Bạn đã biết TVC là gì chưa, nếu chưa, đây sẽ là một bài viết thú vị dành cho bạn. Mọi thâm cung bí sử về TVC quảng cáo và bí quyết thành công sẽ được tiết lộ.
TVC là gì? Liệu quay TVC có tốn kém? Là những câu hỏi sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết này. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiết lộ đôi chút là kịch bản TVC và Thematic TVC là gì. Hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về TVC quảng cáo và vai trò của TV trong ngành marketing.
>>> Xem thêm: 5 phương pháp giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội
Nội dung
TVC quảng cáo được dịch từ cụm từ tiếng Anh Television Commercials. TVC quảng cáo dùng để chỉ những video nhằm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ được phát sóng trên TV. Để thu hút được số lượng người xem TVC đông đảo nhất, các video thường được chiếu trước hoặc sau nội dung gây cấn của một bộ phim hay nội dung chính của chương trình truyền hình.
Đây là phương thức marketing hiệu quả hướng đến khán giả đại chúng. Mà chủ thể ở đây là những người xem TV.
Như một định luật, các TVC quảng cáo thường có nhân vật chính là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn. Nội dung của video chủ yếu thuộc các dạng sau đây:
Các TVC quảng cáo là những video có độ phân giải cao. Hình ảnh, âm thanh, chạy text đều đạt ở “tầm” hoàn hảo”. Một TVC quảng cáo thường duy mỹ và chuyên nghiệp.
TVC quảng cáo đầu tiên là đoạn video chiếu trên kênh 4 của đài NBC (New York) nhằm giới thiệu sản phẩm đồng hồ Bulova. Đoạn quảng cáo thương mại có trả phí này được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 1/7/1941.
Đó là TVC đầu tiên trên thế giới. Còn TVC quảng cáo đầu tại Châu Á thì được chiếu trên đài truyền hình Nippon TV của Tokyo. Đây là video giới thiệu đồng hồ Seikosha, ngày nay được biết đến với cái tên Seiko. Video này xuất hiện khá lâu sau đó, vào ngày 28/8/1953.
>>> Xem thêm: 5 cách tạo viral video “triệu view” trên mạng xã hội âm thanh
Một người bình thường sẽ nghĩ rằng một TVC quảng cáo có thành công hay không sẽ được xác định dựa vào số lượng đơn hàng tăng lên sau khi TVC quảng cáo được công chiếu. Nếu bạn có suy nghĩ như vậy, bạn chưa thật sự hiểu TVC là gì.
TVC chỉ gián tiếp tăng doanh thu mua hàng, còn việc sản phẩm, dịch vụ của bạn có được tin chọn hay không còn phải dựa vào yếu tố giá thành, chuỗi cung ứng, nhu cầu.
Bạn cần xác định mình hướng đến mục tiêu nào trong hai mục tiêu trên đây. Có như vậy mới có thể xây dựng phương án marketing phù hợp.
>>> Xem thêm: 20 sự thật thú vị về YouTube dùng định hình chiến lược video marketing
TVC là gì mà phải tốn nhiều chi phí sản xuất đến thế? Nếu bạn lựa chọn mục tiêu thứ nhất. TVC quảng cáo được xem như bộ mặt của doanh nghiệp. Để thương hiệu đến gần hơi với khách hàng tiềm năng, sản phẩm phải ấn tượng, ý nghĩa, có thông điệp rõ ràng, dễ nhớ.
Nếu điều bạn chú trọng là tăng doanh thu bán hàng, hãy đánh giá hiệu quả thông qua:
>>> Xem thêm: Chèn logo vào Video Clip “dễ như ăn kẹo” chỉ bằng 4 cách sau
Hãy chú trọng vào nội dung của kịch bản. Hãy đảm bảo rằng TVC của bạn đang ở mức thú vị hoặc cực kỳ thú vị. Muốn nổi bật, hãy lên những ý tưởng táo bạo và khác biệt. Các nhà sáng tạo không nên gói gọn tư duy của mình trong thế giới hiện thực đơn thuần mà hãy để nó tự do bay bổng.
Tuy nhiên, ý tưởng cũng cần phù hợp với sản phẩm. Như vậy người xem mới có thể tiếp thu hiệu quả thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Thêm vào đó, khi xây dựng kịch bản nên mô tả chi tiết kỹ thuật hình ảnh, âm thanh, kỹ thuật quay dựng.
Tùy theo loại hàng hóa, dịch vụ và thông điệp mà bạn muốn truyền tải, hãy lựa chọn TVC quảng cáo sẽ thiên về lý tính hoặc cảm xúc, hoặc cân bằng cả hai yếu tố.
Các quảng cáo thiên về lý tính thường được các nhà sản xuất dược phẩm sử dụng. Bởi lẽ, cái họ cần là chiến được lòng tin từ người tiêu dùng với những thông tin minh bạch, rõ ràng.
Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn thiên về sở thích, ngành hàng của bạn bao gồm nhiều thương hiệu với sản phẩm tương tự nhau, hãy lựa chọn sản xuất TVC theo khuynh hướng cảm xúc. Ngành hàng có thể lựa chọn phương thức sản xuất TVC này là điện thoại thông minh. Tiêu biểu là chiến dịch quảng cáo điện thoại hướng đến giới trẻ giữa Oppo và Sơn Tùng MTP.
>>> Xem thêm: Thẻ tag YouTube là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa video YouTube với thẻ tag?
Khi lấn sang sang một thị trường mới. Điều đầu tiên mà nhãn hàng làm không phải là nghiên cứu sản phẩm mà là nghiên cứu thị trường và hành vi của người tiêu dùng.
Đây là một khoản chi phí lớn nhưng không hề lãng phí, nó giúp nhãn hàng hiểu hơn về khách hàng của mình và những mong muốn “thầm kín” của họ. Một TVC thành công cần gắn với thông điệp ý nghĩa. Và thông điệp này được xây dựng dựa trên insight của khách hàng.
Ví dụ cho dạng này là kem đánh răng Sensodyne, cụm từ “răng ê buốt” được nêu bật lên trong TVC quảng cáo. Ngay khi xem quảng cáo, những người gặp vấn đề về răng ê buốt sẽ biết ngay đây là sản phẩm dành riêng cho mình.
Để khắc sâu dấu ấn thương hiệu và sản phẩm vào tâm trí của người tiêu dùng, quảng cáo của bạn cần được lặp đi, lặp lại. Vì vậy, hãy tính toán và book các slot quảng cáo phù hợp. Quảng cáo đúng theo một khung giờ nhất định trong thời gian dài liên tục là ý tưởng đặt quảng cáo phổ biến.
Với sự phát triển và lớn mạnh của internet. Truyền hình đã mất đi vị trí độc tôn của mình. Vì vậy, nếu kinh phí phát TVC trên TV quá đắt đỏ, hãy hướng đến các giải pháp tiết kiệm ngân sách nhưng không kém phần hiệu quả: Phát TVC quảng cáo trên Youtube, Facebook, Zalo, Instagram,… hoặc các trình duyệt web như Cốc Cốc và Chrome.
Thông minh trong trình chiếu TVC là gì? Là phải hướng trực tiếp đến khách hàng tiềm năng. Điều này không chỉ hiệu quả, mà cùng giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ.
Các trang mạng xã hội cho phép bạn lựa chọn đối tượng quảng cáo mục tiêu, lọc đối tượng hiệu quả thông qua các yếu tố: Độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi tiêu dùng,… Đây cũng chính là những ưu thế bạn không thể có được khi lựa chọn quảng cáo qua TV.
Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc TVC là gì. Đồng thời mang đến những thông tin thú vị về những TVC đầu tiên. Và đặc biệt, chúng tôi gửi tặng đến bạn bí quyết tạo nên một TVC thành công được tiết lộ từ vị đạo diễn nhiều năm kinh nghiệm. Chúc bạn tạo được TVC thành công với chi phí tối ưu nhất.
>>> Xem thêm: Sáng tạo video Facebook Live hút người xem ngay lần đầu