nhân viên. Đây là một hình thức thúc đẩy nội bộ của một doanh nghiệp hay một thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
Một chiến lược vận động nhân viên của một doanh nghiệp sẽ cho phép:
Hình thức Affiliate Marketing trong tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình được sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Nói một cách dễ hiểu Affiliate Marketing chính là một mô hình cộng tác viên. Nhà phân phối hoặc chủ shop bán hàng online được gọi là Advertiser.
Những cộng tác viên quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng chính là Publisher. Công việc của một Publisher là tìm kiếm khách hàng cho Advertiser, sau đó sẽ nhận được tiền hoa hồng cho mỗi một lượt khách click vào link mua hàng thành công.
Trong tiếng Anh tiếp thị giới thiệu chính là cụm từ Referral marketing. Đây là một quá trình quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua việc giới thiệu truyền miệng. Hình thức marketing này hoàn toàn tập trung vào việc tương tác với khách hàng thông qua cả online và offline.
Trong Marketing mối quan hệ có những lợi ích chính sau đây:
Trong relationship marketing để có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ chia thành 5 cấp độ khác nhau như sau:
Hiện nay, bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng, tính hiệu quả hay hình thức của sản phẩm thì khách hàng còn có một mối quan tâm khác nữa. Đó chính là cảm xúc, sự yêu mến của khách hàng với doanh nghiệp (brand love). Chính vì thế, việc doanh nghiệp không chỉ nên phát triển mỗi hình thức và chất lượng của sản phẩm không thôi.
Doanh nghiệp nên thông qua sản phẩm truyền tải câu chuyện của họ để làm hài lòng khách hàng. Lòng trung thành của người tiêu dùng được xây dựng trên niềm tin và độ yêu thích với doanh nghiệp đó. Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp đã tận dụng hình thức relationship marketing để kết nối với khách hàng.
Ví dụ phải kể đến như Slack, đây là một phần mềm chat cho doanh nghiệp với 1,25 triệu người dùng. Ứng dụng này đã vô cùng thành công trong việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Slack phát triển theo mô hình Freemium (tức là người dùng có thể sử dụng miễn phí và chỉ bị giới hạn một vài tính năng trước khi đưa ra quyết định mua bản chính thức của ứng dụng này) để một nhóm nhỏ người sử dụng ứng dụng có thể kéo theo một mạng lưới người dùng gia nhập vào dịch vụ.
Thêm nữa, phần mềm Slack cũng cập nhật nội dung thường xuyên trên mạng xã hội để duy trì tương tác với những thành viên trung thành qua Medium về những tính năng mới hay tiến trình phát triển của sản phẩm. Theo ước tính, Medium đã mang thêm 70.000 visitors hàng tháng cho website chính của Slack.
Kết luận
Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Mong rằng qua bài phân tích của Marketing24h, độc giả đã có thể hiểu được Relationship Marketing là gì? Và tiếp cận và sử dụng relationship marketing một cách hiệu quả cho doanh nghiệp mình.