Chắc hẳn thuật ngữ SEM đã rất quen thuộc với những người làm công việc Marketing và các SEOer, tuy nhiên đối với những người chưa từng tiếp xúc các công việc này thì SEM là gì thật sự quá khó để có lời giải đáp. Chính bởi sự mơ hồ của nhiều người về thuật ngữ cực kỳ quan trọng trong marketing này mà chúng tôi đã quyết định chia sẻ thật tường tận về những thông tin liên quan đến SEM qua bài viết bên dưới.
Trong thời đại số hiện nay khi người tiêu dùng muốn thực hiện một hành động mua bán nào đó họ thường có xu hướng tìm kiếm các thông tin về sản phẩm dịch vụ đó trên internet trước đi đưa ra quyết định mua hàng. Chính nhờ vậy mà SEM ra đời và phát triển. Vậy thực sự SEM là gì? Để tìm hiểu rõ hơn về SEM, xin mời các bạn hãy cùng Marketing24h tìm hiểu trong bài viết được chia sẻ ngay sau đây.
Nội dung
Từ “SEM: được viết tắt bởi thuật ngữ: “Search Engine Marketing” bạn có thể hiểu theo nghĩa tiếng việt là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Hiểu chính xác nhất thì SEM là một hình thức Online marketing, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …
Mạng internet phổ biến con người biết sử dụng càng nhiều, thay gì mất thời gian công sức để đi thực tế đến từng cửa hàng, địa điểm để tìm món hàng theo nhu cầu thì họ cũng có thể search ngay tại nhà. Và đây mới chính là thời điểm để làm SEM.
Từ mô hình cây internet marketing, ta có thể nhận thấy SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (được tính từ dưới lên và từ trái sang phải), điều đó, thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được coi là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp nhất. Nếu các doanh nghiệp hiểu đúng về SEM sẽ giúp họ lựa chọn hướng đi chính xác để phát triển website.
SEM có mục đích chính là tăng khả năng hiển thị trang web trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào việc đạt được thứ hạng cao trong SERPS (trang kết quả tìm kiếm) hay tại các vị trí hàng đầu của vị trí đặt quảng cáo. Khi vị trí của quảng cáo và thứ hạng trang web cao hơn đồng nghĩa với số lượng truy cập của người dùng sẽ nhiều hơn, đây là một lợi thế trong các chiến dịch marketing.
Dưới đây là sơ đồ hai thành phần chính của SEM:
Trong thời đại ngày nay, SEM có thể hiểu theo nghĩa tổng hợp từ các yếu tố bao gồm:
SEM theo nghĩa hiểu hiện đại, ta có SEM = SEO + SEA + SMO + SMM + SMA
Thực tế SEM có rất nhiều ưu điểm đối với việc phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm mà các bạn cầm lưu tâm. Cùng Marketing24h tìm hiểu xem ưu nhược điểm của SEM là gì nhé!
Nhiều người hiện nay vẫn thường lầm tưởng khái niệm SEM giống với SEO và PPC nhưng thực tế không phải vậy. SEO và PPC chính là những kênh nhỏ riêng biệt trong SEM. Hãy cũng tìm hiểu xem SEO là gì? PPC là gì nhé!
Ô màu xanh là thể hiện kết quả SEO còn ô màu đỏ là thể hiện kết quả PPC trên công cụ tìm kiếm Google.
SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website của bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm (đặc biệt là trên google) với những từ khóa nhất định.
Ưu điểm của SEO đem lại cho doanh nghiệp
>> Xem thêm chi tiết: SEO là gì
Về cơ bản, nếu đã hiểu SEM là gì thì chúng ta sẽ thấy rằng PPC cũng có một số những lợi thế nhất định khi được so sánh cùng SEO. Hãy cùng xem cụ thể khái niệm và những ưu điểm của PPC nhé.
PPC là gì?
PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và bạn trả phí cho mỗi lần click của khách hàng.
Ưu điểm của PPC
Đối với SEM, theo thời gian đã dần dần bị ngầm hiểu là Adwords, bởi để tính KPI (Chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment) của SEO thường rất khó vì thế SEM và SEO thường bị phân biệt như hình dưới đây.
Quảng cáo PPC – Adwords không hề khó, chỉ cần có thẻ tín dụng quốc tế như VISA, MASTER CARD là bất kì ai cũng có thể tự quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như Google. Tuy nhiên đối với SEO, công việc này không hề dễ. Có thể bạn tự đầu tư một khoá học khoảng 5, 7 triệu hay thuê một công ty làm dịch vụ SEO, thế nhưng để có kết quả thì cần phải mất thời gian lâu dài.
Có thể bạn sẽ đặt ra câu hỏi “Làm SEM rồi liệu còn cần SEO không?” Như đã nói ở phần trên, SEO là một phần của SEM, vì thế ngay cả khi bạn đã trả triền cho những quảng cáo nhưng vẫn cần phải tối ưu website của mình. Hiểu đơn giản, việc trả tiền là việc quảng cáo tức thì trong thời gian ngắn cho website, còn SEO (nhất là organic SEO) là việc mang lại lợi ích bền vững và lâu dài để duy trì website của mình.
Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về SEM là gì? Cũng như phân biệt sự khác nhau giữa SEM với SEO hay PPC. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc đang muốn tìm hiểu về SEM.
Nếu bạn thấy bài viết “SEM là gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO như thế nào” bổ ích bạn có thể like, chia sẻ hoặc để lại ý kiến góp ý ở bên dưới. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành và ủng hộ Marketing24h.