Tiếp thị trực tiếp và các yếu tố tạo nên sự thành công của nó

Ngày đăng: 11/01/2022

Chiến lược bán hàng chính là trụ cột cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có những kết quả hoạt động hiệu quả của phương thức trước khi tung ra một chiến dịch. 

Cùng Marketing24h tìm hiểu về Tiếp thị Trực tiếp (Tiếp thị trực tiếp), thông qua các phân tích của cuốn sách “Quảng cáo: Quan điểm Truyền thông Tiếp thị Tích hợp 4e” (trang 500 – 506). 

Tiếp thị trực tiếp là gì?

Tiếp thị trực tiếp là một hệ thống tiếp thị mà doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với khách hàng để tạo ra một phản hồi hoặc một giao dịch. Doanh nghiệp sẽ nghiên cứu và khách hàng dữ liệu thu thập thông qua các phương tiện như trực tiếp qua thư, tiếp thị qua điện thoại, TV, Internet hay các kênh khác. 

Tiếp thị trực tiếp làm cho tiếp cận người dùng trở nên dễ dàng hơn, tạo ra hệ thống gần, gắn bó và tăng lượng khách hàng tiềm năng. Như thành công của Pond’s nhờ chiến dịch tiếp thị trên TV, OOH, online, digital và cả smartphone tại Indonesia. Nhắm vào đối tượng phụ nữ thuộc đội tuổi 18-25, thường đi bằng xe lửa, Pond’s cho dán poster ở ghế chờ, trụ kiosk thông tin trên sân ga, biển thả trần và tay nắm trên các tàu để tiếp cận trực tiếp next user.

Đánh giá phụ nữ nhận tình trạng ô nhiễm không khí mà da mặt của họ phải tiếp xúc liên tục, chiến dịch thành công tiếp cận được hơn 12 triệu phụ nữ (vượt qua KPI ban đầu 8%) và trực tiếp tiếp đóng góp 5% vào tăng trưởng kinh doanh.

Tiếp thị trực tiếp hoạt động mục tiêu

Người làm marketing trực tiếp thường tập trung tìm kiếm những phản hồi của khách hàng. Nghiên cứu và đánh giá kết quả từ hành vi của người dùng thông qua khảo sát thông tin hay phiếu bầu. Tỷ lệ phản hồi của hoạt động này tương đối nhỏ, khoảng 2-3% cho một chiến dịch được coi là thành công. Chỉ số cao hay tấp còn phụ thuộc vào nhiều phần tử. Ví dụ, nếu như mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp càng gắn bó, tỉ lệ phản hồi sẽ càng cao.

Tuy nhiên, marketing trực tiếp không chỉ là hoạt động quản lý khách hàng, nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng định thức này để xây dựng thương hiệu, cố định trong lòng người dùng và hỗ trợ các hoạt động trong tương lai . 

Chiến lược tiếp thị trực tiếp và các phương tiện truyền thông bổ trợ

Các nhà tiếp thị cần phải xem xét nội dung trước khi liên lạc với khách hàng, các kênh truyền thông cũng như ngân sách cho một cuộc chiến. Như ở khái niệm phần, tiếp thị trực tiếp sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, và mỗi phương tiện sẽ tương ứng với một công cụ chức năng để tiếp cận khách hàng. Dưới đây là một số biến hình thức Marketing phổ biến:

Thư trực tiếp

Đây là một trong một số phương pháp được sử dụng để được sử dụng bởi chi phí không quá lớn. Các nhà tiếp thị sẽ gửi thư trực tiếp tới khách hàng thông qua điện hoặc phổ biến hơn là sử dụng E-mail. Nhiều công ty lớn sử dụng phương thức này và thu lại thành công của các đối tượng như Flybys, Optus, Qantas, AGL, Medibank và Bupa.

Tiếp thị qua điện thoại và SMS (Tiếp thị thông tin qua điện thoại và văn bản)

Telemarketing liên quan đến công việc liên hệ với khách hàng tiềm năng qua điện thoại để bán sản phẩm hoặc dịch vụ. SMS còn lại là viết tắt của Dịch vụ tin nhắn ngắn – một dịch vụ gửi tin nhắn ngắn đến số điện thoại. Message qua, client sẽ nhận được đa dạng thông tin về sản phẩm cũng như các thông báo từ doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có các phương thức tiếp thị trực tiếp khác như danh mục sản phẩm trên trang web, ứng dụng, bản tin, các phương tiện quảng cáo bằng văn bản (báo, tạp chí, …) và kênh mua sắm tại nhà .

Internet

Internet cũng là một phương tiện kết nối với tiện ích người dùng cho công việc kinh doanh. Dịch vụ giao tiếp thông qua Internet tương tự như gửi thư tới khách hàng dựa trên danh sách và công cụ dữ liệu có thể. Được biết, số lượng mail gửi và nhận ngày càng tăng. Chính vì vậy, các nhà tiếp thị nhận định đây là phương tiện mạnh nhất khi phân tích ROI chỉ số. Khi gửi thư, cá nhân hóa và ưu tiên nên được chú ý, những thư không được trả lời được yêu cầu của mục tiêu đối tượng sẽ trở thành thư rác. 

Các trực tuyến danh mục cũng trở nên hấp dẫn với các nhà bán lẻ để tạo doanh thu cho cửa hàng. 

Bán lẻ đa kênh là một trong trực tuyến thương mại điện tử phương thức tiếp thị. Nhiều doanh nghiệp đã nhận định khách hàng đang dần trở nên thoải mái hơn khi tương tác với người bán hàng trên nhiều phương tiện khác nhau, điều này tạo ra áp lực cho người bán phải đảm bảo tính liên kết qua nhiều nền tảng. Đây là một công thức không hề nhỏ, nhưng cũng là một cơ hội đặc biệt để tạo ra mối liên kết sâu sắc hơn với khách hàng cũng như trải nghiệm lại ý nghĩa cho cả hai. 

Bán hàng trực tiếp

Một tác động khác yếu tố đến hoạt động tiếp thị trực tiếp là “bán hàng trực tiếp” thông qua công việc tư vấn sản phẩm và dịch vụ cho người sử dụng tại nhà hoặc nơi làm việc của họ. Avon, Amway, Nutrimetic và Tupperware là một số công ty bán hàng trực tiếp nổi tiếng nhất.

>> Xem thêm:


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!