Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của 1 salesman

Ngày đăng: 25/08/2021

Trong lĩnh vực kinh doanh, nhân viên Sales hay bộ phận Sales là những thành phần không thể thiếu trong bất kì doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh nào. Mỗi Salesman (nhân viên bán hàng – nhân viên sale marketing) được coi như bộ mặt của cả doanh nghiệp. Cùng Marketing24h tìm hiểu Sales là gì và cách xây dựng một chiếc lược sale như thế nào trong bài viết sau đây.

Sales là gì? Sale nghĩa là gì?

Sales là gì? Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ gặp gỡ trực tiếp, tư vấn và giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, Sales còn giúp giải đáp các thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty. Do đó, mỗi nhân viên Sales được xem như bộ mặt của công ty và là nhân tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, là bộ phận không thể thiếu trong toàn bộ quy trình, chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.

sales-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của một Salesman.

>>>Xem thêm: Quy trình bán hàng chuyên nghiệp 6 bước dành cho dân sale.

Công việc của nhân viên Sales là gì?

Tùy theo lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà nhân viên Sales sẽ có nhiệm vụ riêng. Tuy nhiên những công việc dưới đây là những việc cơ bản của một nhân viên Sales hàng ngày:

  • Nắm bắt thông tin sản phẩm/dịch vụ công ty cung cấp (mã sản phẩm, màu sắc, kiểu dáng, nguồn gốc…).
  • Đối với nhân viên Sales làm việc ở cửa hàng thì cần quan sát, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm/dịch vụ khi cần thiết và giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ngoài ra cũng cần kiểm tra và báo cáo về tốc độ tiêu thụ hàng hóa.
  • Tìm kiếm khách hàng bằng cách gặp mặt, gọi điện giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm cần mua.
sales-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sales là gì? Công việc của nhân viên Sales là gì?
  • Báo giá, thỏa thuận giá cả, thời hạn thanh toán và giao hàng.
  • Kiểm kê số lượng hàng hóa, bổ sung những mặt hàng còn thiếu.
  • Báo cáo tình hình kinh doanh cho quản lý.

Tại sao Sales lại quan trọng?

Nhân viên Sales là người tiếp xúc trực tiếp với khách để thúc đẩy hành vi mua hàng. Nếu khách hàng có ấn tượng không tốt hoặc không hài lòng với nhân viên Sales, họ có thể sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dù cho nó có tốt đi nữa.

sales-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sales là gì? Tại sao Sales lại quan trọng.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp thường đầu tư nhiều vào chính sách đào tạo nhân viên Sales. Một nhân viên Sales đòi hỏi rất nhiều kỹ năng sale cơ bản và đạo đức nghề nghiệp để có thể đủ tiêu chuẩn tham gia cuộc đua tạo doanh thu cho công ty.

Khi chào bán sản phẩm/dịch vụ, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu đang có trên thị trường, nhu cầu đó đang diễn ra như thế nào, ở đâu và khi nào. Các nhóm Sales và Marketing không chỉ giao tiếp và bán các giá trị sản phẩm của công ty tới khách hàng mà còn liên tục thu thập, tổng hợp các thông tin thị trường giúp công ty xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh. Hiểu biết về thị trường và có thể đưa ra các quyết định về phù hợp với thị trường sản phẩm chính là công việc của những nhân viên Sales.

>>>Xem thêm: Voucher là gì? Tại sao Voucher là một công cụ Marketing thông minh?

Đây cũng là câu trả lời cho những thắc mắc như: làm sale là làm gì, sale là công việc gì hay công việc của nhân viên bán hàng… Bên cạnh đó, quản lý dòng tiền luôn quan trọng đối với tính bền vững của doanh nghiệp. Không có bộ phận nào khác có tác động đến sự phát triển của dòng tiền hơn bộ phận Sales (và Marketing).

Những kỹ năng cần có của người làm Sales là gì?

Bán hàng là công việc có tính nghệ thuật cao, đòi hỏi sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn. Cụ thể là việc thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng những sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Dưới đây là những kỹ năng cơ bản sales cần có:

  • Hiểu những gì khách hàng muốn: Điều quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng là hiểu được người mua. Đó chính là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả.
  • Biết cách bán hàng theo cách thức phản hồi của người mua: Khi đã thực sự hiểu được khách hàng, nhân viên Sales phải biết nắm bắt được họ cần gì và khi nào họ sẽ cần. Ví dụ: người mua đang lưỡng lự và cần có trải nghiệm về sản phẩm, hãy cho họ dùng thử miễn phí. Nếu khách hàng không có nhiều thời gian, hãy cho họ dùng thử sản phẩm nào dễ sử dụng, chỉ trong 5 – 10 phút có thể nói lên được giá trị của sản phẩm.
sales-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sales là gì? Những kỹ năng cần có của người làm Sales là gì?
  • Sử dụng tâm lý học để thu hút khách hàng: Có nhiều kỹ thuật bạn có thể học được từ ngành tâm lý học để thu hút người mua hiệu quả hơn. Một mẹo đơn giản và hiệu quả là ngay từ đầu hãy đảm bảo khách hàng biết rằng bạn sẽ không lấy quá nhiều thời gian của họ.
  • Thiết lập niềm tin với khách hàng hàng: Người mua chỉ muốn làm việc với những người họ thực sự tin tưởng. Gầy dựng niềm tin với khách hàng là một kỹ năng bán hàng cốt lõi. Nếu thất bại với khách hàng trong giao dịch đầu tiên, hãy đồng hành cùng khách hàng trong quãng đường dài để tạo sự tin tưởng với họ.
  • Giao tiếp ngắn gọn: Với mức độ bận rộn của người mua trung bình hiện nay, một kỹ năng bán hàng quan trọng là đảm bảo bạn giao tiếp ngắn gọn, rành mạch, không dài dòng và lạc đề. Khách hàng đánh giá cao cách thông tin được trình bày hơn là nội dung của thông tin đó. Một lưu ý là đừng bao giờ cố gắng truyền đạt nhiều hơn ba điểm quan trọng trong một cuộc trò chuyện.
  • Hành động dựa trên những gì khách hàng nói: Những nhân viên Sales giỏi sẽ là những người biết cách lắng nghe giỏi. Những nhân viên Sales nên hành xử dựa trên những gì họ nghe từ khách hàng. Bạn cần tiếp thu và phản hồi với khách hàng chứ không nên chỉ nói về sản phẩm/dịch vụ mình đang chào bán.
  • Có chuyên môn về sản phẩm: Nhân viên Sales thực sự phải là chuyên gia trong hai lĩnh vực. Đầu tiên cần hiểu người mua. Điều này liên quan đến việc hiểu các vấn đề bức xúc mà người mua đang gặp phải và những gì người mua muốn khi mua hàng. Thứ hai là nhân viên Sales phải hiểu rất sâu về sản phẩm/dịch vụ của họ.
  • Luôn thể hiện sự giúp đỡ: Khách hàng luôn muốn được giúp đỡ. Đây không hẳn là một kỹ năng, nó thiên về suy nghĩ hơn là kỹ năng. Nhiều nhân viên Sales gặp khó khăn với vấn đề này nhưng hãy cố gắng nhớ đến nó mỗi khi bạn tương tác với khách hàng.
  • Mang đến những câu chuyện hấp dẫn: Thực chất khách hàng cũng không muốn nghe về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Một nhân viên Sales giỏi phải biết được điều này và biết cách biến những sản phẩm/dịch vụ họ đang bán thành một câu chuyện hấp dẫn và liên quan đến nhu cầu thực sự của khách hàng.

Ví dụ: khi bạn muốn bán một hệ thống điện thoại và khách hàng không thực sự muốn mua hệ thống điện thoại, cái họ mong muốn là tăng doanh thu. Nhân viên Sales hãy chỉ cho họ thấy điện thoại chính là công cụ hiệu quả giúp tăng doanh thu.

>>>Xem thêm: Bật mí 7 cách tư vấn bán hàng khiến khách hàng “đổ rạp”.

  • Tương tác với khách hàng qua mạng xã hội: Các mạng xã hội đang phát triển mạnh trong lĩnh vực bán hàng. Rất nhiều nhân viên Sales giỏi đã xem sự hiện diện của họ trên Facebook, Twitter và LinkedIn là một trong những kỹ năng giúp bán hàng hiệu quả. Đó thực sự là một cách thu hút người mua. Đôi khi nhân viên Sales còn coi người mua như bạn bè và tổ chức những bữa tiệc cho các nhóm người mua mà họ quan tâm đến việc tìm hiểu sản phẩm.
  • Bán hàng hiệu quả qua điện thoại: Lĩnh vực bán hàng đang thay đổi từ việc gặp trực tiếp sang gọi điện/họp từ xa. Vậy nên nhân viên Sales cần phải có kỹ năng trong việc quản lý các cuộc gọi bán hàng bằng cách sử dụng điện thoại. Điều này đỏi hỏi các kỹ năng như: khả năng đọc và hiểu được giọng điệu của ai đó qua điện thoại hoặc đo nhịp độ của cuộc trò chuyện để xác định liệu khách hàng tiềm năng có hài lòng không.
sales-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sales là gì? Bán hàng qua điện thoại là một kỹ năng mà Sales cần có.
  • Cá nhân hóa tương tác: Rất nhiều khách hàng không muốn nhận được những thông điệp chung hoặc quảng cáo bán hàng. Họ muốn cái gì đó cụ thể cho họ Một cách để làm được điều này là tạo thông điệp và nội dung cụ thể theo nhân khẩu học từng người. Về phía khách hàng, điều này có thể liên quan đến cách bạn giao tiếp với người mua tùy thuộc độ tuổi và giới tính của họ. Có thể tham khảo các sự kiện gần đây trong cuộc sống cá nhân hoặc chuyên nghiệp của khách hàng để cá nhân hóa tương tác của bạn.
  • Là những Copy Writer tuyệt vời: Để trở thành một Sales giỏi thì Sales phải có khả năng viết. Đó là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng bởi số lượng doanh số bán hàng sử dụng email để giao tiếp với khách hàng là rất lớn.

>>>Xem thêm: Copywriter là gì? 7 kỹ năng phải có của một Copywriter chuyên nghiệp.

Có một vài quy tắc cần lưu ý khi nói đến Copywriting bán hàng. Đầu tiên, bạn càng viết ít thì càng tốt. Cố gắng giữ liên lạc bằng văn bản ngắn và rõ ràng. Thứ hai, tránh sử dụng lại các form văn bản chung. Bạn nên dành thời gian để cá nhân hóa càng nhiều thông tin khách hàng càng tốt. Thứ ba, sử dụng dấu đầu dòng để định dạng văn bản của bạn. Định dạng danh sách sẽ khiến khách hàng dễ đọc, dễ tiếp thu hơn. Cuối cùng, bắt đầu và kết thúc văn bản của bạn với Call to action để yêu cầu người mua thực hiện bước tiếp theo.

  • Kỹ năng marketing trong bán hàng: Nhân viên Sales có nhiều điều cần học từ Marketing và thực tế cho thấy những nhân viên Sales có kỹ năng Marketing sẽ có kết quả tốt hơn những nhân viên khác. Ngày nay, các quản lý Sales đang sử dụng nhiều yếu tố từ Marketing và tiến hành trong các hoạt động bán hàng.
  • Giúp khách hàng tiềm năng đạt được các bước tiếp theo: Giả sử khách hàng cần có sự chấp thuận của cấp trên trước khi đưa ra quyết định mua thì bạn nên giúp họ bằng cách cung cấp thông tin, nội dung và công cụ họ cần để thuyết phục rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn là hoàn toàn phù hợp.
  • Sử dụng công nghệ để tăng năng suất: Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian của chu kỳ bán hàng trung bình. Theo báo cáo CSO Insights gần đây cho thấy rằng nhân viên bán hàng chỉ dành 37% thời gian của họ thực sự để bán hàng.
sales-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sales là gì? Sử dụng công nghệ để tăng năng suất là một kỹ năng cần có của một Salesman.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Sales là gì và giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nghề Sales và những kỹ năng cần có của một người làm Sales là gì.

>>>Xem thêm: Etsy là gì? 6 lý do cho thấy hiệu quả khi bán hàng trên Etsy.