Bạn có biết thương mại điện tử là gì hay không? Tại sao TMĐT lại phát triển thần tốc tại thị trường Việt Nam? Và liệu còn phát triển nữa không? Hãy cùng tìm hiểu.
Đây là thời điểm bùng nổ của internet. Con người không chỉ nhắn tin, gọi điện cho nhau thông qua các trang mạng xã hội, cập nhật thông tin thông qua newsfeed, mà họ còn thực hiện các giao dịch mua bán. Vậy thương mại điện tử là gì? Liệu có tiềm năng? Hãy cùng cập nhật review ngành thương mại điện tử ở Việt Nam để hiểu hơn xu hướng kinh tế mới này bạn nhé!
Nội dung
Chứng minh được vị thế của mình, thương mại điện tử (hay Ecommerce) là thuật ngữ đã được tổ chức thương mại thế giới WTO giải thích: TMĐT bao gồm 5 quá trình sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán, giao hàng hóa và dịch vụ. Đây là sự kết hợp giữa thương mại và internet.
Trong đó, quá trình mua, bán, trao đổi, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ sẽ được thực hiện thông qua phương thức trung gian là internet. Tuy nhiên, phương pháp giao hàng sẽ được được linh hoạt hơn. Bạn có thể giao tiền mặt trực tiếp khi nhận hàng hoặc thanh toán online tiện lợi.
Thương mại điện tử đang phát triển khá mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đây là “miếng mồi béo bở” mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Đây chính là kênh phân phối hiệu quả bậc nhất hiện nay
>>> Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Các chiến lược kênh phân phối hiệu quả với TMĐT
Để hiểu hơn thương mại điện tử là gì, hãy đi sâu vào đặc điểm:
Chỉ bằng một chiếc smartphone được trang bị internet, bạn có thể nằm nhà và lướt từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để lựa chọn những món đồ mong muốn. Chỉ cần lướt web hoặc click chuột là hàng sẽ được giao đến tận nhà của bạn chỉ trong vài ngày.
Bạn không chỉ có thể mua hàng trong nước mà còn thể mua hàng hóa từ các nhà bán nước ngoài. Ngoài dịch vụ vận chuyển thông thường, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn vận chuyển nhanh, chỉ trong 2 tiếng.
Tạo một cửa hàng trên các trang thương mại điện tử hoặc tự tạo một cửa hàng trên Facebook không hề tốn kiếm. Chi vì phải tốn chi phí thuê mặt bằng, các kệ, tủ trưng bày, bạn chỉ rằng bỏ ra một ít chi phí cho việc chụp hình sản phẩm.
Hiện nay việc tìm các nhà phân phối hay đối tác cung cấp nguyên liệu và hàng hóa không còn khó khăn như xưa. Bạn chỉ cần thực hiện một số thao tác tìm kiếm là có thể tìm được sản phẩm hoặc món đồ cần mua.
Thương mại điện tử là gì mà làm người người “điên điên say say đến thế”. Trên các trang TMĐT, giá cả luôn được công khai. Vì vậy, người mua hàng có thể dễ dàng so sánh mức giá giữa các cửa hàng hay nhà cung ứng khác nhau.
Tuy nhiên, đừng bỏ qua đánh giá hoặc bình luận từ người mua trước đó để tránh mua nhầm sản phẩm kém chất lượng.
>>> Xem thêm: Tăng doanh thu hiệu quả nhờ 6 chiến lược giá trong marketing
Nếu như trước đây, bạn chỉ có thể phát triển việc kinh doanh của mình đến các khách hàng lân cận cửa hàng. Thì hiện nay, với một cửa hàng điện tử, bạn có thể tiếp cận khách hàng trên khắp cả nước. Thậm chí là phát triển thị trường sang các quốc gia đối tác.
Hiện nay, người ta thường tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ thông qua Google, và các trang TMĐT. Khách hàng của bạn có thể đến từ mọi nơi.
TMĐT giúp bạn tiết kiệm hiệu quả các chi phí:
Dù bạn có đang yên giấc thì những khách hàng thân yêu của bạn cũng có thể đến gian hàng online lựa chọn hàng hóa họ cần và thực hiện đặt hàng. Điều này tạo nên sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.
Khi mua hàng online, khách hàng phải cung cấp ít nhất một trong những phương thức liên lạc sau đây:
Việc này cũng rất đơn giản vì sẽ luôn có sẵn nhiều kênh thương mại điện tử cho bạn lựa chọn. Mở rộng việc bán hàng cũng giống như việc tạo một tài khoản và đăng tải các dữ liệu có sẵn lên trên đó. Vì vậy, không có gì khó khăn hoặc tốn sức.
>>> Xem thêm: Chiến lược thâm nhập thị trường (Market penetration) là gì?
Có nhiều nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của TMĐT ở Việt Nam. Không chỉ được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp tin chọn. Mà còn được nhà nước khuyến khích.
Tại Việt Nam, ngành TMĐT đang tăng trưởng rất tốt, trong năm vừa qua đã tăng trưởng đến 25%. Việt là là đất nước có lãnh thổ không quá rộng lớn. Tuy nhiên, dân số thuộc hàng Top của thế giới.
Thị trường TMĐT Việt Nam không chỉ thu hút được đầu tư của doanh nghiệp trong nước mà còn chứng kiến sự lấn sân của các tập đoàn thương mại điện tử lớn.
Thương mại điện tử là gì mà thị trường lại sôi nổi đến thế. Các trang thương mại điện tử của Việt Nam là Dapu.vn Lazada, Tiki, Sendo, Zalora, Hotdeal.vn, muabannhanh.com, chotot.vn, … Sau đó, thị phần thay đổi rõ nét khi chứng kiến sự lấn sân của Shopee và Lazada.
Cùng với sự phát triển “thần tốt” này, các dịch vụ giao hàng cũng được đầu tư tương xứng. Điều này giúp cho các sàn TMĐT như “hổ mọc thêm cánh”.
Việt Nam là một đất nước năng động. Tuy rằng, Việt Nam chưa sở hữu một thương hiệu điện thoại thật sự nổi bật. Tuy nhiên, đến năm 2015, số người dùng điện thoại thông minh trên đất nước của chúng ta đã lên đến 30%. Thêm vào đó thời gian sử dụng của vô cùng lớn, chiếm hơn 30% quỹ thời gian trong ngày.
Đến năm 2017, Việt Nam đã có đến 34 triệu người sử dụng smartphone. Thêm vào đó, Tỷ lệ mua sắm thông qua các trang TMĐT cũng vô cùng cao.
Thương mại điện tử là gì mà làm cho người tiêu dùng đam mê đến thế. Đó là tại vì họ chỉ cần ngồi ở nhà mà có thể mua sắm hàng hóa từ tất cả thương hiệu. Không như phương pháp mua sắm truyền thống, họ mua quần áo tại một cửa hàng thời trang, và họ phải đến một cửa hàng khác để mua mỹ phẩm.
>>> Xem thêm: 4 dự đoán về sự phát triển của Mobile marketing
Châm ngôn của các trang thương mại điện tử là “trăm người bán, vạn người mua”. Chính những lời có cánh này đã thu hút rất nhiều người mua. Tiêu biểu là Shopee, tại cần nhập từ khóa tìm kiếm một sản phẩm, bạn có thể thấy nó được bài bán tại hàng trăm cửa hàng.
Mỗi cửa hàng thường đặt ra một mức giá khác nhau. Thương mại điện tử là gì mà tôi có thể tìm được những món hàng giá rẻ đến thế. Đó là vì khi sản phẩm hoàn toàn giống nhau, họ chỉ có thể cạnh tranh về giá thành.
Bên cạnh giá tốt, khách hàng còn được nhận được khuyến mãi từ sàn thương mại điện tử. Đó không chỉ là voucher giảm giá mà còn là voucher miễn phí giao hàng. Khi một sàn TMĐT mới ra đời, hãy nhanh tay truy cập để không bỏ lỡ khuyến mãi hấp dẫn bạn nhé.
Thương mại điện tử là gì mà chỉ cần lướt Facebook cũng có thể mua hàng. Không chỉ giới gian trên các sàn thương mại điện tử. Ngày nay, bạn có thể mua hàng trực tiếp trên Facebook, Instagram hay Zalo. Mọi người điều biết rằng phương thức bán hàng qua livestream Facebook hiện nay rất được yêu thích với tỷ lệ chốt đơn “siêu Việt”. Theo một khảo sát, tại năm 2017, trên khu vực Việt Nam có đến 66% đơn hàng TMĐT được thực hiện qua Facebook.
Người Việt Nam giành rất nhiều thời gian để truy cập các trang TMĐT. Họ thường dành thời gian để lướt web, cập nhật tin tức thay vì đọc báo như phương thức truyền thống. Còn gì tuyệt vời hơn khi món hàng bạn muốn bán xuất hiện trên newfeed của người mua mục tiêu.
Tuy rằng phương án thu tiền trước, trả tiền sau rất phổ biến tại một số quốc gia phát triển như: Mỹ, Anh, Pháp,… Tuy nhiên, đối với người Việt Nam, nó tương đối xa lạ.
Vì vậy, khi các trang TMĐT lấn sân sang thị trường Việt Nam, họ đã kiểu cập nhật các phương án thanh toán tiện lợi. Mà được ưa chuộng nhất là phương thức COD – Đưa tiền khi nhận hàng, có tới 88% đơn hàng được thanh toán theo phương thức này.
Thương mại điện tử là gì, là luôn đổi mới. Tuy rằng COD phổ biến đến vậy. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn thanh toán qua ví điện tử, thẻ ngân hàng, hoặc thẻ tín dụng. Phương thức thanh toán đa dạng giúp khách hàng tự do lựa chọn. Đặc biệt, khi thanh toán đơn hàng thông qua thẻ tín dụng, bạn còn được voucher giảm giá.
Mình hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc thương mại điện tử là gì. Đồng thời lý giải nguyên nhân tại sao TMĐT tại Việt Nam lại phát triển nhanh chóng đến vậy. Quả thật, bán hàng điện tử là một kênh rất tiện lợi. Bạn có thể dễ dàng mở một cửa hàng với số vốn ít ỏi.
>>> Xem thêm: Market share là gì? Làm sao để gia tăng thị phần