Hiện nay, khi các doanh nghiệp đã đặt chức danh cho nhân viên của họ thường sử dụng tiếng Anh như “staff” để tạo nên sự chuyên nghiệp trong công việc. Liệu rằng họ đã thực sự hiểu được chính xác ý nghĩa staff là gì? Cùng Marketing24h giải nghĩa chính xác staff là gì và đâu là sự khác biệt của staff với những từ đồng nghĩa khác.
Ảnh: Staff là gì? Liệu các doanh nghiệp có nhầm lẫn giữa Staff và Employee?
Nội dung
Vậy staff là gì?
Staff là tên gọi chung cho một vài vị trí nhân sự phổ biến trong nhà hàng – khách sạn. Staff được hiểu là nhân viên, những người phụ trách công việc cấp thấp, nhận nhiệm vụ công việc từ giám sát bộ phận hoặc quản lý. Tùy theo đặc trưng mỗi ngành nghề, staff thuộc mỗi bộ phận khác nhau sẽ có nhiệm vụ và chức năng khác nhau.
Những vị trí staff thường thấy trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn
Bộ phận kinh doanh – tiếp thị
Ảnh: Staff là gì? Marketing staff – nhân viên marketing.
Marketing staff – nhân viên marketing: Những người thực hiện các công việc thuộc bộ phận marketing đề ra, đảm bảo hoạt động tiếp thị quảng cáo hoạt động hiệu quả, những chiến lược sáng tạo phát triển thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với công chúng.
Sales staff – nhân viên sales: Đây là vị trí dành cho những người bán hàng trực tiếp trong các doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của sales staff là tư vấn, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, giải đáp các thắc mắc về dịch vụ, đồng thời thuyết phục khách mua hàng nhằm gia tăng doanh số cho công ty.
PR/Guest Relation– nhân viên PR/quan hệ khách hàng: Là một phần của công ty, người “giữ hồn” cho thương hiệu. Họ có chức năng chính là lên kế hoạch xây dựng hình ảnh của công ty, giúp khách hàng có thiện cảm, quan tâm đến sản phẩm và nhận diện công ty cũng như thương hiệu một cách rõ nét nhất.
Human Resources Staff (HR Staff) – nhân viên hành chính – nhân sự: Các công việc liên quan về hành chính – nhân sự như tuyển dụng, các kế hoạch liên quan đến hành chính của công ty kèm với đó là triển khai các kế hoạch phù hợp để duy trì nguôn nhân lực ổn định cho công ty. Kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng lực cho mỗi cá nhân và phòng ban, giúp mọi người hoàn thành tốt công việc của mình.
Payroll/Insurance– nhân viên lương/bảo hiểm: Với những công việc chính liên quan đến chi trả lương cho nhân viên trong công ty cũng như các hợp đồng bảo hiểm.
Legal Officer – nhân viên pháp lý: Là những người trực tiếp quản lý hồ sơ, giấy tờ sổ sách liên quan đến pháp lý của công ty và thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, những chuyên viên pháp lý còn có nhiệm vụ tư vấn lãnh đạo cấp cao, các trưởng phòng trong công ty hoàn thành công việc theo đúng định hướng, chức năng nhiệm vụ mà công ty đã đăng ký.
Ảnh: Staff là gì? Accountant Staff – nhân viên kế toán.
Accountant Staff – nhân viên kế toán: Tập hợp những công việc của phòng ban kế toán bao gồm những công việc liên quan đến hóa đơn, chứng từ, thông tin về những vấn đề về kinh tế của công ty từ trước đến nay. Phân tích, xử lý dữ liệu, tính toán tổng hợp các con số trên chứng từ, kiểm tra tính chính xác của con số đó, báo cáo tài chính lên cấp trên.
General Accountant – nhân viên kế toán tổng hợp: Họ là những người thiên về hoạt động kế toán trong nội bộ: thu thập, xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin tổng quát nhất về hoạt động tài chính, kinh doanh của công ty, chịu trách nhiệm chính số liệu từ chi tiết đến tổng hợp trên sổ kế toán.
Debt Accountant – nhân viên kế toán công nợ: Với nhiệm vụ chính là quản lý và theo dõi các công nợ của công ty. Các khoản thu chi, sổ quỹ tiền mặt, tiền ngân hàng, các khoản phải trả… cùng với đó là kết hợp với kế toán để xử lý những công nợ xấu còn tồn đọng.
Auditor – nhân viên kế toán nội bộ: Những kế toán chỉ làm việc liên quan đến nội bộ công ty. Thực hiện các công việc ghi chép, lập chứng từ, kiểm tra, lưu trữ, theo dõi những hoạt động kinh tế, tài chính của doanh nghiệp từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc, cung cấp thông tin phục vụ việc ra quyết định trọng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cash Keeper – nhân viên thủ quỹ: Thực hiển kiểm tra tính hợp lý và hợp pháp của chứng từ trước khi nhập, xuất tiền khỏi quỹ. Kiểm kê đối chiếu quỹ hàng ngày với kế toán tổng hợp, phối với kế toán tổng hợp về số dư tồn quỹ nhằm phục vụ các mục tiêu kinh doanh hay đảm bảo việc chi trả lương, phúc lợi, bảo hiểm cho nhân viên.
Purchaser – nhân viên thu mua: Đảm bảo các nguyên liệu và dịch vụ phục vụ cho việc duy trì và phát triển sản xuất của doanh nghiệp được mua từ các nhà cung cấp uy tín và được cung cấp theo điều khoản đã thỏa thuận trước đó.
Store Keeper – nhân viên thủ kho: Phụ trách vai trò quản lý hàng trong kho trên tất cả các công việc kho và có trách nhiệm thống kê số liệu hàng tồn kho.
Ảnh: Staff là gì? Store keeper – nhân viên thủ kho.
Bộ phận lễ tân
Ảnh: Staff là gì? Reception Staff – nhân viên lễ tân.
Reception Staff – nhân viên lễ tân: Lễ tân, lễ tân khách sạn hay nhân viên lễ tân là người làm việc tại bộ phận sảnh của khách sạn. Công việc của họ là trả lời điện thoại, tiếp nhận và cung cấp thông tin, giải quyết những yêu cầu của khách hàng, chào đón và làm các thủ tục nhận/trả buồng cho khách theo yêu cầu.
Reservation Staff – nhân viên đặt phòng: Là những người đầu tiên tiếp xúc và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Công việc chính là xác nhận phòng cho khách.
Operation Staff – nhân viên tổng đài/trực điện thoại: Tiếp nhận và lắng nghe phản hồi của khách hàng, xử lý các tình huống phát sinh trên điện thoại, báo cáo công việc tới những quản lý để xử lý công việc.
Cashier Staff – nhân viên thu ngân: Vị trí công việc quan trọng trong nhà hàng, khách sạn và ngành F&B nói chung. Chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện thanh toán dịch vụ cho thực khách, kiểm soát thu chi, in hóa đơn và nhiều công việc liên quan khác theo sự phân công của quản lý.
Concierge Staff – nhân viên hỗ trợ khách hàng: Làm việc trực tiếp với khách hàng và hỗ trợ khi cần. Đảm bảo hiệu quả công việc trơn tru, hài lòng của khách hàng về dịch vụ của doanh nghiệp.
Bell Man – nhân viên hành lý: Hướng dẫn khách đến phòng đã được đặt trước hoặc vừa mới check in.
Door Man – nhân viên đứng cửa: Tiếp đón, chào mừng khách hàng đến với doanh nghiệp, chỉ dẫn và phục vụ khách hàng.
Ảnh: Staff là gì? Operation Staff – nhân viên trực tổng đài, trực điện thoại.
Bộ phận buồng phòng
Ảnh: Staff là gì? Housekeeping Staff – nhân viên buồng phòng.
Housekeeping Staff – nhân viên buồng phòng: Công việc chính là làm vệ sinh, đảm bảo không gian phòng luôn trong tình trạng gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát. Nhân viên buồng phòng cũng phải kiểm tra tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, đồ dùng trong phòng, đảm bảo mọi thứ không bị hư hỏng hay trục trặc.
Laundry Staff – nhân viên giặt là: Chịu trách nhiệm cho tất cả dịch vụ giặt là của khách sạn, đảm bảo thực hiện đúng tiêu chuẩn dịch vụ và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.
Limen Room – nhân viên kho vải: Chịu trách nhiệm quản lý kho hàng vải: đồng phục nhân viên, drap trải giường, vỏ chăn, vỏ gối, khăn tắm, khăn ăn… nói chung là tất cả các vật dụng là mặt hàng vải dùng trong khách sạn.
Public Area Cleaner – nhân viên vệ sinh công cộng: Phụ trách công việc đem đến hình ảnh sạch sẽ, sáng bóng cho khách sạn.
Baby Sitter – nhân viên trông trẻ: Trông và giữ trẻ vui chơi an toàn, vệ sinh.
Bộ phận kỹ thuật
Ảnh: Staff là gì? Electrical Engineer – nhân viên kỹ thuật điện.
Engineering Staff – nhân viên kỹ thuật: Đảm nhiệm việc giải quyết các vấn đề liên quan đến máy móc và các thiết bị điện trong công ty. Do tính chất công việc nên đòi hỏi người làm kỹ thuật phải luôn tư duy logic và sáng tạo chứ không phải làm việc một cách máy móc theo các quy trình.
Maintenance Staff – nhân viên bảo trì: Kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị, máy móc trong doanh nghiệp.
Electrical Engineer – nhân viên điện: Phụ trách các công việc liên quan đến điện và các đường truyền tải điện trong công ty.
Carpenter – nhân viên mộc: Chịu trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa các đồ vật bằng gỗ trong khách sạn (cửa, tủ…).
AC Chiller – nhân viên điện lạnh: Phụ trách xử lý và chịu trách nhiệm chính các công việc liên quan đến điện tử điện lạnh, điều hòa cùng các thiết bị điện lạnh trong công ty.
Employee là gì?
Employee là danh từ chỉ nhân viên, người lao động, người làm công.
Chúng ta thường lầm tưởng rằng staff và employee không có sự khác biệt khi chúng đều mang nghĩa tương đồng là nhân viên nhưng thực chất sự khác biệt cơ bản giữa hai từ này là:
Staff là thuật ngữ sử dụng nói về một nhóm người làm việc trong một công ty, tổ chức chứ không chỉ đích danh một cá nhân nào.
Employee là thuật ngữ sử dụng để ám chỉ một cá nhân được trả lương để làm việc cho người khác.
Ngoài ra, staff là thuật ngữ chỉ chung cho một vài vị trí nhân sự phổ biến trong nhà hàng – khách sạn còn employee thường được sử dụng cho nhân sự làm việc tại văn phòng.
Lời kết cho staff là gì và sự khác nhau giữa staff và employee
Khi nhà hàng – khách sạn đang là một trong những ngành rất phát triển hiện nay, lượng khách quốc tế tăng cao đồng thời trình độ ngôn ngữ của khách nội địa ngày một phát triển, điều này khiến cho các doanh nghiệp trong ngành phải “Anh hóa” môi trường làm việc. Bằng chứng là các vị trí nhân sự tại nhà hàng – khách sạn đều được gọi bằng thuật ngữ phổ biến hiện nay – staff. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu staff là gì cũng như sự khác nhau giữa staff và employee để sử dụng một cách chính xác nhất.