Tháp nhu cầu Maslow là gì? Tại sao lại giúp nhà tiếp thị hiểu hơn về tâm lý của người tiêu dùng. Từ đó giúp họ xây dựng kế hoạch marketing đánh đúng vào insight khách hàng.
Tháp nhu cầu Maslow là mô hình phản ánh tâm lý con người được xây dựng bởi nhà tâm lý học lỗi lạc Abraham Maslow. Ông cho rằng, mỗi hành vi mà con người thực hiện điều được thúc đẩy bởi những nhu cầu nhất định. Vậy những nhu cầu này là ý, cấp bậc được phân chia như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ứng dụng của tháp Maslow bạn nhé!
Nội dung
Thánh nhu cầu Maslow được dịch ra từ cụm từ Tiếng Anh Maslow pyramid. Bạn có thể hình dung rằng, Tháp Maslow là bộ những nhu cầu của con người được thể hiện dưới dạng kim tự tháp.
Theo đó, mỗi tầng phản ánh một cấp độ khác nhau của nhu cầu. Trong tháp Maslow, tầng thấp nhất cũng là tầng lớn nhất, đại diện cho nhu cầu cần thiết để con người sinh tồn. Ở tầng càng cao, nhu cầu sẽ càng được thể hiện phức tạp hơn.
>>> Xem thêm: Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của 1 salesman
Nó thể hiện những nhu cầu cơ bản để còn người tồn tại. Đó là nhu cầu về ăn uống và nghỉ ngơi. Đây là nhu cầu cơ bản nhất, chỉ khi nhu cầu này được thỏa mãn, họ mới có thể suy nghĩ đến những nhu cầu cao hơn ở những tầng tiếp theo của tháp, đó là cảm giác an toàn.
Càng lên cao, các nhu cầu cá cá nhân hóa. Đó là nhu cầu được công nhận bởi xã hội, nhu cầu được tôn trọng, được ưu tiên.
Các nhu cầu trong tháp Maslow thể hiện bản năng của con người. Nó không chỉ phản ánh những quy luật khách quan trong cuộc sống mà còn có thể ứng dụng để hiểu hơn tâm lý con người. Từ đó xây dựng chiến lược marketing hoặc quản lý nhân sự hiệu quả hơn.
Các nhu cầu được phân cấp bậc trong tháp Maslow không phải thể hiện sự thiếu thốn mà là bắt nguồn từ nhu cầu phát triển bản thân của con người. Trong tháp Maslow có 5 cấp bậc nhu cầu, tuy nhiên của có 4 cấp bậc được ứng dụng trong marketing. Bởi lẽ, yêu cầu thứ 5 không thể hướng đến một bộ phận đại chúng hay một số đông khách hàng.
>>> Xem thêm: Inc là gì? Co.ltd, Corp, Jsc là gì? Phân biệt các thuật ngữ chuyên ngành
Chỉ khi được đáp ứng những nhu cầu về sinh lý con người mới có thể sinh tồn. Những nhiều cầu cơ bản thuộc cấp này là:
Chỉ khi được cung cấp đủ không khí, thức ăn và nước uống con người mới có thể tồn tại. Nơi ở cũng cần thiết, bởi vì nó sẽ bảo vệ chúng ta trước khi hậu giá lạnh hay nóng nực. Ngoài các nhu cầu kể trên, tình dục cũng liên quan đến nhóm này vì nó liên quan đến vấn đề duy trì nòi giống và sự tiếp diễn của xã hội loài người.
Ai là người thuộc nhóm này?
Đó là nhóm người có thu nhập thấp trong xã hội. Không không có quá nhiều tiền và đôi khi cần sự viện trợ từ những người khác. Sản phẩm được thiết kế cho nhóm này chỉ cần an toàn và giá rẻ.
Ở cấp độ này, họ chỉ cần ăn để no chứ không cần ngon miệng. Vì vậy, nếu đây là khách hàng của bạn, hãy cung cấp cho họ một sản phẩm giá rẻ.
>>> Xem thêm: Video Marketing là gì? Sử dụng thành công là cả một nghệ thuật
Trong cấp 2 của tháp nhu cầu Maslow, cái con người muốn được thỏa mãn là sự an toàn. Con người trân trọng hơn sinh mệnh, cuộc sống và những gì mình đang có hiện tại. Mức nhu cầu này sẽ hướng người tiêu dùng đến các sản phẩm như:
Ai là người thuộc nhóm này?
Đối tượng ở cấp bậc này của tháp nhu cầu Maslow là những người cận trung lưu. Họ phải làm việc để có thể trang trải cuộc sống hàng ngày và hiện tại chưa có quá nhiều khoản tiết kiệm. Khi mất việc, họ có thể gặp khó khăn để sinh tồn và cần sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Nhu cầu cơ bản của những người thuộc nhóm này
Những người đang hướng tới nhu cầu cấp 2 sẽ chú ý hơn đến những sản phẩm đảm bảo an toàn hoặc có giá trị phòng ngừa. Tiêu biểu là sản phẩm xe có động cơ khóa an toàn, giảm thương tích khi tai nạn xảy ra. Hoặc cũng có thể là quảng cáo về cơ sở khám chữa bệnh có giá hợp lý. Họ sẽ ưu tiên hơn sự an toàn thay vì tính năng hiện đại và kiểu dáng bắt mắt.
Trong quảng cáo sản phẩm dịch vụ, bạn cần chú ý đến sự an toàn. Hay nói cách khác là đưa ra cho một giải pháp trước các tai nạn bất ngờ.
>>> Xem thêm: Social network là gì? Cách tạo nền tảng social network chỉ với 5 bước đơn giản
Khi mọi mặt của đời sống đã được thỏa mãn, con người sẽ hướng nhiều hơn đến các giá trị tinh thần. Họ sẽ chú ý hơn mối quan hệ của mình và mọi người xung quanh. Ở cấp độ này của tháp nhu cầu Maslow, họ mong muốn có:
Các mối quan hệ xã hội giúp cuộc sống tinh thần của con người phong phú hơn. Bạn sẽ không còn cảm thấy cô đơn vì bạn đã được mọi người xung quanh chấp nhận và yêu thương.
Ai là người thuộc nhóm này?
Là những người có thu nhập ổn định và cuộc sống tiện nghi. Tuy nhiên, họ muốn sống “an phận”, không phải thay đổi mọi người mà chỉ muốn xoay quanh “hành tinh nhỏ” của họ. Những người này rất biết cách tìm kiếm niềm vui bên ngoài công việc.
Họ thường có nhu cầu:
Để thỏa mãn cấp nhu cầu này của con người, các nhãn hàng đã hướng đến xây dựng thương hiệu và xây dựng nên lòng trung thành của khách hàng. Họ sẽ tạo nên một cộng đồng yêu thích thương hiệu.
Ví dụ điển hình cho trường hợp này là Samsung và Apply đã thu hút được lượng người mua trung thành. Các cộng đồng IFan và SamFun hiện diện trên nhiều quốc gia. Họ chia sẻ cho nhau những điều thú vị khi sử dụng sản phẩm, từ đó tăng thêm niềm yêu thích về sản phẩm và thương hiệu.
>>> Xem thêm: Seeding là gì? Bạn đã thực sự hiểu về cách “gieo mầm” thần kỳ này
Trong cấp độ này của tháp nhu cầu Maslow, con người muốn thông qua việc tiêu dùng đóng góp một phần nào đó cho thể giới. Ở mức này, họ chú trọng hơn vào việc bản thân có được tôn trọng hay không.
Tuy rằng nhu cầu được tôn trọng đã biểu hiện ít nhiều ở cấp 3 của tháp nhu cầu. Tuy nhiên, đó là mong muốn ban đầu và không hề mãnh liệt như khi ở cấp 4.
Vì vậy, khi này điều các marketing cần làm là thỏa mãn động cơ tâm lý của người tiêu dùng. Trong trường hợp này, insight khách hàng là hướng đến một trải nghiệm cấp cấp. Thông qua sản phẩm và dịch vụ, họ cảm thấy mình được công nhận.
Ai là người thuộc cấp này của tháp nhu cầu Maslow?
Là những người có thu nhập cao, có tài sản để dành cả cuộc sống ổn định. Khi thực hiện tiêu dùng, họ muốn:
Đối với họ, sự tôn trọng đến từ những người khác còn quan trọng hơn giá trị thật của sản phẩm. Hãy để họ tin rằng sản phẩm của bạn là có giới hạn và chỉ dành cho những người thật sự đặc biệt.
>>> Xem thêm: Workshop là gì? Các bước để thực hiện workshop thành công
Cấp độ nhu cầu thể hiện bản thân đề cập đến việc nhận ra năng lực đầy đủ của một người. Maslow giải thích câu trên như là mong ước có thể làm được tất cả những gì mà người đó có khả năng, để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Mỗi cá nhân nhận thức hoặc chú ý đến nhu cầu này thì khác biệt nhau. Có người thì mong muốn có sức mạnh, người thì muốn trở thành cha mẹ lý tưởng, thắng các cuộc thi thế vận hội, hoặc là sáng tạo nghệ thuật, chụp ảnh, cũng có thể phát minh.
Ông tin rằng muốn hiểu rõ nhu cầu tự thể hiện này, người đó không chỉ thành công ở những cấp độ trước của tháp nhu cầu, mà còn kiểm soát được chúng.
Các cá nhân có động lực để theo đuổi mục tiêu này tìm kiếm và hiểu nhu cầu, mối quan hệ và ý thức về bản thân của họ được thể hiện như thế nào thông qua hành vi của họ.
Ai là người thuộc cấp này của tháp nhu cầu Maslow?
Tự thể hiện được mô tả như là hệ thống dựa trên giá trị khi thảo luận về vai trò tạo nên động lực; tự thể hiện được hiểu như là mục tiêu – một động lực rõ ràng, và những nấc nhu cầu trước đó chẳng qua chính là từng bước một để đạt được đỉnh cao nhất – tự thể hiện; một động lực rõ ràng là mục tiêu của hệ thống phần thưởng, được sử dụng để thúc đẩy hoàn thành các giá trị hoặc mục tiêu nhất định.
>>> Xem thêm: Slogan là gì? Yếu tố tạo nên 1 slogan không thể tuyệt vời hơn
Các nhà marketing lỗi lạc đều đồng ý với ý kiến rằng, tìm hiểu insight khách hàng là việc đầu tiên cần làm và tháp nhu cầu Maslow là công cụ hiệu quả hỗ trợ họ thực hiện điều đó. Các ứng dụng:
Những khách hàng khác nhau sẽ mong muốn các sản phẩm khác nhau. Nếu khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến đồng nhất với những người có nhu cầu về sản phẩm thì đó quả là một điều tuyệt vời.
Thông điệp sản phẩm là cái tác động trực tiếp đến khách hàng. Vì vậy, thông điệp cần đánh trúng vào sở thích, giá cả, giá trị xã hội,… và những nhu cầu thực tế mà khách hàng hướng đến.
Qua phần trình bày trên đây, bạn có thể thấy rằng tháp nhu cầu Maslow là một công cụ khoa học giúp bạn tìm hiểu insight khách hàng hiệu quả. Hãy ứng dụng tháp Maslow trong việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Kết quả nghiên cứu thị trường này sẽ giúp bạn hình dung cụ thể nhất về sản phẩm mà họ cần.
>>> Xem thêm: Voucher là gì? Tại sao Voucher là một công cụ Marketing thông minh?