Ví điện tử hiện đang trở thành xu hướng thanh toán mới, và ngày càng được áp dụng ở nhiều trang thương mại điện tử, cũng như các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến.Thế nhưng không phải ai cũng biết và hiểu rõ về Ví điện tử là gì? Có rất nhiều loại ví điện tử phổ biến hiện nay như là Momo, Viettel Pay, Zalo Pay, Air Pay,… Đặc điểm của ví điện tử là có những tính năng ưu việt, tiện lợi hơn so với loại hình thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt. Vậy chúng ta có thể định nghĩa Ví điện tử là gì? Ví điện tử tác động đến Marketing trong tương lai như thế nào? Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu về ví điện tử trong bài viết dưới đây.
Nội dung
Ví điện tử là tài khoản online, cơ chế của ví điện tử giống như tên gọi của nó thì nó cũng giống như một “chiếc ví”, ví điện tử có chức năng giúp bạn thanh toán các đơn hàng, hóa đơn mua sắm. Bên cạnh việc thanh toán trực tuyến khi mua hàng online, một số ví điện tử có kết hợp tính năng quét mã QR cũng giúp bạn thanh toán tại các cửa hàng. Đây là một phương thức thanh toán đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn.
Một số loại ví điện tử phổ biến trong nước như MoMo, ViMo, TiMo, AirPay, Ví Việt, Moca, WePay,… hay các ví điện tử quốc tế phổ biến có thể kể đến là PayPal, AlertPay, WebMoney, Liqpay, Moneybookers….
Dưới đây là một vài chức năng của ví điện tử mà thương nhân nên cân nhắc khi quyết định có tích hợp chúng vào hệ thống hiện doanh nghiệp hiện có không:
Rất nhiều người đặt ra câu hỏi có bao nhiêu loại ví điện tử trên thị trường Việt Nam và liên kết ngân hàng các loại ví điện tử như thế nào?. Hiện nay có khoảng 20 loại ví điện tử, tuy nhiên một số loại ví điện tử phổ biến có thể kể đến như:
Có thể nói, hiện nay ví điện tử đang ngày càng phổ biến và được nhiều người tin dùng. Hiểu được bản chất Ví điện tử là gì thì việc lựa chọn và tích hợp loại ví điện tử cần thiết sẽ vô cùng dễ dàng. Có rất nhiều người tiêu dùng đang phân vân bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại ví điện tử phổ biến. Người tiêu dùng luôn muốn tìm và sử dụng ví điện tử chiết khấu cao nhết. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số loại ví điện tử được nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn như Momo, Zalo Pay, PayPal, Ngân lượng… Những loại ví điện tử được liệt kê ở trên đều được Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng về mức độ uy tín của thương hiệu. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu cá nhân, bạn có thể lựa chọn các loại ví điện tử khác nhau.
Hiện nay mỗi loại ví điện tử sẽ có cách sử dụng khác nhau, tuy nhiên nhìn chung đều khá dễ tiếp cận và đơn giản. Trong khuôn khổ bài viết này Marketing24h sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng ví điện tử Momo là một trong những loại ví phổ biến nhất hiện nay.
Ví điện tử là gì và cách sử dụng – Hướng dẫn sử dung và đăng ký ví điện tử MoMo, nhược điểm của ví momo – Quy trình giao dịch thanh toán sử dụng ví điện tử (Video: Cường Nguyễn Văn)
Thanh toán bằng ví điện tử có rất nhiều ưu điểm so với hình thức thanh toán trực tiếp bằng viện mặt. Vậy những ưu điểm đó của ví điện tử là gì. Cùng tìm hiểu những ưu điểm và lợi ích của ví điện tử khi sử dụng thanh toán nhé.
Khi người tiêu dùng mang theo ví điện tử, họ có thể giới hạn số lượng thẻ mang theo khi đi du lịch, cũng không cần mang theo quá nhiều tiền mặt. Tất cả những gì người tiêu dùng cần làm là quét hoặc chạm thiết bị vào ổ thanh toán để chi trả cho các mặt hàng cần mua, từ đó đem tới tiện lợi rất nhiều cho người tiêu dùng.
Ví điện tử thường lưu trữ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Chúng có thể được sử dụng cho nhiều loại thẻ, tuy nhiên, nếu nhà cung cấp tương thích với ví điện tử bạn đang sử dụng, bạn có thể lưu trữ thẻ tích điểm, thẻ khách hàng thân thiết và thậm chí các phiếu giảm giá trong ví điện tử, cho phép bạn tận hưởng nhiều hơn một lối sống không cần giấy tờ.
Nếu bạn có một khoản tiền mặt trong túi bị mất, bạn không có sẵn tùy chọn nào để lấy lại tiền của mình, còn nếu mất thẻ tín dụng, bạn phải liên hệ với từng người cho vay để hủy từng thẻ. Với ví điện tử, thông tin được lưu trữ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba. Thông tin sẽ bị khóa đằng sau mật khẩu hoặc sinh trắc học của người dùng. Ngay cả khi bạn mất thiết bị, bạn vẫn sẽ có quyền truy cập vào ví điện tử sau khi bạn nhận được một thiết bị mới.
Ví điện tử có chức năng như thẻ ghi nợ khi bắt đầu giao dịch. Họ yêu cầu bạn nhập mã PIN để ủy quyền thanh toán. Đối với các thiết bị có sinh trắc học, thanh toán sẽ yêu cầu dấu vân tay cho phép thanh toán. Điều đó mang lại cho người tiêu dùng một lớp bảo mật khác chống lại việc mua hàng trái phép hoặc rủi ro tài chính liên quan đến hành vi trộm cắp danh tính.
Ví điện tử đã được chấp nhận rộng rãi và phát triển nhanh chóng trong khoảng 10 năm qua. Hầu hết các địa điểm ăn uống, vui chơi, giải trí đều chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử.
Nhiều ví điện tử cung cấp các ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng chúng thay vì các phương thức thanh toán truyền thống. Bạn có thể thấy những phiếu giảm giá áp dụng cho các giao dịch mua nhất định, chẳng hạn như đồ ăn, đồ uống hoặc voucher du lịch. Một số doanh nghiệp có thể làm việc với ví điện tử của bên cung cấp để đem tới những giảm giá cụ thể. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có khả năng tiết kiệm tiền mà không cần thay đổi thói quen chi tiêu.
Nhiều ví điện tử có thể giúp người tiêu dùng theo dõi thói quen chi tiêu của mình. Một số có thể tạo các báo cáo hiển thị các loại chi tiêu cụ thể. Bạn cũng có thể chỉ định ngân sách cố định cho các danh mục chi phí cụ thể để đảm bảo không chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn có cho một số mặt hàng nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn có một món hàng lớn để mua, bạn có thể vô hiệu hóa tính năng này để đảm bảo có đủ số tiền có sẵn để thực hiện thanh toán.
Ví điện tử hiện nay không còn quá xa lạ tại Việt Nam, từ năm 2016 thì hình thức thanh toán qua ví điện tử và ngân hàng số đã bước vào giai đoạn phát triển bậc nhất và công nghệ kết hợp với tài chính đã được đề cao. Tuy nhiên, hiện nay vẫn rất nhiều người còn không quan tâm tới các ứng dụng ví điện tử, có phải tại những hạn chế nó mang lại hay không, cùng điểm qua xem những nhược điểm của ví điện tử là gì mà khiến người dùng còn lo ngại.
Hành lang pháp lý của ứng dụng ví điện tử hiện nay thực chất vẫn chưa được thông qua chính thức, để hiểu rõ hơn thì hiện nay không có cơ quan chức năng nào đảm bảo tính an toàn về tài sản của người dùng khi tranh chấp. Không có bộ luật nào quy định về pháp lý của ví điện tử và rủi ro, hiện nay tại Việt Nam thì có 9 doanh nghiệp đang là thí điểm hành lang pháp lý.
Ngoài vấn đề hành lang pháp lý thì công đồng liên kết ví điện tử ở Việt Nam hoàn toàn chưa có tính hợp tác, dù cho có rất nhiều ví điện tử quốc tế và trong nước như Apple Pay, Samsung Pay, Momo, Paypal,… Tuy nhiên lại không có sự liên kết giữa các ví này dẫn đến hỗn loạn trong mỗi tài khoản ví điện tử. Bởi lẽ, một người có thể tạo nhiều tài khoản ví điện tử và tài khoản đó sẽ được quản lý bởi những nguồn khác nhau nên rất khó để truy trách nhiệm về một bên nào đó. Ngoài ra thì các ví điện tử còn hạn chế trong việc hợp tác với ngân hàng dẫn đến việc luân chuyển dòng tiền khó khăn hơn.
Cuối cùng thì tính bảo mật cũng là điều rất đáng quan tâm, vậy nên các bên cung cấp ví điện tử đều cố gắng tạo ra sự bảo mật tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, mất điện thoại cũng như bị kẻ xấu đánh cắp thông tin vẫn là điều khó tránh khỏi. Hơn nữa, ở Việt Nam thường thích sử dụng tiền mặt thay vì để trong tài khoản. Ngoài ra, thì ví điện tử chưa xây dựng được hệ thống cửa hàng, đại lý kinh doanh nhằm cung cấp việc linh động cho những người có nhu cầu sử dụng ví điện tử.
Chương trình khách hàng thân thiết như thẻ đục lỗ tại doanh nghiệp địa phương đến các thẻ giảm giá tại chuỗi cửa hàng tạp hóa quốc gia yêu thích mang lại cho người tiêu dùng thêm một khoản khuyến khích để chi tiêu tiền của họ không chỉ giúp bạn bán hàng nhanh mà còn có tiềm năng để đạt được sự trung thành suốt đời với một cơ sở ngày càng tăng của người tiêu dùng tương tác với thương hiệu của bạn. Thế nhưng tất cả những chương trình trên đã không có gì mới mẻ.
Cách người tiêu dùng trả tiền cho hàng hóa và dịch vụ thay đổi, do đó, các Marketer phải kết nối với họ một cách khác thuận tiện hơn là việc mang theo phiếu tích điểm/thẻ thành viên mỗi lần mua hàng. Điện thoại thông minh của bạn có thể nằm trong túi hoặc trong tay các khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Đó chính là cơ hội để bạn khai thác các ví điện tử.
Theo Airship, 54% người tiêu dùng đã sử dụng ví di động được nhúng trong điện thoại thông minh của họ thông qua các ứng dụng như Apple Wallet và Android và Samsung Pay và con số đó sẽ tiếp tục tăng lên. Hơn hết là hơn một nửa số người tiêu dùng đã bày tỏ mong muốn sử dụng ví điện thoại di động của họ cho các chức năng khác ngoài thanh toán.
Thẻ khách hàng thân thiết, phiếu giảm giá, cập nhật giao hàng, thẻ lên máy bay, thẻ ID, vé sự kiện và thậm chí cả lời nhắc về thời hạn phiếu giảm giá và số dư thẻ khách hàng là tất cả các yếu tố có thể tích hợp và hệ sinh thái ví điện thoại di động. Điều đó có nghĩa rằng ngoài việc xây dựng một liên kết lâu dài với khách hàng của bạn thông qua một chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng, bây giờ bạn có tích hợp ngay trong ví điện tử của khách hàng, tạo sự tiện lợi cho họ mỗi lần mua sắm.
Các chương trình khách hàng trung thành trên ví điện tử có thể được lưu trữ trong ví điện thoại di động và không cần thẻ vật lý để người tiêu dùng mất hoặc số tài khoản cần nhớ giúp các thương hiệu không lo lắng việc người tiêu dùng quên thẻ của họ hoặc quên mất chương trình đang diễn ra. Các Marketer bây giờ có thể nhắc nhở người tiêu dùng với một hệ thống thanh toán mà họ không bao giờ quên.
Cuộc sống hàng ngày của chúng ta ngày càng trở nên số hóa và tự động, ví điện điện tử và các chương trình khách hàng thân thiết đã trở nên phù hợp hơn cho Marketing và người tiêu dùng. Sự kết hợp giữa các khoản thanh toán di động và chương trình khách hàng trung thành mang lại một cách để thương hiệu tiếp tục tương tác với người tiêu dùng, mở ra sự thay đổi mới trong thời đại Marketing 4.0.
Lời kết
Trên đây là một số chia sẻ của Marketing24h về chủ đề “Ví điện tử”. Chắc qua đây các bạn cũng đã phần nào đó hiểu được định nghĩa Ví điện tử là gì phải không nào? Hi vọng rằng qua bài viết này, các bạn có thể nắm chắc được về Ví điện tử là gì và những mặt lợi ích cũng như hạn chế của loại hình thanh toán mới đang dần phổ biến hiện nay. Có thể nói, sự kết hợp của ví điện tử trong lĩnh vực Marketing sẽ là bước tiến mới tạo ra xu hướng về tiếp thị quảng cáo, tương tác với người tiêu dùng trong tương lai.