” Sức khoẻ thương hiệu là gì ?”
Sức khỏe thương hiệu của doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận thương hiệu và nhận thức người dùng. Đây là tiêu chí để đo lượng chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này cùng điểm qua bài viết sau để có câu trả lời nhé!
Nội dung
Sức khỏe thương hiệu trong tiếng Anh là Brand Health. Đây là tập hợp các chỉ số đo lường mức độ hiệu quả thương hiệu. Chỉ số này cho biết thương hiệu bạn đang hoạt động ở mức tốt ra sao. Nhưng nó không có nghĩa chính xác. Bởi chúng ta sẽ dựa vào trải nghiệm cũng như cảm xúc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Theo như giám đốc điều hành Tư vấn Tài chính và rủi ro của Deloitte thì tương hiệu khỏe mạnh dẫn đến trải nghiệm nhất quán và đáng nhớ. Đây là cách tạo sự khác biệt để khách hàng biết đến bạn. Các thương hiệu có Brand Health yếu khách hàng ít có cảm xúc, không phân biệt được điểm khác biệt giữa các thương hiệu.
>> Có thể bạn quan tâm: Bản sắc thương hiệu là gì?
Trên thị trường hiện nay có nhiều công cụ để theo dõi và kiểm tra độ nhận biết thương hiệu. Và sau đây là các tiêu chí để đánh giá chỉ số sức khỏe cho doanh nghiệp.
Các công cụ đánh giá chỉ số sức khỏe cho thương hiệu sẽ tổng hợp các số liệu như trò chuyện trực tuyến, thời gian, địa điểm cuộc trò chuyện. Các thuật toán cung cấp lượng người dùng nhắc đến chỉ số thương hiệu. Cùng với đó là biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng các đề cập… Các doanh nghiệp có thể sử dụng các website để theo dõi, cập nhật số liệu như:
Những trang web này xác định mức độ nhận diện thương hiệu. Nhờ đó mà chúng ta có thể đo lường, nắm bắt nhận thức người dùng thông qua câu trả lời.
Một thương hiệu ra đời mọi người sẽ bàn tán. Đây là dấu hiệu khởi đầu tốt. Bởi khi có người theo dõi và bàn tán về thương hiệu, hãy xem xét bàn tán đó tốt hay xấu. Từ đó xem xét những biểu đồ từ khóa mà khách hàng thường sử dụng khi nhắc đến thương hiệu thông qua các công cụ trên.
Các doanh nghiệp sẽ có những chỉ số thương hiệu mạnh với tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thường thấp. Điều đó thể hiện tỷ lệ gắn kết nhân viên với thương hiệu càng cao tỷ lệ thuận với tỷ lệ khách hàng ủng hộ doanh nghiệp bạn. Khi nhân viên tự hào về công việc, công ty bạn thường xuyên được chia sẻ các hình ảnh, sự kiện công ty lên mạng. Nhờ đó mà tăng uy tín và hình ảnh thương hiệu lên tự nhiên. Nếu doanh nghiệp có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao thì doanh nghiệp cần xem xét lại.
>> Có thể bạn quan tâm: 10 công cụ phân tích cảm xúc dùng để đo lường sức khỏe thương hiệu
Sức khỏe thương hiệu cần định vị thương hiệu để xác định xem khách hàng nghĩ gì về bạn. Thương hiệu có truyền cảm hứng cho họ không. Chẳng hạn như các thương hiệu Apple, Tesla và Nike chính là các ví dụ điển hình về công ty có định vị thương hiệu rõ ràng, mạnh mẽ. Sứ mệnh của doanh nghiệp dựa vào các thiết kế, sáng tạo và hiện đại.
Kết quả khách hàng coi bạn là thành phần thương hiệu. Chẳng hạn như người dùng Apple tin rằng họ luôn đổi mới và sáng tạo. Đặc biệt là người yêu thể thao của Nike tràn đầy cảm hứng chinh phục chiến thắng. Người lái xe Tesla lại thấy thương hiệu thân thiện với môi trường.
Nhưng có nhiều thất bại trong định vị thương hiệu mà lịch sử tiếp thị. Chẳng hạn như trường hợp Colgate vào năm 1982 là nhà sản xuất kem đánh răng vị bạc hà cố gắng đánh vào thị trường đồ ăn sẵn đông lạnh ra đời Colgate’s Kitchen Entrees.
Bạn không thể biết thương hiệu của mình đứng ở đâu nếu không so sánh với đối thủ. Bằng cách theo dõi các chỉ số thương hiệu của bạn và thương hiệu đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra mức độ quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu mình trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Có thể thấy sức khỏe thương hiệu đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Các doanh nghiệp có thể dùng đến các phương pháp đánh giá như:
Có thể thấy sức mạnh của truyền thông vô cùng mạnh mẽ. Do đó mà để xây dựng được sức khỏe thương hiệu và nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng thì doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nhiều. Doanh nghiệp có thể dùng đến các phương pháp để xây dựng hình ảnh, chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến với người dùng tốt hơn.
>> Xem thêm: Adidas giảm tập trung vào số liệu ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe thương hiệu
Những chia sẻ về sức khỏe thương hiệu đều được nêu qua bài viết trên. Những chỉ số này liên quan sức khỏe cho doanh nghiệp. Do đó hãy tìm hiểu sức khỏe thương hiệu để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp đẹp. Đồng thời giúp công ty đi đến thành công và hiệu quả. Hy vọng bài viết chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích.