Value Proposition là gì? Tuyên bố giá trị (tiếng Anh: Value Proposition) đưa ra lí do hàng đầu vì sao khách hàng nên dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Tuyên bố giá trị cần phải được hiển thị nổi bật trên trang web của công ty hoặc được quảng cáo qua cách khác.
Nội dung
Value Proposition là lời hứa, cam kết về lợi ích (giá trị) mà một sản phẩm, một thương hiệu sẽ cung cấp đến khách hàng. Value Proposition cũng là niềm tin của khách hàng về những giá trị họ sẽ nhận được khi chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó.
Với Value Proposition, khách hàng biết trước có thể kỳ vọng gì (expecation) ở một sản phẩm, thương hiệu trước khi sử dụng nó. Nội dung của Value Proposition cần thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm/dịch vụ này tốt hơn những sản phẩm/dịch vụ cùng loại có trên thị trường.
Khái niệm Value Proposition được Michael Lanning và Edward Michaels giới thiệu năm 1988 và được các tác giả này định nghĩa là “một tuyên bố đơn giản, rõ ràng về lợi ích cả hữu hình lẫn vô hình mà công ty sẽ cung cấp, cùng với khoảng giá công ty áp dụng cho mỗi phân khúc khách hàng để được hưởng những lợi ích đó”. Nguyên văn: “a clear, simple statement of the benefits, both tangible and intangible, that the company will provide, along with the approximate price it will charge each customer segment for those benefits”.
Khó khăn đầu tiên chính là nhân viên bán hàng của bạn không có nền tảng áp dụng các kỹ thuật bán hàng, dễ dẫn tới tình trạng tư vấn dông dài mà không thể hiện được giá trị khách hàng quan tâm – điều đặc biệt tối kỵ trong bán hàng.
>>>Xem thêm: Định vị sản phẩm là gì? 5 bước định vị sản phẩm cho doanh nghiệp
Khi đã biết được Value Proposition là gì thì bạn cũng cần hiểu rằng Value Proposition tốt cần tuyên bố được rõ ràng về 3 nội dung:
Như vậy, các tiêu chí để tạo nên một Value Proposition sẽ bao gồm:
>>>Xem thêm: Tagline là gì? Cách tạo tagline ấn tượng nhất
Không một doanh nghiệp nào có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng. Đây thường là phần khó khăn nhất trong việc tạo ra một Customer Value Proposition. Bạn cần cân nhắc những nhu cầu nào của khách hàng là phù hợp với doanh nghiệp. Tập trung khả năng của mình để thực hiện các chiến dịch và đưa ra những Customer Value Proposition thích hợp.
Sự độc đáo của sản phẩm/dịch vụ của bạn là quan trọng nhưng chỉ điều đó thôi thì chưa đủ. Nổi bật giữa đám đông có thể khiến khách hàng chú ý nhưng cũng không có nghĩa là họ bắt buộc phải mua hàng từ bạn.
Khách hàng cần thấy giá trị của sản phẩm/dịch vụ của bạn không chỉ là duy nhất hay khác biệt. Các điểm bán hàng (USP) không chỉ thuận tiện mà cần sáng tạo.
>>>Xem thêm: USP là gì? Những USP xuất sắc của các thương hiệu lớn trên thế giới
Bạn muỗn xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực với khách hàng tiềm năng thì nhất định phải có sự nhất quán trong thông điệp muốn truyền tải. Chu dù bạn đang quảng cáo biểu ngữ, chiến dịch email, tài liệu triển lãm thương mại, trang đích hay thậm chí danh thiếp, bạn cần giữ cho thông điệp của bạn nhất quán.
Trước tiên, cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Mô tả chân dung đối tượng doanh nghiệp bạn hướng tới.
Nghiên cứu động cơ, mong muốn… của họ. Từ đó chắt lọc những ý tưởng, ngôn từ trong Value Proposition sao cho phù hợp và dễ kích thích khách hàng mục tiêu nhất.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh một cách kỹ lưỡng. Bạn cần nắm được điểm manh/điểm yếu của đối thủ là gì, như vậy mới có thể tạo ra sự khác biệt và lợi thế của mình mà thuyết phục khách hàng.
Xác định giá trị doanh nghiệp mang lại cho khách hàng. Xác định một danh sách tất cả những lợi ích mà bạn có, bao gồm cả hữu hình và vô hình.
Nhấn mạnh sự rõ ràng, đơn giản, không cường điệu hóa. Bạn chỉ có khoảng 30s để giải thích với họ về lý do tại sao nên mua sản phẩm của bạn mà không phải của những đối thủ cạnh tranh khác. Vì thế, hãy sáng tạo, đơn giản và rõ ràng nhất để thể hiện một Value Proposition của mình.
>>>Xem thêm: Slogan là gì? Yếu tố tạo nên 1 slogan không thể tuyệt vời hơn
Trên đây là những thông tin về khái niệm Value Proposition là gì và cách xây dựng hiệu quả một Value Proposition. Bạn không cần một ngân sách tiếp thị hay thiết kế khổng lồ để biến doanh nghiệp trở thành điểm bán hàng tốt nhất. Tất cả bạn cần là một chút tập trung để xem xét giá trị mang lại của sản phẩm/dịch vụ từ góc độ người tiêu dùng. Chúc các bạn thành công.
>>>Xem thêm: Omni Channel là gì? 5 lợi ích tuyệt vời của Omni Channel đối với doanh nghiệp