4C Marketing là gì? Ứng dụng của mô hình này trong Marketing 4C Marketing là gì?

4c marketing

Xu hướng xã hội ngày càng thay đổi và phát triển do đó mà mô hình 4C Marketing dần thay thế mô hình Marketing 4P cũ giúp mang tới nhiều hiệu quả cho người làm Marketing. Vậy mô hình Marketing hỗn hợp này là thế nào? Ứng dụng của 4C Marketing Mix trong chiến lược tiếp thị ra sao? Hãy tham khảo thông tin qua bài viết sau để hiểu rõ hơn về 4C’s Model nhé!

4C Marketing là gì?

4C’s Model bao gồm khái niệm về Customer Solutions là giải pháp cho khách hàng, Customer Cost là chi phí mà khách hàng bỏ ra để mua hàng, Convenience là khách hàng cảm thấy thuận tiện hay không, Communication là tương tác và liên lạc với khách hàng bằng cách nào. Để hiểu rõ hơn về các khái niệm trong Marketing 4C cụ thể như sau:

  • Customer Solutions: Là giải pháp dành cho khách hàng nhằm giải quyết được nhu cầu thiết thực của khách hàng chứ không phải là giải pháp qua lời nói. Trên thực tế giải pháp nhắm đúng tới tâm lý khách hàng và nhu cầu chính là chìa khóa để phát sinh hành vi mua hàng.
Mô hình 4C marketing giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng doanh số
Mô hình 4C marketing giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng doanh số
  • Customer Cost: Là chi phí mà khách hàng cảm thấy hợp lý khi mua sản phẩm. Chi phí này không chỉ có chi phí mua sắm mà còn có chi phí sử dụng, vận hành, huỷ bỏ. Với 4C’s Model thì chi phí tương xứng với lợi ích mà người mua bỏ ra.
  • Convenience – Hiểu nôm na là Phương thức Chuyển đổi. Đây là cách thức phân phối của doanh nghiệp có thuận tiện cho khách hàng hay không. Chẳng hạn như cách thanh toán, mua hàng,…
  • Communication: Là sự tương tác, giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Tại Mô hình Marketing hỗn hợp 4C thì doanh nghiệp cần lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó đáp ứng được những mong muốn để chất lượng dịch vụ tốt hơn.
Mô hình 4C Marketing đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh
Mô hình 4C Marketing đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh

Ứng dụng mô hình 4C’s Model

Mô hình 4C Marketing được ứng dụng như là một tiêu chí cho việc lập kế hoạch, đánh giá chiến dịch Marketing. Qua đó các nhà quản trị doanh nghiệp, người tiếp thị dùng mô hình này để kiểm tra, tối ưu hoá chiến lược. Mức độ quan trọng của các yếu tố trong 4C Marketing khác nhau tùy từng trường hợp. Doanh nghiệp cần xác định thứ tự ưu tiên của từng yếu tố.

Bên cạnh đó, mô hình 4C trong Marketing còn sử dụng như là công cụ nhằm phân tích tình hình của thương hiệu. Cụ thể từ quan điểm khách hàng đến thương hiệu hoạt động thế nào, chi phí, sự tiện lợi và truyền thông ra sao,…

Nhờ vào mô hình 4C trong Marketing mà các doanh nghiệp, thương hiệu ngày càng có giải pháp tối ưu hơn trong quá trình quảng bá, tiếp thị và tăng doanh số bán hàng. Đây là mục đích cuối cùng mà các đơn vị doanh nghiệp mong muốn.

Mô hình 4C’s Model là giải pháp tuyệt vời trong kinh doanh
Mô hình 4C’s Model là giải pháp tuyệt vời trong kinh doanh

Tạm Kết

4C’s Model cho thấy lợi ích và hiệu quả hơn hẳn so với 4P’s Model. Chính vì vậy, mô hình Marketing hỗn hợp 4C ngày càng được các đơn vị sử dụng để thay thế cho mô hình 4P đã cũ.

Thông qua các mục trên bạn biết được khái niệm cơ bản về 4C Marketing. Từ đó biết được ứng dụng của mô hình này vào trong chiến dịch marketing kinh doanh của các doanh nghiệp. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về mô hình này để áp dụng tốt nhất đem lại hiệu quả cao. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website của Marketing24H để chia sẻ những chuyện nghề và cập nhật những thông tin chuyên môn mới nhất nhé!

Cùng xem Sự thật về chân dung Khách hàng tại đây:

Sự thật thú vị về Chân dung khách hàng

Tagged: