Theo nghiên cứu trên bộ công cụ tìm kiếm của chúng tôi thì từ khóa “Trade Marketing là gì” có số lượng tìm kiếm lên tới gần 2000 lượt/tháng. Điều này chứng tỏ được sức hút của hình thức marketing này đối với thị trường.
Hiện nay Trade Marketing đang được áp dụng nhiều trong chiến dịch quảng cáo. Bởi chiến dịch Marketing thông thường chỉ nhắm tới khách hàng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông. Nhưng đối với Trade Marketing thì khác. Hình thức này nhắm tới người tiêu dùng và các điểm bán hàng làm trung tâm. Vậy Trade Marketing là gì? Yếu tố quyết định thành bại của Trade Marketing.
Trade Marketing được biết tới là bộ phận trung gian giữa Sales với bộ phận Marketing. Người ta hay gọi Trade Marketing là Marketing tại điểm bán. Bộ phận này có nhiệm vụ triển khai các hoạt động tổ chức và chiến lược bán hàng, thương hiệu nằm trong kênh phân phối của điểm bán. Qua đó tối ưu trải nghiệm người dùng mua hàng và nhà bán lẻ để đạt lợi nhuận và doanh số cao nhất.
Công việc của người làm Trade Marketing chủ yếu là tập trung nghiên cứu, thực hiện giải pháp cho khách hàng tiếp cận và có cảm nhận tốt về sản phẩm mà công ty bán hàng ở các điểm bán lẻ, trung tâm thương mại, đại lý,… Do đó, người làm Trade Marketing là một phải khiến các nhà bán lẻ, nhà phân phối có hứng thú nhập hàng của họ. Qua đó người dùng sẽ tìm thấy sản phẩm của công ty họ khi mua sắm.
Để làm Trade Marketing hiệu quả thì người làm việc cần có sự nghiên cứu và bỏ túi cho mình chút kinh nghiệm. Những yếu tố giúp Trade Marketing thành công hơn đó là các dụng các yếu tố sau:
Khu vực mua hàng chính là nơi để người mua đưa ra quyết định mua hàng hay không. Bởi các doanh nghiệp đã nhận ra được chìa khoá tạo nên sự thành công chính là khu vực mua hàng. Đặt sản phẩm đúng chỗ, đúng bao bì, giá cả hợp lý với đúng đại lý, cửa hàng, đúng tầm nhìn của khách hàng. Tất cả những điều đó chính là yếu tố giúp người mua biết tới sản phẩm công ty.
Thường thì một sản phẩm chỉ có vài giây để tạo sự thu hút và chú ý của người mua hàng ở điểm bán. Trong đó, có 29% người mua hàng ngẫu nhiên, 18% người mua bị ảnh hưởng bởi sự trưng bày sản phẩm bên trong cửa hàng, 24% bị lôi kéo bởi sự trưng bày ở các kệ bên ngoài và 17% là tác động của chính sách giảm giá và khuyến mãi. Do đó mà ấn tượng đầu tiên có lợi thế lớn để người mua tiếp cận sản phẩm. Nên người làm Trade Marketing cần giải quyết được vấn đề này.
Người xưa đã có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và điều này luôn đúng trong kinh doanh. Nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng cùng thói quen chính là chìa khóa giúp bạn thành công.
Thói quen tiêu dùng của khách hàng tập hợp nhiều yếu tố liên quan đến quyết định mua hàng như trình tự chọn sản phẩm, nhu cầu, thời gian mua, quyết định mua, thái độ mua,.. Vì thế, khi bạn thiết kế được các chương trình quà tặng, khuyến mãi ở các điểm bán giúp thu hút sự chú ý và mua hàng của khách hàng.
Có thể thấy bất kỳ mắt xích nào nằm trong chiến lược Marketing đều cho thấy rõ tầm quan trọng của mình và Trade Marketing cũng không phải là ngoại lệ. Qua bài viết trên hy vọng độc giả đã nắm tó được Trade Marketing là gì? Và mong rằng, những người làm Marketing chuyên nghiệp cũng có thêm kinh nghiệm làm Trade Marketing hiệu quả hơn.
Xem thêm Khóa học Marketing hiệu quả và mức lương của ngành Marketing tại đây: