Zing Me – Cái tên cách đây 9 năm đã từng là mạng xã hội “làm mưa làm gió” trong nước, chiếm trọn “spotlight” của cả Facebook hay Instagram. Điều này chắc hẳn sẽ khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi số liệu cho thấy rằng có thời điểm lượng người dùng mạng xã hội Zing Me ở Việt Nam còn vượt xa cả những tên tuổi lừng danh trên. Và điều này Marketing24h đảm bảo bạn sẽ thấy hãnh diện khi Zingme lại xuất thân từ VNG – Vinagame – Một tên tuổi công nghệ nổi danh “made in Việt Nam”.
Tuy đã từng có thời điểm ZingMe chứng tỏ vị thế lấn lướt của mình nhưng chỉ sau đó một thời gian thì mạng xã hội này lại bị những “bóng đen” che mờ hoàn toàn. Vậy lý do gì dẫn tới sự “đột tử” của Zing Me và liệu còn khả năng nào giúp Zingme “hồi sinh” mạnh mẽ hay không?
Nội dung
Sự lụi tàn của mạng xã hội Yahoo! 360 dường như đã được dự báo trước. Lý do giải thích cho sự suy thoát này có thể nhìn thấy rõ. Đó chính là do “sự bảo thủ” không chịu thay đổi trong khi thị trường công nghệ thay đổi liên tục từng giây từng phút. Hơn thế, nhu cầu của con người càng ngày càng cao, đòi hỏi một cái tên có thể đáp ứng được những yêu cầu này. Nhận thấy nhu cầu và thời điểm phù hợp, năm 2009 – Zing Me – Mạng xã hội của người Việt đầu tiên đã ra đời mở ra một kỷ nguyên mới.
Zing Me chính là đứa con được thai nghén bởi công ty cổ phần VNG. Đây là một trong những công ty kỳ lân công nghệ của Việt Nam ta. Trên hết VNG chính là cha đẻ của các tựa game cực kỳ nổi tiếng như: Võ lâm truyền kỳ, Thành phố vui vẻ (Happy City), Khu vườn trên mây, Gunny,… Sự ra đời của mạng xã hội Zing Me là một mốc son đánh dấu cho kỷ nguyên số ở nước ta. Bởi mục tiêu của VNG đặt ra cùng với sự xuất hiện của Zingme chính là cạnh tranh trực tiếp với những gì Facebook đã và đang làm.
Thực tế vào thời điểm đó, mục tiêu này dường như đã thành sự thật khi mà có nhiều thời điểm lượng người sử dụng mạng xã hội Zing Me còn vượt trên cả Facebook. Đó chính là vào ngày 23/09/2009 Zingme có tới 945.000 người dùng, vượt gần 30.000 so với con số 918.000 người của Facebook vào thời điểm đó. Không dừng lại ở đó, vào những năm đỉnh cao mạng xã hội này còn có thời điểm Zing Me đạt 6.8 triệu người dùng, gấp 2 lần số người truy cập Facebook (3.1 triệu người).
Tuy nhiên cục diện hoàn toàn thay đổi kể từ năm 2012 khi mạng xã hội Zing Me không còn giữ vững vị thế số 1 của mình tại Việt Nam. Cùng với sự thay đổi mạnh mẽ, đầy mới lạ, Facebook đã chiếm ngôi một cách dễ dàng của Zing Me. Cùng năm đó, chuyên gia chiến lược truyền thông mạng của Ý – Vicenzo Cosenza đã công bố Bản đồ mạng xã hội toàn cầu cho thấy, Facebook đã vượt mặt Zing Me ngay tại quê nhà.
Đặc biệt bắt đầu từ năm 2013, mạng xã hội Zing Me đã hoàn toàn đánh mất mình vào tay “gã khổng lồ” Facebook. Và gần như có thể nói năm 2013 đánh dấu sự “đột tử” của Zing Me. Cụ thể ở thời điểm đó, Facebook hay Instagram tiếp tục tăng trưởng và thấu tóm người dùng còn Zing thì ngày càng “tụt dốc không phanh”. Vào thời điểm này thì gần như có thể nói Zing đã đi vào ngõ cụt khi không còn ai ngó ngàng tới nữa.
Sự thất bại của mạng xã hội Zing Me có thể một phần bị “ghẻ lạnh” bởi thời điểm đó VNG còn đang phải tập trung toàn bộ vào Zalo nên Zing đã đánh mất hào quang của mình. Zalo là một ứng dụng OTT được VNG ra mắt với mục đích thâu tóm luôn phân khúc đó trên thị trường. Tính tới thời điểm hiện tại Zalo đang chính là “con át chủ” của cả tập đoàn Vinagame.
>> Xem thêm: Zalo & Facebook Messenger: Đâu là kẻ chiến thắng tại Việt Nam
Tiếp sau đây hãy cùng Marketing24h phân tích sâu hơn về bước “tụt dốc không phanh” của Zing Me nhé!
Đầu tiên, theo chúng tôi “ép chết” Zing Me có lẽ chính là sự dập khuôn. Điều này thể hiện ở chỗ Zing Me gần như bắt chước toàn bộ những tính năng, giao diện cho đến các thao tác người dùng của Facebook. Việc này dường như là một con dao hai lưỡi bởi một phần giúp Zing tiếp cận người dùng một cách dễ dàng hơn ở sự thuận tiện nhưng lại góp phần tiếp thị cho chính Facebook với người dùng Việt Nam. Khi người ta sử dụng Zing Me sẽ liên tưởng tới Facebook bởi nó quá giống.
Và chính sự sao chép lộ liễu này đã làm Zing mất đi sức cạnh tranh. Một bên là một thương hiệu chưa có tên tuổi với một bên là một thương hiệu “có tuổi” cùng lượng người dùng nhất định trên thế giới thì người dùng sẽ chọn cái nào?
Sự sao chép mà không có cải tiến thì thường đi tới sự thất bại là dĩ nhiên. Hãy thử nhìn và cách Instagram tiếp cận người dùng có cùng phân khúc khi mà hãng ra đời tính năng Story sau Snapchat. Rõ ràng Instagram có lượng người dùng lớn ở thời điểm đó, đồng thời là ứng dụng đầu tiên cho ra đời tính năng Story trên App của mình và là người chiến thắng. Bởi sự sao chép đó có sự đổi mới, loại bỏ những thao tác gây ức chế hay khó chịu với người dùng mà thay vào đó là sự thuận tiện. Chính điều này đã giúp Instagram thành công và thu hút lượng lớn user nhờ tính năng hay ho này.
Hãng đã đi bắt chước một phần về tính năng, thao tác tuy nhiên không sao chép hoàn toàn mà thay bằng những “nét riêng” của mình, cùng sự mượt mà và những Filter nhiều hơn gấp nhiều lần những gì Snapchat đã có. Chính vì lẽ đó bây giờ khi nhắc tới Story chúng ta chỉ biết tới Instagram mà không phải Snapchat.
Thời gian trôi đi, Instagram tiếp tục phát triển Story trở nên cực kỳ quyền lực. Nó đã trở thành một nơi quyền năng để cả cá nhân lẫn doanh nghiệp có thể trải nghiệm và tương tác với người dùng. Story khẳng định sự sao chép có cải tiến sẽ đưa thương hiệu tới đỉnh cao thành công.
Xưa có câu: “Muốn đi đường dài thì hãy tự đi bằng đôi chân của chính mình”. Zing Me dường như không biết được bất lợi của chính mình mà bắt chước hoàn toàn. Thậm chí, CEO của Zing Me còn tự khẳng định Zing Me chính là phiên bản “Việt hóa” của Facebook! Tuy thời gian đầy kéo được số lượng người dùng lớn tuy nhiên không chịu cập nhật, thay đổi và cải tiến nên đã bị tụt lùi và đưa mạng xã hội này xuống đáy của thị trường.
Nguyên nhân thứ hai theo chúng tôi nằm ở chính việc Target đối tượng người dùng. Cũng giống như các mạng xã hội khác, người dùng của Zing Me lên đây nhằm nhằm tìm kiếm những nội dung được chia sẻ từ bạn bè của chính mình. Tuy nhiên Zing Me lại làm người dùng cảm thấy khá mệt mỏi về điều này.
Hệ sinh thái của VNG với thế mạnh là các tựa Game do vậy số lượng user của hãng tập trung chủ yếu là những game thủ lớn nhất nhì Việt Nam. Vào những thời điểm, mạng xã hội Zing Me có số lượng người dùng cao ngất ngưởng nhờ vào các Gamer đăng ký để chơi các tựa game do hãng phát hành. Và cũng chính vì thế có lẽ hãng chỉ mới tập trung vào đối tượng Gamer của mình mà chưa tinh tế để thay đổi phù hợp với tất thảy người dùng khác. Điều này thể hiện ở việc các tính năng của Zing Me chưa thực sự hỗ trợ người dùng.
Chính bước đi sai lầm này đã làm số lượng User của Zing Me bị giảm mạnh. Còn Facebook với sự tinh tế và thay đổi cần thiết của mình đã cho ra đời những tính năng hỗ trợ người dùng một cách vô cùng thiết thực, mang tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất đã hút hoàn toàn số lượng User.
Một mạng xã hội muốn đi đường dài và tăng trưởng vượt bậc cần phải có sự mới mẻ và mang tới trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng chứ không phải tập trung riêng vào một đối tượng nào cả. Dù ở thời điểm đầu, Zing Me chiếm thế thượng phong những “đi đường dài mới biết ngựa nào tốt” và điều này thương hiệu đã không tận dụng đủ thông minh để thu hút User làm cho Zing Me thất bại một cách thảm thương.
Target đối tượng là việc cần thiết phải làm đầu tiên của bất kỳ thương hiệu nào trong lĩnh vực nào để có thể tham gia vào. Có thể nói nhắm đối tượng quyết định thành bại của cả một thương hiệu. Và trong lĩnh vực này, VNG đã target sai lệch dẫn tới kết cục vô cùng đáng buồn dành cho mạng xã hội tiên phong của Việt Nam như hiện tại!
Có lẽ thời điểm quyết định với Zing Me chính là dấu mốc năm 2012, thời điểm mạng xã hội này với kết thúc 2011 đầy bùng nổ với lượng User hơn hẳn với Facebook. Những tưởng với con số này, hãng sẽ lấy đó làm bàn đạp để phát triển thương hiệu và trở thành một mạng xã hội “made in Việt Nam” chính cống.
Và để làm được điều này thì Zing Me cần được “tân trang”, cập nhật và bổ sung những tính năng mới để thu hút cũng như khẳng định vị thế với người dùng, thì VNG lại nhẫn tâm “ruồng rẫy” và tập trung toàn lực cho sự phát triển ứng dụng OTT Zalo sắp ra mắt và sau này Zalo cũng đã trở thành ứng dụng nhắn tin thành công nhất tại Việt Nam.
Điều đáng nói ở đây là “mẹ đẻ” đã quá sai trong khi bỏ mặc Zing Me đã có những thành công đáng nể. Giá như vào thời điểm đó mạng xã hội này được đầu tư và phát triển đúng hướng thì có thể bây giờ Zing Me đã như Never (Hàn Quốc) hay Weibo (Trung Quốc) và Facebook sẽ không có cửa để phát triển.
Ở thời điểm hiện tại Zing Me chỉ còn là những kỷ niệm về một thời vàng son đã qua đi. Thời điểm rõ nhất đối với thế hệ 8x và 9x đời đầu khi mà mọi người hỏi nhau “Có nick Zing Me chưa” và cùng ganh đua về lượt Like trên mạng xã hội này.
Tất cả mọi người cảm thấy đầy tiếc nuối với sự kiện đóng cửa của nạng xã hội Zing Me nhất là những người chơi các tựa game trên nền tảng này. Tiếp theo sau đây hãy cùng chúng tôi hồi tưởng lại những năm tháng tuyệt vời qua những tựa game đình đám của ZingMe đã bị đóng cửa nhé!
Zing Me thực sự đã chấm dứt và không còn có thể cứu chữa được nữa. Tuy nhiên những gì ZingMe đã từng có cũng giúp chúng ta không thể nào quên được đặc biệt là khi mạng xã hội này “made in Việt Nam”. Sự bùng nổ đã qua của Zing Me đã mở ra một kỷ nguyên bùng nổ của mạng xã hội tại Việt Nam, nơi mà Social Media trở thành “kim chỉ nam” cho các chiến dịch tiếp thị (Marketing) như hiện nay.
Bên cạnh đó cùng với sự mong mỏi của riêng mình thì Lotus, Gapo, Hahalolo cũng là các mạng xã hội đang đặt những viên gạch đầu tiên để hoàn thành ước nguyện đó. Cùng bỏ qua quá khứ và hướng đến tương lai để xem tiếp theo sau đây sẽ là cái tên nào được xứng danh để trở thành một thương hiệu quốc dân của nguời Việt?