Sponsor là gì? Những “tips” về Sponsorship Marketing mà các marketer cần nắm rõ

Ngày đăng: 24/09/2021

Sponsor là gì? Nếu bạn thường xuyên theo dõi nhưng bộ phim truyền hình hay chương trình thể thao trên TV, chắc chắn bạn đã chú ý đến một số thương hiệu xuất hiện trong chương trình. Đó là hình thứ Sponsor mà bấy lâu nay bạn vẫn xem. Vậy chính xác thì Sponsor là gì và bạn cần biết gì về nghệ thuật Sponsorship Marketing trong quảng cáo.

Sponsor là gì?

Sponsor được hiểu là hình thức tài trợ, quảng bá trong truyền thông. Hình thức này thường được coi là PR, trong đó một công ty cung cấp hỗ trợ cho một sự kiện, liên doanh, tổ chức, phim ảnh, MV ca nhạc bằng cách cung cấp tiền hoặc các tài nguyên khác để có được sự công khai tích cực. Đây là một hình thức quảng cáo ngày càng phổ biến hiện nay. Hình thức này thường yêu cầu phía nhận tài trợ đổi lấy không gian quảng cáo tại sự kiện, MV, phim ảnh…

Hiểu đơn giản thì Sponsorship là một hình thức tiếp thị, trong đó một công ty trả cho tất cả hoặc một số chi phí liên quan đến dự án hoặc chương trình để đổi lấy sự công nhận ngược lại. Các tập đoàn có thể hiển thị logo và tên thương hiệu của họ trong dự án của đối phương.

Tài trợ doanh nghiệp phổ biến cho các chương trình xã hội, triển lãm nghệ thuật, sự kiện thể thao, biểu diễn, phim ảnh, MV ca nhạc, đại học. Quảng cáo có thể được thực hiện thông qua các banner, áp phích, logo về hàng hóa, thông báo, sự kiện quảng bá thương hiệu…

Sponsor-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sponsor là gì? Logo Tiki xuất hiện ở đầu MV của ca sĩ Miu Lê.

Hiện nay, hầu hết các nhãn hàng đều áp dụng hình thức trên để truyền thông đa dạng hơn tới công chúng. Có thể kể đến như Bitis tài trợ cho ca sĩ tài năng Sơn Tùng MTP để xuất hiện trong MV ca nhạc đình đám “Lạc trôi”, hay Tiki đồng hành cùng các ngôi sao khi liên tục xuất hiện trong các video âm nhạc của Erik, Miu Lê, Bích Phương, Min…

>>>Xem thêm: Thương hiệu là gì? Cẩm nang về thương hiệu cho người mới bắt đầu

Những “tips” về Sponsorship Marketing mà các marketer cần nắm rõ

#1 Ưu điểm của Sponsorship Marketing

  • Nhận thức về thương hiệu: Khi thương hiệu tham gia tiếp thị tài trợ, hình ảnh doanh nghiệp sẽ được cải thiện và nhận thức về sự tồn tài của doanh nghiệp sẽ được công chúng biết đến nhiều hơn.
  • Cơ hội mở rộng: Khi doanh số của doanh nghiệp tăng, lợi nhuận cũng sẽ tăng theo. Bằng cách này, thương hiệu có cơ hội mở rộng quy mô hoạt động và đa dạng hóa tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.
  • PR tích cực: Quan hệ công chúng rất quan trọng đối với mỗi công đoạn trong quá trình thuyết phục người tiêu dùng. Đây là lý do tại sao một số phương tiện truyền thông xã hội thường được nhận tài trợ khá nhiều. Nhờ tiếp thị tài trợ cũng vậy, doanh nghiệp có cơ hội cải thiện danh tiếng của doanh nghiệp và tạo được sự thúc đẩy.
  • Kết nối với khách hàng: Càng có nhiều khách hàng nhìn thấy thương hiệu, họ càng bị thu hút về phía doanh nghiệp. Tất cả những gì thương hiệu cần làm là khiến khách hàng cảm thấy họ cần thương hiệu ngay lập tức. Hiệu quả nhất là tiếp thị tài trợ trên phương tiện truyền thông xã hội. Mọi người có thể lập tức kết nối và đảm bảo tính tương tác cao.
Sponsor-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sponsor là gì? Ưu điểm của Sponsorship Marketing.

>>>Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì? Những ưu – nhược điểm của chúng

#2 Nhược điểm của Sponsorship Marketing

  • Sử dụng sai budget mà không đạt được KPI: Trong khi nếu bạn là nhà tài trợ cho một chương trình cụ thể, bạn sẽ biết được ngân sách của mình đang được sử dụng ở đâu. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được một báo cáo chi tiêu budget. Nhưng nếu bạn là một nhà tài trợ chung thì bạn có thể không biết chính xác số tiền tài trợ đã đi đâu và làm thế nào để đo lường KPI từ Spronsor một cách chính xác.
  • Ảnh hưởng loãng: Nếu bạn là nhà tài trợ chính và nhà tài trợ duy nhất của sự kiện, bạn có thể tự hào và đo lường KPI dễ dàng. Tuy nhiên, nếu có những công ty khác tranh miếng bánh béo bở này và trở thành nhà đồng tài trợ, ảnh hưởng của thương hiệu chắc chắn sẽ kém đi. Do đó, hãy cân nhắc khi trở thành đồng tài trợ của một chương trình.
  • Hình ảnh xấu: Mặc dù các ca sĩ, diễn viên, tổ chức phi chính phủ, công ty hoặc chương trình sử dụng tiền của thương hiệu và quảng bá cho thương hiệu tại các chương trình của họ, họ cũng có thể mất quyền kiểm soát thương hiệu. Ví dụ: nếu họ đang quảng cáo cho bạn và diễn viên quảng cáo xảy ra bê bối đời tư, hình ảnh thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng.
Sponsor-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Sponsor là gì? Nhược điểm của Sponsorship Marketing.

#3 Sponsorship Marketing có thể được thực hiện như thế nào?

Mục đích duy nhất của Sponsorship Marketing là tiếp cận với người tiêu dùng. Trước khi quyết định tài trợ, doanh nghiệp cần chắc chắn sẽ xuất hiện như thế nào với đối tượng khán giả ra sao và ước lượng lợi nhuận mà họ có khả năng thu được qua hình thức này. Sponsorship Marketing có thể được thực hiện qua một số phương pháp như:

  • Banner: Một trong số những loại tài trợ phổ biến nhất là banner. Chúng có thể được đặt ngay tại lối vào để tối đa hóa sự xuất hiện trong mắt người tiêu dùng tiềm năng. Thời điểm mọi người bước vào, rõ ràng là họ sẽ nhìn xung quanh và kích thước banner lớn là một yếu tố ngay lập tức thu hút được sự chú ý của khách hàng.
  • Logo: Đây có thể là một danh mục mà thương hiệu sẽ cần phải chi trả nhiều hơn so với banner. Tuy nhiên đây lại là khoản đáng đầu tư bởi logo thương hiệu đóng vai trò chính trong việc giúp khách hàng nhận ra doanh nghiệp và tạo một mối liên kế tức thì. Logo thường có thể được lồng ghép vào các MV ca nhạc, như logo Tiki sẽ xuất hiện ngay đầu MV…
  • Phát tờ rơi và phiếu giảm giá: Khi bạn tài trợ cho một sự kiện hoặc địa điểm, bạn có cơ hội tham gia vào việc phát voucher tới khách hàng. Doanh nghiệp có thể cử người từ bộ phận bán hàng của thương hiệu có mặt thực tế tại địa điểm và phát các phiếu giảm giá khi mua hàng.
  • Các quầy hàng: Các quầy hàng giúp thương hiệu thiết lập liên lạc với khách hàng ngay lập tức. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có cơ hội tương tác với khách hàng dễ dàng, trực tiếp hơn. Đây chắc chắc là một trong những phương pháp tốt nhất để chốt đơn đặt hàng ngay lập tức.
  • Hình ảnh hoặc bài viết trên mạng xã hội: Mạng xã hội chính là nơi cộng đồng đăng tải bài viết hoặc hình ảnh được tài trợ sản phẩm từ các nhãn hàng. Thông thường, các Influencer, KOLs sẽ được doanh nghiệp tiếp cận và tài trợ, có thể là tài trợ bằng hiện vật hoặc những sự kiện liên quan.

>>>Xem thêm: Influencer là gì? 4 tiêu chí để phân tích và đánh giá Influencer

Lời kết cho Sponsor là gì

Sponsorship Marketing không đơn giản chỉ là bạn vung tiền tài trợ và nhận được hình ảnh xuất hiện như một chiêu trò PR tẻ nhạt. Hiểu được Sponsor là gì thì thương hiệu cũng cần cần cân nhắc đối tượng sẽ truyền tải hình ảnh doanh nghiệp và những tác động tích cực lẫn tiêu cực có thể nhận được ra sao. Chúc thương hiệu thành công với chiến lược Sponsorship Marketing đang được rất nhiều nhãn hàng ưa chuộng này.

>>>Xem thêm: Supplier là gì? Sự khác biệt của Vendor và Supplier là gì?