Thumbnail là gì mà thường được dân marketing nhắc đến như thế. Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu về thumbnail là gì và cách tạo ra một thumbnail tốt, hút mắt người xem.
Trong bối cảnh internet phủ sóng rộng khắp hiện nay, thumbnail là gì chắc hẳn không phải là kiến thức khó đối với mọi người. Thuật ngữ thumbnail được sử dụng rộng rãi trên các trang cả Google và các trang mạng chia sẻ video như Youtube. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được “bí quyết” cho một thumbnail hấp dẫn. Vậy hãy cùng chúng tôi khám phá kiến thức bổ ích này bạn nhé!
Nội dung
Thumbnail YouTube là cái đầu tiên đập vào ánh nhìn của người tìm kiếm video. Vậy thumbnail là gì?
Thumbnail là gì: Một từ có nguồn gốc tiếng Anh. Khi dịch ra tiếng Việt, nó có thể được biết đến như một “hình ảnh thu nhỏ”. Khái niệm này trước đây được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế tạp chí và báo giấy. Nó còn được biết đến với nhiều tên gọi khách như: Ảnh minh họa, ảnh bìa, ảnh đại diện.
Một thumbnail tốt sẽ giúp người dùng hình dung được nội dung hấp dẫn của video. Đó có thể là những nội dung “giật gân”, mang tính highlight, hoặc cũng có thể là nội dung chính của video hoặc bài báo.
Một thumbnail xuất sắc sẽ khơi gợi được cả sự thích thú và tò mò từ phá người truy cập. Tuy không chứa quá nhiều nội dung. Tuy nhiên, thumbnail được các chuyên gia marketing đánh giá là tạo nên 50% cho sự thành công của bài viết hoặc video.
“Người đẹp nhờ lụa”, thumbnail là gì mà được ví như một chiếc hộp bí ẩn. Tuy không ai biết trước được món quà bên trong sẽ như thế nào. Tuy nhiên, thông qua chiếc hộp, họ sẽ có một số suy đoán và độ hấp dẫn của món quà bên trong.
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng, website chia sẻ hình ảnh và video. Hãy cùng tìm hiểu phân loại các thumbnail để có thể tạo ra thumbnail phù hợp nhất cho từng trường hợp.
Youtube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến quá quen thuộc với nhiều người. Có thể nói, người dùng Youtube căn cứ vào thumbnail để lựa chọn nội dung chứ không phải tiêu đề của video.
Vì vậy, nếu bạn có ý định sản xuất thumbnail cho Youtube. Thumbnail nên thể hiện phần nào những nội dung chính của video.
Kích thước tiêu chuẩn cho một thumbnail Youtube là 210 x 118 pixel. Vì vậy, bạn nên tạo ra một hình ảnh với tỷ lệ 16:9. Thêm vào đó, bạn cần lưu ý Youtube chỉ chấp nhận thumbnail dưới định dạng JPG, .GIF, .BMP và .PNG.
>>> Xem thêm: Thumbail kết hợp chèn logo vào Video Clip “dễ như ăn kẹo” chỉ bằng 4 cách sau
Những bài viết chia sẻ kiến thức nên có hình ảnh thumbnail. Nó giúp người tìm kiếm nắm bắt phần nào nội dung của bài viết. Thật tuyệt vời khi những nội dung mà họ tìm kiếm được thể hiện trực quan và rõ ràng trên thumbnail của bạn.
Google không chỉ hiển thị kết quả tìm kiếm là chữ mà trong phần Google hình ảnh, những kết quả tìm kiếm sẽ được thể hiện dưới dạng hình ảnh. Và những gì được thể hiện lên là thumbnail của bạn.
Nếu bạn có mong muốn sản xuất thumbnail cho Google hình ảnh, kích thước nên được sử dụng là 1280×720 pixel. Đây cũng là độ phân giải màn hình thông dụng nhất.
Hãy tạo ra một hình ảnh thú vị. Người tìm kiếm sẽ có thể căn cứ vào hình ảnh này và click về bài viết nguồn chứa hình ảnh.
Các trang thương mại điện tử thường sử dụng hình ảnh để làm thumbnail minh họa cho danh mục sản phẩm hay một chương trình khuyến mãi mới.
Còn tuyệt vời hơn khi người mua có thể tìm thấy sản phẩm mong muốn của mình trong hình ảnh minh họa của thumbnail. Chắc chắn họ sẽ click vào xem ngay để tham khảo về sản phẩm và giá của nó.
Nếu đã biết được thumbnail là gì, chắc hẳn bạn cũng muốn khám phá những lợi ích mà một thumbnail tốt mang lại.
So với hình ảnh thông thường, thumbnail có kích thước nhỏ hơn nhiều. Vì vậy, việc có một thumbnail không hề ảnh hưởng đến tốc độ tải của trang. Điều này giúp tối đa hóa trải nghiệm người dùng và tiết kiệm dữ liệu cho website.
>>> Xem thêm: 20 sự thật thú vị về YouTube – Cách định hình chiến lược video marketing
Thumbnail là gì mà các website lại “chăm chăm” đầu tư đến vậy? Hiện nay, khi còn người phải tiếp nhận quá nhiều không thông tin trong một ngày. Những thông tin bằng chữ sẽ khiến họ cảm thấy áp lực, quá tải, và mất đi hứng thú.
Trong khi đó, hình ảnh lại trực quan hơn, chỉ cần một ánh nhìn họ có thể nắm bắt tổng thể những gì mà bạn muốn truyền tải.
Người dùng thường lướt qua một kết quả tìm kiếm trên Google hoặc trên Youtube chỉ trong vài giây. Đây cũng là khoản thời gian vừa đủ để họ nhìn và hiệu nội dung mà thumbnail muốn truyền tải.
Một thumbnail “ưng mắt” sẽ tạo ra ấn tượng tốt cho người dùng đối với bài viết hoặc video của bạn. “Chăm chút” hơn cho thumbnail là phương pháp tăng tương tác, lượt xem và lượt truy cập một cách tự nhiên và hiệu quả.
Dù bạn thiết kế thumbnail cho bài viết hay video, chúng tôi sẽ luôn có công thức chung cho bạn. Các lưu ý sau đây giúp bạn tạo ra thumbnail vừa nhanh chóng, vừa hiệu quả.
Các phần mềm này không chỉ cung cấp cho bạn công cụ thiết kế mà còn cho bạn biết thumbnail là gì, như thế nào là một thumbnail chuẩn mực thông qua các mẫu.
>>> Xem thêm: 5 cách tạo viral video “triệu view” trên mạng xã hội âm thanh
Thumbnail phải nổi bật mới thu hút được sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, đừng chèm quá nhiều thông tin vào ảnh thumbnail của bạn. Nó không chỉ rối mắt mà còn trông thiếu tinh tế.
Để tạo ra màu sắc ấn tượng, bạn có thể tăng độ tương phản cho hình ảnh, sử dụng bộ lọc màu sắc mới hoặc sử dụng các hiệu ứng hình ảnh mang sự thú vị.
Chèn text dường như là công việc quá bình dân. Tuy nhiên, nó sẽ giúp người tiếp cận phần nào suy đoán được nội dung của video hoặc các nội dung ấn tượng có trong đó. Hãy tham khảo cách tạo text của các Youtuber nổi tiếng nhé, “đứng trên vai người khổng lồ” là cách học hỏi nhanh và hiệu quả nhất trong trường hợp này.
Bạn có biết không, thông thường những người tạo nội dung dưới dạng nhân vật (câu chuyện xoay quanh cuộc sống của một người, một người thực hiện chia sẻ kinh nghiệm,…) sẽ đưa lên hình ảnh gương mặt mình lên thumbnail. Điều này giúp người xem dễ dàng nhận diện bạn hơn.
Nếu bạn đã tạo được thương hiệu riêng. Thì gương mặt của bạn không khác gì một minh chứng cho thương hiệu.
Thumbnail là gì mà ảnh chân dung trong đó tràn đầy của xúc. Hãy tạo một biểu cảm thú vị cho thumbnail của bạn. Đừng “đơ cứng không cảm xúc” bạn nhé, bạn sẽ làm người xem của mình “tụt mood” đó.
>>> Xem thêm: 5 phương pháp giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội
Nếu nội dung video của bạn thiên về di chuyển, bạn có thể sử dụng các cảnh hành động ấn tượng để làm thumbnail. Chắn hẳn, chỉ nhìn vào thumbnail, người tìm kiếm sẽ biết được đây là video thiên về hành động.
Trong bối cảnh thông tin tràn lan như hiện nay. Hãy để mọi người nhớ đến bạn nhiều hơn bằng cách tạo ra thương hiệu cá nhân. Đây cũng là cách giúp người “tìm kiếm” không đi lạc vào một trang khác tương tự.
Trên các thumbnail của bạn nên có sự đồng nhất. Bạn có thể:
Nếu như bạn không muốn tốn thời gian cho việc edit hình ảnh. Hoặc bạn không phải là người giỏi về edit. Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp từ một dịch vụ sản xuất thumbnail chuyên nghiệp. Chi phí thuê người edit, hay thuê một dịch vụ edit không hề rẻ. Vì vậy, nó chỉ cần thiết khi bạn hướng đến việc xây dựng một website hoặc trang Facebook chuyên nghiệp.
Rất hân hạnh khi có thể mang lại cho bạn những thông tin bổ ích về thumbnail: Thumbnail là gì, các loại thumbnail và công thức để tạo nên một thumbnail tốt. Nếu như trước đây bạn chưa từng tạo thumbnail cho bài viết hay video. Thì sau khi đọc bài viết này hãy thử tạo thumbnail bạn nhé. Nó không chỉ giúp tăng lượt truy cập của trang mà còn góp phần tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp cho trang của bạn.
>>> Xem thêm: Sáng tạo video Facebook Live hút người xem ngay lần đầu