Khi chưa hiểu rõ khái niệm Tagline là gì, bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa Tagline và Slogan, thậm chí bạn còn không phân biệt được chúng. Tuy nhiên sự thật không phải vậy, Tagline là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành Marketing để chỉ một câu nói ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp. Khái niệm Slogan phổ biến và được biết đến nhiều hơn bởi Slogan lẫn Tagline đều ngắn gọn, mang thông điệp của doanh nghiệp và khơi gợi cảm xúc đặc biệt.
Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết về định nghĩ Tagline là gì, sự khác biệt của Slogan và Tagline là gì và cách tạo Tagline ấn tượng nhất.
Nội dung
Tagline là gì?
Tagline là một thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực Marketing nhằm định vị sản phẩm và triết lý của công ty trong kinh doanh. Đặc biệt, bạn sẽ thấy chúng thường xuất hiện ở mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia để tạo ấn tượng, khiến người dùng luôn nhớ tới nhãn hàng.
Đây là câu Tagline được sử dụng cho quảng cáo của 04 công ty vận tải lớn nhất thế giới:
“Đi xa hơn nữa” (Go Futher – Ford).
“Đi tìm còn đường mới” (Find new roads – GM).
“Hãy đi khắp nơi nào” (Let’s go places – Toyota).
“Khởi đầu của những điều đặc biệt” (Start something special – Honda).
Ảnh: Tagline là gì? Tagline của Ford. (Nguồn: Ford).
Quay trở lại với sự ra đời và phát triển của Tagline, cha đẻ của câu Tagline đầu tiên đó chính là Tom Bodett. Khi Tom Bodett đang thực hiện ghi âm một đoạn quảng cáo qua radio cho chuỗi khách sạn Motel 6 thì bỗng nhiên phát hiện ra quảng cáo của mình còn thiếu mất vài giây. Chính vì thế Tom đã ngẫu hứng thêm vào quảng cáo của mình vài từ để kết thúc cho quảng cáo.
Điều đặc biệt là chính câu ngẫu hứng của Tom đã trở thành cút hit đối với khách hàng, khi được đưa vào quảng cáo trên radio, khách hàng đã rất ấn tượng với đoạn ngẫu hứng này. Cho dù đến nay đã 30 năm kể từ khi quảng cáo Motel 6 ra đời, câu Tagline: “We’ll leave the light on for you” (Chúng tôi luôn chờ đợi bạn) của Tom Bodett vẫn còn rất nổi tiếng.
Sự khác nhau giữa Slogan và Tagline là gì?
Ảnh: Sự khác nhau giữa Slogan và Tagline là gì?
Điểm khác biệt lớn nhất giữa Slogan và Tagline nằm ở đối tượng thể hiện:
Tagline dành cho công ty, cô đọng mọi thứ từ sản phẩm, mục đích đến định hướng của công ty, mang bản sắc đặc trưng , có tính lâu dài và thường gắn liền với logo.
Slogan lại dành cho một sản phẩm hay một chiến dịch của công ty, phạm vị nhỏ hơn, tồn tại trong thời gian ngắn hơn Tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để giữ sự tươi mới, không nhàm chán cho khách hàng.
Lấy ví dụ về Disneyland, phân biệt tagline và slogan:
Tagline của Disneyland là “The Happiest place on Earth”.
Nhưng theo từng giai đoạn phát triển với các sản phẩm khác nhau, Disneyland có hàng loạt slogan: – “Where dreams come true” – “I’m going to Disneyland” – “Where the magic began” – “Happiest homecoming on Earth”
Sau khi tìm hiểu Tagline là gì, bạn đã biết cách để tạo một Tagline ấn tượng cho thương hiệu chưa? Tagline được đánh giá tốt thường đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:
Ảnh: Tagline là gì? Cách tạo Tagline ấn tượng.
Ngắn gọn: Tagline như một nhãn dán, cho người xem mô tả nhanh nhất về các thành phần có chất lượng hơn là cuốn sách trăm trang để chỉ ra chi tiết tác dụng. Đa số công ty quảng cáo và khách hàng của họ thường thích những câu Tagline ngắn để hài hòa hơn khi đặt cùng logo. Ngoài ra, còn có 05 cách sau áp dụng cho Tagline để khách hàng ghi nhớ chúng: Gieo vần, lập âm, lập từ, đảo ngữ và câu đa nghĩa. Các câu Tagline không nhất thiết phải ngắn bởi một số câu được người tiêu dùng nhớ nhất lại khá dài.
Sáng tạo: Tuyệt đối đừng biến Tagline thành lời tuyên bố nhạt nhẽo, vô nghĩa và mơ hồ. Hãy sử dụng các tính từ, động từ nhằm đưa khán giả tới đúng lĩnh vực của bạn.
Đảm bảo ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu: Dù mục đích thông điệp của bạn là gì thì cũng đừng biến nó thành bài toán hóc búa đối với người nghe. Hạn chế sử dụng những từ ngữ quá cao siêu hay khó hiểu mà chỉ những người có chuyên môn mới dùng trong các bài viết học thuật bởi không phải ai cũng sẽ bỏ thời gian ra để tìm hiểu Tagline của một doanh nghiệp cả.
Thân thiện: Tagline có khả năng xây dựng mối liên hệ lâu dài với người xem bằng sự thân thiện và chân thành.
Sinh động: Trang trí mô tả sinh động giúp cho thông điệp trở nên ý nghĩa và sâu sắc hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng từ quá cao siêu và gây khó hiểu.
Một số Tagline hay của các thương hiệu nổi tiếng
Để giúp bạn đọc có thể hình dung rõ nét nhất về khái niệm Tagline là gì, dưới đây mời các bạn hãy cùng tham khảo một số mẫu câu Tagline hay từ các thương hiệu nổi tiếng đã khẳng định được tên tuổi tại Việt Nam và trên toàn thế giới:
03 câu Tagline ấn tượng của FedEx (Doanh nghiệp 46 tỷ USD): – “Giải pháp mới là quan trọng.” – “Chúng tôi thấu hiểu.” – “Thư giãn nào, chúng tôi là FedEx đó.”
Câu Tagline của Roto Rooter trị giá 370 triệu USD: – Roto-Rooter, khiến mọi rắc rối của bạn trôi tuột xuống ống nước.”
Tagline trong quảng cáo của Bitis: – “Đi để trở về.” – “Bitis, nâng niu bàn chân Việt.”
Tagline của hãng hàng không Air Asia: – “Now Everyone can fly.”
Tagline của hãng hàng không Vietjet Air: – “Bay là thích ngay.”
Như vậy Marketing24hvà bạn đọc đã cùng nhau tìm hiểu định nghĩa Tagline là gì và cách phân biệt Tagline và Slogan. Có thể nói bất kỳ doanh nghiệp nào khi triển khai Marketing cũng cần phải sử dụng Tagline ấn tượng. Hy vọng bài viết trên sẽ là những thông tin bổ ích cho những bạn đọc đang muốn tìm hiểu Tagline là gì và những cách hữu dụng để tạo một Tagline ấn tượng cho doanh nghiệp mình.