Khi triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo trên các nền tảng social media, như Facebook, Tiktok hay Instagram…, tỷ lệ tương tác (engagement rate) là một chỉ số vô cùng quan trọng. Người quản lý hoạt động truyền thông quảng cáo sẽ căn cứ vào engagement rate mà đánh giá được mức độ thành công của chiến dịch.
Vì sao chỉ số này lại quan trọng đến thế, và liệu rằng chỉ có một công thức chung duy nhất để tính toán tỉ lệ tương tác? Câu trả lời sẽ có tại bài viết dưới đây.
Nội dung
Tỷ lệ tương tác (engagement rate) là công thức đo lường lượng tương tác (engagement) của người dùng với nội dung xã hội (social media content) mà nhãn hàng hoặc doanh nghiệp chia sẻ.
Lượng tương tác ở đây được thể hiện thông qua các lượt like, share, bình luận, lưu, tin nhắn trực tiếp, đề cập (mention) và còn nhiều hành động hơn thế nữa tùy thuộc vào từng mạng xã hội. “Tương tác” trên mạng xã hội thường đề cập đến các hành động tích cực hơn là thụ động (chẳng hạn như lượt xem hoặc lượt hiển thị)
Có nhiều cách để đo lường tỷ lệ tương tác và các phép tính khác nhau có thể phù hợp hơn với các mục tiêu truyền thông xã hội của các nhãn hàng.
Khi chạy chiến dịch trên bất kỳ nền tảng nào, bài post không chỉ cứ tiếp cận đến càng nhiều người càng tốt mà còn phải gây thích thú được với tệp khán giả mục tiêu.
Engagement Rate là một chỉ số quan trọng thể hiện chiến dịch của doanh nghiệp hay thương hiệu có đạt kết quả tốt hay không. Phương tiện của bạn sẽ không được coi là có hiệu quả khi mà khán giả không quan tâm và không có tương tác nào đến nội dung bạn tạo.
Tỷ lệ tương tác của khán giả với các nội dung được sản xuất cũng cho biết mức độ ảnh hưởng của chúng lên khán giả. Những tương tác hai chiều này đều được đo lường, hiển thị trên bảng thống kê và nó phản ánh sự quan tâm của người dùng đối với các bài đăng. Từ đó các phương tiện sẽ được đánh giá toàn diện và nên cải thiện hay phát huy ở điểm nào để phát triển theo chiều hướng tốt nhất.
Vì vậy, tỷ lệ tương tác (engagement rate) là một chỉ số “đinh” đối với các marketer nói chung và các doanh nghiệp, nhãn hàng nói riêng. Số liệu về tỷ lệ càng cao thì sẽ càng chứng tỏ được sức hút của nội dung đăng tải và nó cũng giúp giảm chi phí quảng cáo, tăng doanh số và quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.
Các chỉ số tương tác (engagement) sẽ được tính là tốt dựa vào các nền tảng khác nhau. Đối với nền tảng Instagram, các chuyên gia về marketing đều đồng ý rằng tỷ lệ tương tác tốt là từ 1% đến 5%. Càng nhiều người theo dõi (follower) thì sẽ càng khó đạt được chỉ số này bởi nội dung của bạn sẽ bị phân tán đến nhiều đối tượng. Hootsuite báo cáo tỷ lệ tương tác trên Instagram trung bình là 4,59% vào năm 2020.
Đây là những công thức phổ biến nhất mà bạn cần để tính tỷ lệ tương tác trên mạng xã hội.
Tổng số lượt tương tác thường biểu thị một số lượng lượt thích, lượt yêu thích, lượt phản ứng, lượt bình luận, lượt chia sẻ, lượt xem, lượt retweet (đối với Twitter) và đôi khi bao gồm cả lượt nhấp, tùy thuộc vào nền tảng bạn đang sử dụng.
Đây là công thức phổ biến nhất khi nhắc đến tính chỉ số engagement rate của nội dung trên các phương tiện truyền thông. ERR đo lường phần trăm những người đã chọn tương tác với nội dung sau khi xem nội dung đó.
Sử dụng công thức đầu tiên cho một bài đăng và công thức thứ hai để tính tỷ lệ trung bình trên nhiều bài đăng.
Trên lý thuyết, công thức này đo lường mức độ tương tác của những người theo dõi trên một bài đăng cụ thể. Nói cách khác, nó tương tự như ERR nhưng thay vì lượt tiếp cận thì nó cho các marketer thông số về tốc độ những người theo dõi (follower) tương tác với các nội dung.
Đôi khi Impression (hiển thị) bị nhầm lẫn với Reach (phạm vi tiếp cận), nhưng Impressions là tổng số lượt xem nội dung hoặc quảng cáo, thường lớn hơn Reach. Một chỉ số đối tượng cơ sở khác mà bạn có thể chọn để đo lường mức độ tương tác là số lần hiển thị. Trong khi Reach đo lường số lượng người xem nội dung, impressions sẽ theo dõi tần suất nội dung đó xuất hiện.
Đây là tỷ lệ nhận biết được tần suất người theo dõi tương tác với tài khoản của thương hiệu hàng ngày.
Công thức này được áp dụng cho các nội dung video,thương hiệu có thể đo lường có bao nhiêu người chọn tương tác với video của bạn sau khi xem chúng.
Trong một chiến dịch hoặc cụ thể là một bài đăng truyền thông, thương hiệu sẽ có mức độ ưu tiên nhất định cho những yếu tố tương tác với khách hàng. Ví dụ, khi mục tiêu của chiến dịch A là đạt được hiệu quả thảo luận trên mạng xã hội, thương hiệu sẽ quan tâm đến tiêu chí hiệu quả “số lượng comment” hơn là lượng like, share, repost,… Lúc này, comment là yếu tố được phân bổ trọng số lớn hơn.
Công thức engagement rate dựa lấy “comment làm trọng số” sẽ giống như sau:
Công thức này cho biết thương hiệu đang muốn đánh giá hiệu quả tương tác cụ thể bởi bình luận của người xem. Tuy nhiên, công thức này không được các chuyên gia social media khuyên dùng, bởi nó dễ bị hiểu lầm thành tỉ lệ cam kết.
Kết luận
Các chỉ số tạo ra một lợi thế cho người dùng là có thể đo lường và quản lý sự tăng giảm để qua đó giúp cải thiện và tối ưu hóa các chiến dịch. Bởi vậy, thông hiểu và nắm rõ các chỉ số sẽ giúp cho các thương hiệu và nhãn hàng chiến thắng trên các nền tảng này.
Các nhãn hàng có thể tham khảo cách “nhuần nhuyễn” các chỉ số trên với Onfluencer – Nền tảng Influencer Marketing dựa trên trí tuệ nhân tạo. Nền tảng nổi bật với khả năng hiển thị báo cáo, chỉ số thống kê mọi chiến dịch.
>> Xem thêm: CPAS là gì? Làm thế nào để sử dụng CPAS hiệu quả ?