Hiện nay trên thế giới và ngay tại Việt Nam vấn đề về nhãn hiệu đang trở nên được coi trọng hơn rất nhiều. Có thể thấy việc đăng ký thương hiệu cùng với đó là tập trung bảo vệ thương hiệu đó thông qua nhãn hiệu đang là một phần thiết yếu trong phát triển doanh nghiệp. Vậy Trademark là gì? Bạn đã thực sự hiểu định nghĩa về cụm từ này để phát triển doanh nghiệp đúng cách và xây dựng định hướng đúng đắn chưa?
Nội dung
Nhãn hiệu tiếng anh là gì? Nhãn hiệu hay còn được biết đến với tên là Trademark được ký hiệu bằng biểu tượng nhãn hiệu TM hoặc bằng biểu tượng đăng ký liên bang ® nếu đơn đăng ký thực tế đã được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) chấp thuận.
Sau khi đăng ký nhãn hiệu theo luật sở hữu trí tuệ thì cùng một biểu tượng hoặc một loạt các từ không thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào khác, mãi mãi, miễn là nó vẫn còn được sử dụng và giấy tờ hợp lệ và lệ phí được thanh toán. Nhiều người đặt ra câu hỏi, nhãn hiệu được ra đời từ năm nào thì từ thời cổ đại, con người đã biết sử dụng dấu hiệu để định rõ quyền sở hữu của chính mình.
Không giống như các bằng sáng chế, được cấp trong thời gian 20 năm, các nhãn hiệu không bao giờ kết thúc. Các công ty cần phải áp dụng cho họ và nhận được xác nhận quyền sở hữu với Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ để yêu cầu bảo vệ khỏi “copycats”.
Theo thời gian, nhãn hiệu trở nên đồng nghĩa với tên công ty, do đó bạn thậm chí không cần phải nhìn thấy tên để nhận ra một doanh nghiệp cụ thể. Nhãn hiệu thường đồng nghĩa với tên thương hiệu hoặc thiết kế được áp dụng cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp hoặc được sử dụng cùng với dịch vụ. Hiểu được nhãn hiệu là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp để có được lợi thế vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp sau này.
Sau khi hiểu được Trademark là gì thì những dấu hiệu của nhãn hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận biệt và đó là cơ sở để chỉ ra rằng thương hiệu này đã được xác nhận quyền sở hiệu. Các công ty sử dụng một trong ba biểu tượng sau:
Như đã nêu trước đây, một người có thể giữ quyền đối với một nhãn hiệu mà không cần đăng ký với USPTO, nhưng việc đăng ký có những lợi thế nhất định . Ví dụ: việc đăng ký nhãn hiệu đưa ra giả định pháp lý rằng người đăng ký thực tế là chủ sở hữu nhãn hiệu. Đăng ký nhãn hiệu cũng cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu / người đăng ký khả năng nộp đơn kiện liên quan đến nhãn hiệu trong hệ thống tòa án bảo vệ thương hiệu quốc tế.
Nếu bạn quan tâm đến cách đăng ký nhãn hiệu của mình, bạn có thể dễ dàng thực hiện trực tuyến với Hệ thống Ứng dụng Điện tử Thương hiệu của USPTO. Nói chung, đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ cần phải bao gồm:
Quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu khá đơn giản. Nó có thể được thực hiện trực tuyến thông qua Hệ thống Ứng dụng Điện tử Thương hiệu và chi phí từ 225 đô – 325 đô.
Nhãn hiệu đem đến cho doanh nghiệp một lợi ích không nhỏ, ngày nay khi các doanh nghiệp Việt nhận thức tầm quan trọng của vấn đề nhãn hiệu thì đây như là “lá chắn” để các doanh nghiệp yên tâm phát triển cho doanh nghiệp của mình. Khi nhãn hiệu đã được cấp, chủ sở hữu nhận được ba lợi ích chính:
Người sản xuất có nhiều cách để lựa chọn về người đứng tên nhãn hiệu và sản phẩm có thể được tung ra với nhãn hiệu của người sản xuất. Hoặc nhà sản xuất sẽ bán sản phẩm cho trung gian và trung gian đó có thể đặt nhãn hiệu riêng, đây còn được xem như nhãn hiệu của nhà phân phối. Nhà sản xuất cũng có thể để một phần mang nhãn hiệu của mình và một phần mang nhãn hiệu của nhà phân phối.
Tuy nhiên, ở một số nước phát triển thì những người bán buôn, bán lẻ cũng đã tạo ra nhãn hiệu riêng của họ. Một điều nữa là sản phẩm mang nhãn hiệu của nhà phân phối sẽ có giá thấp hơn so với sản phẩm có nhãn hiệu của nhà sản xuất, chính vì thế sẽ thu hút được đối tượng khách hàng thu nhập thấp.
Nhà sản xuất khi chọn tên nhãn hiệu cần lưu ý những cách đặt tên nhãn hiệu theo những chiến lược sau.
Chiến lược về tên của nhãn hiệu đều có lợi và hại khác nhau với nhà sản xuất, chính vì thế cần căn cứ vào thị trường mục tiêu, đặc điểm doanh nghiệp để có được quyết định đúng đắn nhất. Hiểu được trademark là gì? nhãn hiệu là gì thì sẽ biết được lựa chọn tên nhãn hiệu là một công việc không đơn giản, hơn nữa còn rất phức tạp do tầm quan trọng của nhãn hiệu. Chính vì thế bạn cần thận trọng trước khi quyết định đặt tên nhãn hiệu.
Để có được tên nhãn hiệu tốt thì phải đáp ứng được những điều kiện sau
Khi triển khai nhãn hiệu sản phẩm, nhà sản xuất cần lựa chọn chất lượng và thuộc tính để hỗ trợ việc định vị nhãn hiệu trong thị trường. Chất lượng là yếu tố quan trọng của người làm marketing.
Hiện nay, các nhãn hiệu đều được xếp theo các mức độ từ thấp đến cao như: Thấp, trung bình, cao, hảo hạng. Chất lượng nhãn hiệu càng cao thì lợi nhuận càng lớn, tuy nhiên các hãng hiện nay đều tập trung vào chất lượng cao thì chiến lược này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Có bốn chiến lược nhãn hiệu doanh nghiệp cần chú ý bao gồm
Doanh nghiệp có thể mở rộng sản phẩm bằng cách thêm những mặt hàng mới cùng tên nhãn hiệu, các mặt hàng này có hình thức mới, hoặc hương vị cũng như kích thước bao bì mới. Thông thường các hoạt động phát triển sản phẩm chính là mở rộng sản phẩm vì năng lực sản xuất của doanh nghiệp còn thừa để giúp đáp ứng mong muốn khách hàng về sự đa dạng chủng loại sản phẩm.
Mở rộng sản phẩm cũng có thể gặp rủi ro như khiến nhãn hiệu mất đi ý nghĩa đặc biệt của mình, ngoài ra cũng có thể gây thiệt hại về kinh doanh do không đảm bảo chi phí phát triển và khuyến mãi.
Mở rộng nhãn hiệu thường được sử dụng khi doanh nghiệp muốn tung ra sản phẩm mới hoặc các cải tiến sản phẩm.
Ví dụ: Honda sử dụng tên doanh nghiệp của mình để mở rộng sản phẩm từ oto, xe máy, máy bơm nước,… điều này giúp honda tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo cho nhãn hiệu mới, ngoài ra còn khiến thị trường chấp nhận nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nhãn hiệu đó phải làm thỏa mãn được khách hàng để tránh mất thiện cảm với họ vì những sản phẩm mới.
Doanh nghiệp muốn tung ra thị trường những sản phẩm mới nhưng nhãn hiệu họ đang sử dụng không thích hợp thì doanh nghiệp buộc phải sử dụng một nhãn hiệu mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xem xét lại các nhãn hiệu của mình để xem việc lập nhãn hiệu mới có phù hợp không, chi phí lập nhãn hiệu có thể bù đắp và sinh lời hay không để tránh rủi ro không đáng có.
Việc tái định vị nhãn hiệu có thể đòi hỏi sự thay đổi cả sản phẩm lẫn hình ảnh sản phẩm, hoặc chỉ cần thay đổi hình ảnh.
Khi tái định vị một nhãn hiệu sản phẩm, người làm marketing cần thận trọng, tránh làm mất lòng tin của khách hàng cũ, bởi như vậy thì họ mới giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới.
Nhãn hiệu và thương hiệu là hai từ khiến nhiều người sẽ bị nhầm lẫn, đôi khi tưởng đó là một, thế nhưng về mặt bản chất nó là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Trước hết cần hiểu Trademark là gì để có được cái nhìn rõ nhất và sắc nét về bản chất của khái niệm này, và so sánh được hai khái niệm để phân biệt được sự khác nhau.
Đầu tiên,thương hiệu của bạn thể hiện danh tiếng và doanh nghiệp của bạn trong mắt công chúng, nhãn hiệu bảo vệ một cách hợp pháp các khía cạnh của thương hiệu độc đáo và cụ thể cho công ty của bạn. Rất nhiều người sử dụng sai lầm khi áp dụng “nhãn hiệu” và “thương hiệu” thay thế cho nhau, vì chúng có những khác biệt rất quan trọng. Khi xem xét hai, hãy nhớ quy tắc “tất cả nhưng không phải tất cả”. Tất cả nhãn hiệu là thương hiệu, trong khi không phải tất cả thương hiệu đều là nhãn hiệu.
Ở dạng đơn giản nhất, thương hiệu là hình ảnh của bạn. Đó là những gì công chúng nhìn thấy và suy nghĩ về công ty của bạn. Nhãn hiệu là một khía cạnh cụ thể của thương hiệu của bạn có sự bảo vệ pháp lý vì nó là một mã định danh duy nhất cho bạn.
Nhãn hiệu có thể là các từ hoặc cụm từ cụ thể, chẳng hạn như “slogan” là một phần quan trọng trong thương hiệu của công ty bạn. Chúng có thể là trang phục thương mại hoặc kết hợp các tính năng được sử dụng để nhận dạng bạn. Đơn cử như biểu tượng, kết hợp cụ thể về màu sắc, hình dạng và bố cục thiết kế hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác của thương hiệu.
Kết Luận
Nhãn hiệu là một khái niệm hết sức đơn giản và dễ phân biệt đối với mọi người, thế nhưng nếu không hiểu rõ thì rất có thể sai lầm trong cách sử dụng chúng. Hiểu được trademark là gì và sau đó biết được “quyền năng” của nhãn hiệu giúp doanh nghiệp sẽ là một lợi thế bảo vệ doanh nghiệp khỏi những rắc rối về mặt luật pháp.
Ngay tại Việt Nam, có rất nhiều trường hợp về vấn đề nhãn hiệu làm công ty điêu đứng và hiện nay các doanh nghiệp đang dần quan tâm cả nhãn hiệu và thương hiệu để tạo ra “lá chắn” tốt nhất để doanh nghiệp yên tâm phát triển.