Thuật ngữ MT là gì? Phân biệt giữa MT và TT trong marketing

Ngày đăng: 25/08/2021

Nếu bạn từng làm việc hoặc làm việc với những người trong lĩnh vực marketing, rất có thể bạn đã nghe đến những cụm từ như MT, TT, GT. Vậy thuật ngữ MT là gì, nó có vai trò như thế nào đối với marketing, và có những điểm khác biệt nào so với những thuật ngữ khác. Cùng Marketing24h tham khảo bài viết sau đây để có thêm những thông tin xoay quanh thuật ngữ này nhé

Modern Trade – Thuật ngữ MT là gì?

Phương thức này được ghi nhận là xuất hiện từ năm 1990. Đất nước đầu tiên ứng dụng thương mại hiện đại là Ấn Độ, càng về sau, kênh bán hàng hiện đại này càng thu hút được sự quan tâm của các quốc gia khác trên thế giới, mà đặc biệt là Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Thuật ngữ MT là gì? Được biết đến là từ viết tắt của Modern Trade, hay nói cách khác là thương mại hiện đại. Nhờ việc cung cấp nhiều cơ hội hơn để tiết kiệm các mặt hàng, thương mại hiện đại (MT) tuy ra đời sau thương mại truyền thống những đã nhanh chóng có cho mình vị trí riêng, cũng như đem lại được đem lại mức lợi nhuận cao và trở thành một trong những phương thức thương mại phổ biến nhất trên thế giới.

thuat-ngu-mt-la-gi-phan-biet-mt-va-tt-marketing24h
Modern Trade – Thuật ngữ MT là gì? Là cách nói khác là thương mại hiện đại

>>> Xem thêm: Inc là gì? Co.ltd, Corp, Jsc là gì? Phân biệt các thuật ngữ chuyên ngành

Cụ thể hơn Thuật ngữ MT là gì? MT là một kênh bán hàng tập trung nhiều ngành hàng khác nhau đi kèm với 3 yếu tố là quản lý chuyên nghiệp, hậu cần, và chính sách phân phối sản phẩm. Một số ví dụ có thể kể đến như:

  • Chuỗi siêu thị
  • Trung tâm thương mại
  • Siêu thị nhỏ lẻ
  • Cửa hàng tiện lợi, …

Trong đó, siêu thị và trung tâm thương mại được đánh giá là quy trình hàng hóa có mức giá cao hơn để bán cho người dân. Trong trường hợp đó, các dạng phân phối thương mại hiện đại cho phép các công ty tạo ra phân khúc trên thị trường và sau đó giữ sản phẩm của họ.

Việc này không chỉ thu được lợi nhuận cho các kênh phân phối mà còn tạo ra được một số ảnh hưởng với công ty đã tung ra sản phẩm ban đầu.

Ưu nhược cửa phương thức thương mại hiện đại – Thuật ngữ MT là gì?

  • Ưu điểm:
    – Nhà sản xuất và doanh nghiệp có khả năng trực tiếp quản lý các loại sản phẩm, hàng hóa
    – Doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận và xác định tốt hơn các đối tượng tiêu dùng
    – Các địa điểm bán lẻ chuyên nghiệp với thương hiệu riêng có thể được sử dụng bởi các kênh thương mại điện tử
  • Nhược điểm:
    – Doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian và chi phí để thực hiện marketing với hình thức thương mại mới này
    – Khó khăn hơn để thực hiện tại tỉnh lẻ hoặc các thành phố nhỏ do các kênh thương mại hiện đại thường tập trung vào những thành phố lớn với số lượng phân bố không đồng đều

>>> Xem thêm: Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của 1 salesman

Thuật ngữ TT và sự khác biệt giữa TT và thuật ngữ MT là gì?

Thuật ngữ traditional Trade – TT là gì?

TT là thuật ngữ thường được nhắc đến cùng với thuật ngữ MT, bởi thuật ngữ TT là hình thức thương mại truyền thống – Traditional Trade. Với phương thức này, các kênh phân phối thường có mạng lưới rộng hơn, bao gồm tất cả các dạng buôn bán nhỏ lẻ, đại lý, nhà đầu tư, phân phối, …

Thương mại truyền thống chủ yếu phục vụ nhu cầu khách hàng nội địa thông qua mạng lưới khá phức tạp với các đơn hàng có tính thường xuyên và thời gian giao hàng khá ngắn, với tỉ lệ lắp đầy khác nhau.Dĩ nhiên, hình thức thương mại này đã xuất hiện từ rất lâu với các yếu tố chính có thể kể đến như: tỷ lệ lắp đầy, thời gian giao hàng và nhu cầu.

Trong đó, tỷ lệ lắp đầy là tổng số đơn giao thành công trong tổng số đơn hàng được yêu cầu, thời gian giao hàng là khoảng thời gian cần thiết để thực hiện giao hàng sau khi đơn hàng đã ở trạng thái thành công. Các nhà bán lẻ và các đơn hàng đặt trước là những yếu tố có khả năng đánh giá và giải thích nhu cầu.

Với sự phức tạp về mạng lưới hoạt động cũng như tính thất thường của xu hướng nhu cầu mà hình thức thương mại truyền thống thường gặp phải tình trạng kệ trống hoặc phải đẩy sản phẩm thay thế để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, do được cung cấp với các mức giá không giống nhau nên những cơ sở bán lẻ có khả năng linh hoạt hơn cho phạm vi giá bán tùy thuộc vào thị trường của mình.

Vấn đề này cho thấy sự khó khăn về hình thức kinh doanh của Thuật ngữ MT so với Thuật ngữ TT.

thuat-ngu-mt-la-gi-phan-biet-mt-va-tt-marketing24h
Trái ngược với thuật ngữ MT, Traditional Trade – TT là hình thức thương mại truyền thống

>>> Xem thêm: Seeding là gì? Bạn đã thực sự hiểu về cách “gieo mầm” thần kỳ này

Sự khác biệt của TT và thuật ngữ MT là gì?

Do mang những hình thức và tính chất khác nhau nên thương mại truyền thống (TT) và thương mại hiện đại (MT) lại có một số khác biệt trong việc đem lại lợi ích cho khách hàng.

  • Đối với hình thức thương mại truyền thống (TT), các hoạt động được diễn ra mang ít tính tổ chức hơn so với hình thức thương mại hiện đại (MT). Bởi vậy, có thể nhận thấy đây là hoạt động được diễn ra một cách đơn giản hơn và dễ dàng hơn cho người bán trong việc linh hoạt các mức giá. Tuy nhiên, với hình thức này, các kênh bán hàng thường phải giải quyết các vấn đề liên quan đến việc tự phục vụ, thời gian và địa điểm hoạt động.
  • Đối với hình thức thương mại hiện đại (MT), hình thức mang nhiều tính tổ chức, các hoạt động thường được diễn ra theo những cách đảm bảo mức độ tiện lợi nhất cho các bên tham gia nhất có thể. Bên cạnh hình thức thanh toán tại chỗ, MT đem đến cho các kênh bán hàng phương thức mua bán và giao dịch trực tuyến, giúp việc trao đổi buôn bán có thể diễn ra thuận lợi hơn dù ở bất cứ đâu. Không những vậy, với hệ thống quản lý hậu cần mạnh mẽ, các kênh bán hàng dễ dàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn

Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả trên kênh MT?

Do mang nhiều ưu thế và có khả năng đem lại hiệu quả cao hơn cho quá trình kinh doanh, nên MT thường là hình thức được lựa chọn để bắt đầu hoặc phát triển các chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing. Vậy cách để có thể thực hiện các hoạt động hiệu quả với thuật ngữ MT là gì?

Chiến thuật kệ chính

Do có rất nhiều mặt hàng và thương hiệu cũng xuất hiện trong một cơ sở siêu thị hay trung tâm thương mại, nên người dùng đôi khi không thể nhìn thấy hết hay đưa ra lựa chọn nếu sản phẩm của bạn khuất tầm nhìn. Chính vì vậy, đây là một trong những chiến thuật cơ bản đầu tiên mà các doanh nghiệp cần cân nhắc đến để thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Trong trường hợp thương hiệu của bạn đang trên đà phát triển, bạn càng cần thực hiện chiến dịch này để không chỉ giúp cải thiện, tăng trưởng doanh thu mà còn khiến thương hiệu của mình ngày càng lan tỏa và khẳng định được vị thế.

Thuật ngữ MT và Thuật ngữ TT được sử dung để hiểu về một loại hình kinh doanh

>>> Xem thêm: Workshop là gì? Các bước để thực hiện workshop thành công

Chiến thuật kệ thứ cấp

Đây là chiến thuật mang lại nguồn lợi nhuận rất đáng kể, tuy nhiên, đi kèm với nó là khoản chi phí đầu tư cao, cũng như bị bó hẹp trong một khoản thời gian nhất định. Bởi vậy, nếu muốn thành công trong chiến thuật này, bạn cần xây dựng thêm một vài yếu tố có khả năng “chặn” dòng khách lại, để khách hàng có cơ hội chú ý đến sản phẩm, cũng như tạo được hứng thú để thúc đẩy hoạt động mua hàng của khách.

Nắm được vị trí sản phẩm trên thị trường

Các chiến thuật kệ chính hay kệ thứ cấp có thể thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn hiểu được vị trí sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường là thế nào. Bới đối với mỗi thương hiệu và dòng sản phẩm khác nhau lại cần áp dụng những chiến thuật khác nhau để đạt được mục tiêu doanh số cũng như tiết kiệm được thời gian và ngân sách dành ra cho chiến thuật.

Ví dụ, doanh nghiệp đang sở hữu thương hiệu có vị trí khá cao trong thị trường, thì thay vì lựa chọn chiến thuật kệ thứ cấp, bạn chỉ cần áp dụng chiến thuật kệ chính. Bởi khi sản phẩm đã có được vị trí trên thị trường và vị trí trong lòng khách hàng, tất cả những yếu tố khiến khách hàng đưa ra lựa chọn chỉ là có thể dễ dàng nhìn thấy sản phẩm đó.

thuat-ngu-mt-la-gi-phan-biet-mt-va-tt-marketing24h
Thuật ngữ MT – Có khả năng đem lại hiệu quả cao hơn cho quá trình kinh doanh và marketing

>>> Xem thêm: Slogan là gì? Yếu tố tạo nên 1 slogan không thể tuyệt vời hơn

Tăng tương tác với khách hàng

Các kênh MT là lựa chọn rất tốt để bạn có thể tăng được sự tiếp cận đối với lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu muốn chiến thuật marketing này trở nên hiệu quả, bạn cần áp dụng một vài chiến thuật về thương lượng hay lựa chọn vị trí kệ phù hợp để gia tăng được hiệu quả tiếp cận cũng như hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp.

Dựa trên những yếu tố đã kể trên, dễ dàng để chúng ta nhận thấy vấn đề quan trọng không chỉ nằm ở việc bạn cần hiểu rõ về thuật ngữ MT là gì, mà còn nằm ở việc bạn có thể áp dụng những chiến thuật như thế nào để sử dụng những kênh MT để phục vụ mục đích marketing, và mục đích kinh doanh cụ thể.

Bên cạnh việc áp dụng các chiến thuật khác nhau, doanh nghiệp còn cần cân nhắc sử dụng một số kênh cung cấp hàng hóa phổ biến như kênh buôn bán hàng hóa tiêu dùng hay kênh buôn bán hàng hóa nhập khẩu. Trong đó, kênh bán hàng hóa tiêu dùng thường phù hợp đối với những dạng hàng hóa có khả nang phục vụ nhu cầu thiết yếu, còn kênh bán hàng hóa nhập khẩu lại thích hợp hơn với cơ sở, đơn vị bán hàng nhỏ lẻ với mức giá ưu đãi.

Tổng kết thuật ngữ MT và TT

Vậy nếu chi phí còn hạn hẹp thì người kinh doanh hoặc doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức TT (thuật ngữ TT) để bắt đầu kinh doanh, nhưng hình thức này sẽ khó tiếp cận khách hàng và đem lại doanh thu lớn. Ngược lại doanh nghiệp có thế mạnh về nguồn lực tài chính thì có thể sử dụng hình thức MT (thuật ngữ MT) để phát triển kinh doanh nhằm tăng tiếp cận với khách hàng và tăng doanh thu.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có đủ những thông tin cần thiết xoay quanh thuật ngữ MT, TT cũng như những yếu tố giúp quá trình marketing và kinh doanh thông qua các kênh MT trở nên hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Cách ứng dụng trong cuộc sống


Sở thích ngồi viết blog cá nhân và cập nhật bài viết trên Marketing24h. Ngoài ra mình còn rất thích chơi thể thao :D