IMC là gì mà từ lâu nó đã trở thành công cụ truyền thông được Marketer sử dụng để đáp ứng nhu cầu khách hàng? IMC (Integrated Marketing Communications) chính là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh. Bao gồm: gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu, duy trì niềm tin, thái độ tốt đẹp của công chúng về nhãn hiệu.
Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu bản chất IMC là gì? IMC gồm những gì? Cách phối hợp các công cụ của IMC trong một IMC plan cụ thể và điển hình: Chiến lược IMC xây dựng thương hiệu của Adidas.
Trước khi tìm hiểu về IMC Plan xây dựng thương hiệu của Adidas, hãy cùng Marketing24h nhắc lại các khái niệm về IMC như IMC là gì và các công cụ IMC.
IMC là viết tắt của Integrated Marketing Communications, hay còn được gọi là truyền thông Marketing tích hợp (truyền thông hỗn hợp). IMC là sự phối hợp những hoạt động truyền thông mang gắn bó chặt chẽ với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó tới khách hàng.
IMC gồm các công cụ thực hiện chức năng truyền thông của Promotion (xúc tiến hỗn hợp), là thành tố quan trọng trong mô hình Marketing 4P, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
>> Xem thêm: 4P trong marketing là gì
“Ông tổ” ngành Marketing Philips Kotler đã viết trong cuốn “Quản trị Marketing” (2014) như sau: “Marketing hiện đại không những phải tìm cách phát triển một sản phẩm tốt hơn, giá cả hấp dẫn hơn, mà còn phải truyền thông hiệu quả nhất đến khách hàng mục tiêu. Công ty phải biết cách tích hợp các công cụ truyền thông lại để giới thiệu với khách hàng hiện tại và tiềm năng, bởi vì việc truyền thông riêng rẽ lâu nay chưa chắc dẫn đến thành công.”
Trong IMC, có 6 công cụ điển hình và quan trọng nhất bao gồm: Quảng cáo, Marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân. Để tìm hiểu một chi tiết và khách quan hơn về “IMC là gì” và sử dụng IMC như thế nào, hãy cùng Marketing24h tìm hiểu Chiến lược IMC xây dựng thương hiệu của Adidas trong phần tiếp theo.
Adidas Group là công ty sản xuất đồ thể thao lớn thứ hai trên thế giới. Họ là một trong những nhà lãnh đạo trong việc đổi mới công nghệ. Nhóm Adidas có nhiều thương hiệu dưới sự bảo trợ của họ như Reebok, Taylor Made, CCM, cũng như Adidas. Adidas Group tiếp tục khiến mình nổi trội bằng cách thích ứng với nhu cầu của khách hàng trong một xã hội luôn thay đổi. Kể từ năm 1949, Adidas đã trở thành một công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp may mặc thể thao.
Hãy cùng xem chiến lược IMC là gì để có thể xây dựng thương hiệu Adidas nhé!
Mặc dù Adidas là thương hiệu thể thao lớn thứ hai trên thế giới sau Nike nhưng Adidas vẫn khá “chật vật” tại thị trường Mỹ. Năm 2015, họ đã tụt lại sau Under Armour trong doanh số bán lẻ của ngành may mặc thể thao và giày dép Mỹ. Trong khi Mỹ chiếm 40% thị phần giày trên toàn thế giới và dẫn đầu trong xu hướng giầy thể thao trên toàn thế giới.
>> Xem thêm: Chiến lược quảng cáo ngoài trời đưa Nike hướng tới “ngôi Vương” thời trang
Ngành công nghiệp may mặc thể thao thông thường chỉ thường bán những sản phẩm đẹp và “cool”, và Adidas đơn giản là đã không được sản xuất những gì người tiêu dùng muốn. Adidas đã có những bước tiến trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh của họ để bù đắp cho sự mất mát này. Một chiến dịch tiếp IMC sẽ được thực hiện để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại sự phấn khích mới xung quanh thương hiệu Adidas để giữ chân khách hàng cũ và đồng thời tạo khách hàng mới.
Đối tượng đầu tiên là nhân viên của Adidas. Đây là công chúng quan trọng nhất mà một công ty có thể có. Tầm quan trọng của nhân viên trong chiến dịch IMC là gì? Các nhân viên chính là người sẽ làm việc chặt chẽ nhất với khách hàng và đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và Marketing sản phẩm.
Tập đoàn Adidas có rất nhiều khách hàng do nhiều thương hiệu khác nhau giúp đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Để đáp ứng hiệu quả tất cả nhu cầu của khách hàng, Adidas chia khách hàng thành các nhóm cụ thể.
Adidas cung cấp thời trang thể thao sáng tạo và với công nghệ và chất lượng hiện đại giúp mọi người thành công ở mọi thứ họ làm. Hơn nữa, Adidas là một trong những thương hiệu có giá trị biểu tượng và dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Mục tiêu
Kế hoạch
Sau đây là danh sách các chiến lược quan hệ chiến lược và chiến lược Marketing sẽ được thực hiện trong suốt chiến dịch.
Bản tin và Email
Chiến thuật này sẽ được sử dụng hàng tháng với các bản tin và hàng tuần với các Email để cho nhân viên. Vì nhân viên là chìa khóa quan trọng nhất đối với Adidas, họ cần phải tin vào sứ mệnh và mục tiêu của Adidas nhiều hơn bất kỳ ai khác. Họ cần phải biết mọi thứ đang xảy ra với Adidas. Nền tảng này cũng có thể được sử dụng để công nhận những nhân viên chăm chỉ và nổi bật nhất công ty.
>> Xem thêm: Lựa chọn Direct mail hay Email để Marketing hiệu quả
Báo cáo hàng năm
Báo cáo hàng năm đã mang lại lợi ích trong việc quản lý mối quan hệ giữa Adidas Group và tất cả các cổ đông, đối tác quan trọng của họ. Nó sẽ trình bày cái nhìn sâu sắc đến mọi khía cạnh của công ty, chẳng hạn như tầm nhìn của công ty, sứ mệnh, sản phẩm và thông tin tài chính. Điều này sẽ được tạo ra mỗi năm một lần, vào báo cáo tài chính cuối năm.
Content Marketing
Tầm quan trọng của Content Marketing với chiến lược IMC là gì -> Adidas muốn chứng minh cho khách hàng thấy chất lượng sản phẩm của họ xứng đáng là người dẫn đầu trong ngành thể thao. Các câu chuyện truyền thông sẽ giúp họ đạt được điều này. Nhóm Adidas sẽ gửi câu chuyện của họ ra 2 tháng trước khi họ muốn câu chuyện của họ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.
Sản phẩm mới trong chiến lược IMC là gì?
Chiến thuật này quan trọng trong việc tạo ra những câu chuyện thú vị xung quanh thương hiệu mà Adidas mong muốn tạo ra để giành thêm thị phần. Khách hàng chính là mục tiêu chính khi ra mắt sản phẩm mới. Do vậy khách hàng cần có đầy đủ nhận thức về tất cả các sản phẩm mới mà nhóm Adidas sản xuất để giữ vững danh hiệu nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp đồ thể thao. Chúng sẽ được phát hành trên trang web và cũng được gửi qua email cho tất cả khách hàng cũ, hiện tại và tiềm năng mới.
Quảng cáo
Một chiến dịch quảng cáo sáng tạo phải được thực hiện để tạo ra một câu chuyện thú vị xung quanh thương hiệu và thể hiện được đầy đủ các điểm đặc biệt của sản phẩm mới. Thời điểm quan trọng nhất để quảng cáo là mùa lễ, chính là thời điẻm Adidas kiếm được hơn 80% lợi nhuận hàng năm. Các quảng cáo nhỏ hơn sẽ được áp dụng thường xuyên trong suốt cả năm, nhưng số tiền nhiều nhất sẽ được chi tiêu cho mùa lễ.
Sự kiện đặc biệt
Nhóm Adidas sẽ sử dụng các sự kiện và chương trình khuyến mãi để tặng thưởng cho khách hàng trung thành và thu hút khách hàng mới mua sắm sản phẩm của họ. Sẽ có các giao dịch (deals) và giảm giá cho các thành viên có tài khoản Adidas hàng tháng và cũng giảm giá cho các thành viên mới, để từ đó có thể biến họ thành khách hàng trung thành, thành những người sẽ luôn chọn Adidas làm thương hiệu đồ thể thao của họ.
Truyền thông xã hội (Social Media)
Adidas sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội mạnh mẽ để nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và cho công chúng biết tất cả mọi thứ xảy ra với Adidas. Đây sẽ là một chiến thuật dễ dàng và rẻ tiền để quảng bá chiến dịch “Adidas: Người dẫn đầu trong thể thao trong hơn 60 năm”.
Adidas có thể sử dụng các nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram để thông báo cho công chúng về các chiến dịch như ngày phát hành, khuyến mãi, sự kiện đặc biệt, giảm giá và liên kết đến trang web của họ chỉ với một cú nhấp chuột. Kết hợp phương tiện truyền thông xã hội vào chiến dịch cũng sẽ thúc đẩy sự tham gia, cởi mở, trò chuyện, cộng đồng và kết nối giữa những người công khai quan trọng.
Nghiên cứu đánh giá
Nghiên cứu phải được tiến hành để theo dõi thành công của chiến dịch trong suốt cả năm và thực hiện điều chỉnh chiến dịch khi cần. Nghiên cứu tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng cùng với thị phần của công ty. Nghiên cứu phải được thực hiện trước, trong và sau chiến dịch để đánh giá tổng kết quả.
>> Đọc thêm: [Case Study] Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk
Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về khái niệm IMC là gì? Cũng như [Case Study] xây dựng thương hiệu Adidas với chiến lược IMC. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với độc giảđang muốn tìm hiểu về IMC.