Voucher là gì? Marketing là một phần không thể thiếu nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp ở bất cứ ngành nghề nào. Tuy nhiên, làm thế nào để các chiến lược marketing có thể được thực hiện một cách hiệu quả và đem lại sự phát triển cao về doanh số. Cùng Marketing24h tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về voucher là gì; một công cụ marketing vô cùng thông minh và độc đáo – Voucher
Nội dung
Chắc hẳn chúng ta đã không còn xa lạ với cụm từ này khi nó đã được áp dụng trong rất nhiều các lĩnh vực, ngành nghề với vai trò là một phiếu quà tặng, phiếu mua hàng hoặc có giá trị quy đổi, giảm giá.
Voucher là gì: Thuật ngữ Voucher xuất hiện với nét nghĩa đầu tiên là “triệu tập một người vào tòa để đảm bảo danh hiệu tài sản – một lời kêu gọi để chứng minh” trong từ điển Trực tuyến tại Vương Quốc Anh vào những năm 1520. Sau đó, Voucher có những nét chuyển mình về ý nghĩa như “biên lai cho một giao dịch kinh doanh” (năm 1690), “một tài liệu có thể được trao đổi cho một hàng hóa hoặc dịch vụ” (năm 1947).
Hiện nay, cụm từ này mang ý nghĩa là “một mảnh giấy in nhỏ cho phép chủ sở hữu được hưởng ưu đãi giảm giá hoặc trao đổi cho hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó” (theo Oxford)
Asa Candler – một trong những nhà sáng lập ra tập đoàn Coca – cola đã đặt những bước chân đầu tiên cho việc sử dụng thành công voucher dưới dạng một công cụ marketing. Trong quá trình diễn ra chiến dịch, tất cả khách hàng đều có khả năng nhận được một cốc Coca – cola miễn phí nếu sở hữu mã giảm giá hay voucher. Sự bùng nổ của chiến dịch đã khiến voucher trở nên phổ biến và ngày càng được áp dụng rộng rãi, ngay cả khi marketing online đã lên ngôi.
>>> Xem thêm: Chiết khấu là gì? Bí kíp sử chiết khấu để không giảm giá trị sản phẩm
Như đã chia sẻ phía trên, người dùng thường biết đến voucher với nét nghĩa là một dạng thẻ, vật phẩm bằng giấy với giá trị quy đổi. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời đại, voucher cũng có cho mình những bước chuyển đổi để phù hợp hơn và mang lại nhiều hiệu quả hơn cho các chiến dịch marketing.
Hiện nay, có hai dạng voucher chính là: voucher dạng giấy và e-voucher. Vậy e – voucher là gì và có những khác biệt nào giữa hai loại voucher này?
E – voucher hay còn gọi là Electronic Voucher có tác dụng và vai trò tương tự với voucher nhưng được sử dụng dưới dạng điện tử thay vì là một dạng vật dụng mà bạn có thể cầm nắm được. Với e – voucher người dùng có thể dễ dàng thực hiện các giá trị quy đổi khác nhau để mua hàng trên các trang thương mại điện tử.
Việc sử dụng e -voucher thường được người sử dụng ưa chuộng hơn, bởi họ không chỉ dễ dàng thực hiện được các thao tác mua hàng online mà vẫn có thể sử dụng voucher đó cho quá trình mua hàng trực tiếp bằng việc xác thực các ký tự và chữ số trên e – voucher tại các cơ sở áp dụng voucher.
>>> Xem thêm: Tăng doanh thu hiệu quả nhờ 6 chiến lược giá trong marketing
Cả hai loại voucher này đều được sử dụng rộng rãi và đem lại rất nhiều hiệu quả cho các chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hình thức voucher khác nhau dẫn đến một số những điểm khác biệt cho việc sử dụng voucher như sau:
Mỗi loại voucher lại có những điểm mạnh hay điểm hạn chế riêng. Tuy nhiên, mục đích chính của các loại voucher đều là để thực hiện các giá trị quy đổi. Bởi vậy, bạn cần xem xét kỹ về thời hạn sử dụng cũng như phần HSD đối với dạng voucher giấy
Coupon và voucher thường được đánh giá là có vai trò mà cách sử dụng giống nhau, đó là đều để thực hiện các giá trị quy đổi để mua sắm hàng hóa hay thực hiện một số giao dịch, dịch vụ. Về cơ bản, coupon và voucher cũng có những nét tương đồng về cách sử dụng, nhưng lại có một vài khác biệt rất rõ rệt về mặt kỹ thuật. vậy những khác biệt giữa coupon và voucher là gì?
>>> Xem thêm: 4P trong marketing là gì? Giải mã chiến lược Marketing của Starbuck
Hình thức marketing bằng voucher là gì? Đã có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sử dụng voucher như một hình thức marketing dựa trên chiến lược về giá. Và đã rất nhiều thời gian trôi qua những việc sử dụng voucher như một công cụ hiệu quả cho marketing vẫn thường được lựa chọn, và coi là một trong những cách thông minh nhất để đạt được mục tiêu cho các chiến lược marketing.
Bởi voucher mang đến cho khách hàng những giá trị thực tế, nên khách hàng dễ dàng có thêm lý do để chú ý hơn đến doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với những đặc tính mà voucher đem lại, quả thực rất hiếm những khách hàng từ chối nhận voucher như cái cách họ luôn từ chối xem quảng cáo, đặc biệt là khi voucher có liên quan đến những mặt hàng hay dịch vụ mà khách hàng đặc biệt quan tâm.
Điều này rõ ràng khẳng định được vị thế của voucher so với các hình thức truyền thông quảng cáo khác như tờ rơi, poster hay các nội dung trên nền tảng online.
Vậy cụ thể, ý nghĩa của voucher là gì trong việc thực hiện các chiến dịch marketing
>>> Xem thêm: KPI là gì? Quy trình chung xây dựng hệ thống chỉ số KPI nên biết
Như đã chia sẻ, khách hàng thường có xu hường từ chối xem quảng cáo, những rất ít người sẵn sàng từ chối một voucher có giá trị. Không những vậy, nếu người dùng hài lòng sau quá trình trải nghiệm sản phẩm, họ có tỉ lệ quay lại và sử dụng sản phẩm nhiều hơn. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tiếp cận thêm lượng khách hàng mới với lượng chi phí ít hơn rất nhiều so với quảng cáo.
Trong những khoảng thời gian cao điểm như những dịp lễ Tết, nhu cầu mua hàng và sử dụng dịch vụ của khách hàng tăng cao. Với lượng cầu tăng, voucher có ý nghĩa rất quan trọng trong việc lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm dựa trên các chiến lược về giá. Như vậy, doanh nghiệp không chỉ thu hút được lượng khách hàng lớn mà còn có khả năng tăng doanh thu rất cao
Tự động hóa là một trong những đặc điểm chiếm được sự yêu thích của rất nhiều doanh nghiệp, bởi không cần tốn quá nhiều công sức mà công ty vẫn nhận được khoản thu nhập nhất định dựa trên các phương thức thanh toán online. Đối với các hình thức như booking, hay mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử, voucher có giá trị rất cao cho việc đưa doanh nghiệp đi vào quá trình tự động hóa.
Dựa trên những tác dụng rất thực tế mà voucher đem lại, dễ dàng có thể nhận thấy voucher có sức ảnh hưởng rất lớn cho việc lan tỏa và khẳng định được thương hiệu. Cụ thể hơn, với lượng lan tỏa của voucher, doanh nghiệp có khả năng cao tăng được nhận thức cũng như ấn tượng của khách hàng về thương hiệu.
Thông qua đó, các chiến lược marketing không chỉ có khả năng đem lại hiệu quả cho một lần sử dụng, mà còn khiến khách hàng có thêm niềm tin cũng như những lý do để tiếp tục tin tưởng và sử dụng hàng hóa, dịch vụ của bạn.
Tuy nhiên, với bất cứ dạng công cụ nào, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điểm nhất định để tránh được tình trạng sử dụng quá nhiều ngân sách hay không mang lại được hiệu quả sau quá trình thực hiện chiến dịch. Cụ thể hơn, doanh nghiệp cần tham khảo ý kiến của một số chuyên gia hay những người có chuyên môn trong lĩnh vực marketing để có được những kế hoạch chi tiết.
Bên cạnh đó việc xây dựng nội dung, hay các chiến lược về giá để đưa ra những loại voucher khác nhau cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tiết kiệm ngân sách cho hoạt động quảng bá của bạn.
Với những chia sẻ trên, chắc hản bạn có thêm những thông tin cần thiết liên quan đến câu hỏi voucher là gì, hay voucher có ý nghĩa thế nào đối với chiến lược marketing. Chúc doanh nghiệp có thể gặt hái thêm nhiều thành công dựa trên công cụ marketing vô cùng tuyệt vời này
>>> Xem thêm: Thương mại điện tử là gì? Tại sao TMĐT ở Việt Nam lại phát triển