Vendor là gì? Vendor khác Supplier như thế nào? Làm sao mới có thể Marketing Vendor hiệu quả? Hãy cùng Marketing24h giải mã tất cả những thắc mắc trên qua bài viết sau đây nhé!
Nội dung
Vendor được định nghĩa là một bên (có thể là một tổ chức hoặc cá nhân) cung cấp hàng hóa hay dịch vụ tới khách hàng với hình thức B2C, họ sẽ mua sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất và bán lại cho khách hàng. Có thể nói vendor là mắt xích cuối cùng trong quá trình sản xuất và bán hàng hóa. Vendor trong tiếng Việt Nam thường được gọi là người bán hàng rong. Tuy nhiên, thuật ngữ vendor hướng tới cá nhân cung cấp sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp và bán lại cho khách hàng.
Để rõ hơn Vendor là gì hãy xem ví dụ sau: Các siêu thị là một loại vendor, họ nhập sản phẩm từ các công ty sản xuất và bán chúng cho người tiêu dùng
Ngoài ra có một số thuật ngữ tương tự Vendor bạn nên phân biệt rõ ràng:
>>> Xem thêm: B2C là gì? Những gì Marketing B2B có thể học hỏi từ B2C
Supplier: là nhà cung ứng, cung cấp sản phẩm ra thị trường, thường mang ý nghĩa công ty nhiều hơn. Ví dụ: công ty trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm – Vendor hoặc Seller sẽ bán sản phẩm được cung ứng của Supplier trên quan hệ hợp tác đối tác
Dù cho vendor và supplier khi dịch ra đều có thể hiểu là nhà cung cấp, tuy nhiên trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng và vai trò của vendor và supplier hoàn toàn không giống nhau. Vậy sự khác biệt giữa Supplier và Vendor là gì?
Sơ đồ quy trình chuỗi cung ứng có Supplier và Vendor là gì?
Supplier -> Manufacturer -> Distributor -> Vendor -> Customer
Nhà cung cấp -> Nhà sản xuất -> Nhà phân phối -> Nhà cung cấp -> Khách hàng
Phân biệt Vendor và Supplier dựa trên các tiêu chí sau đây
Tiêu chí | Vendor | Supplier |
Ý nghĩa | Vendor chỉ cá nhân, tổ chức bán hàng hóa với giá cả cụ thể với khách hàng | Supplier chỉ cá nhân, tổ chức cung cấp nguyên vật liệu hàng hóa hoặc dịch vụ theo yêu cầu của doanh nghiệp. |
Vị trí liên kết trong chuỗi cung ứng | Cuối cùng | Đầu tiên |
Mục tiêu | Bán hàng cho người tiêu dùng cuối | Để phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa |
Mục đích bán hàng | Sử dụng | Bán lại |
Số lượng cung cấp | Nhỏ | Lớn |
Sự khác biệt giữa Supplier và Vendor là gì chắc bạn đã nắm được. Có thể thấy thì Vendor hay Supplier đều có vai trò trung gian của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, sự khác biệt chính của Vendor và Supplier nằm ở mục đích bán hàng. Khi hàng hóa được bán cho bên khác với mục đích bán lại thì sẽ được gọi là Supplier, còn hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối thì gọi là vendor.
Tiếp thị đến một Vendor không giống như cách tiếp thị đến công chúng với hi vọng thu hút khách hàng thông thường. Vậy cách tiếp cận hiệu quả các Vendor là gì? Các vendors sẽ không quan tâm đến chất lượng sản phẩm hay sản phẩm đó đẹp đẽ ra sao, tiện lợi như thế nào khi bạn trình bày với họ, vì họ đâu có sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó đâu. Khi Marketing đến Vendor, điều quan trọng bạn cần làm là tạo ra một giao dịch hấp dẫn cho cả hai bên.
Dưới đây sẽ là gợi ý về một số cách tiếp cận đến Vendor:
Hiểu được vendor là gì bạn cũng có thể thấy được hiện nay bên cạnh các cuộc chiến giành thị phần, thì câu chuyện xung quanh việc chiếm chỗ trên gian hàng của các Vendor cũng là mối bận tâm lớn của các doanh nghiệp. Với cương vị là một Supplier thì bạn không chỉ cần hợp tác với thật nhiều Vendor mà điều quan trọng là phải tìm được Vendor phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình và giữ chân được Vendor lâu dài.